บิ๊กแอ้ด แฉ.! ความฉ้อฉลทักษิณ

สุรยุทธ์แฉความฉ้อฉลทักษิณ กลางเวทีสมาคมสื่อญี่ปุ่น


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ ว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ สมาคมผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น กรุงโตเกียว พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี

ซึ่งผู้บริหารสมาคมสื่อมวลชนแห่งชาติญี่ปุ่น หรือ Japan National Press Club เป็นเจ้าภาพ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์ ในหัวข้อ "ญี่ปุ่นและไทย การเฉลิมฉลองยุคใหม่แห่งความเป็นหุ้นส่วนที่แน่นแฟ้นและยั่งยืน"


นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสมากล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาคมฯ


ในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นนี้ ซึ่งเป็นปีที่ไทยและญี่ปุ่นจะเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 120 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวถึงพัฒนาการทางการเมืองที่ผ่านมาของไทย และผลลัพธ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ว่า ก่อนที่จะมีการแทรกแซงทางทหารอย่างสงบเมื่อวันที่ 19 กันยายน ในปีที่ผ่านมา โดยสรุปแล้ว ต้นเหตุที่ก่อให้เกิดการแทรกแซงทางทหารคือ การรวบอำนาจทางการเมืองและทางการเงินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ใน ช่วง 5 ปี ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ข้อกล่าวหาการใช้อำนาจในทางที่ผิด การคอร์รัปชั่นอย่างกว้างขวาง การจำกัดเสรีภาพของสื่อมวลชน และประวัติด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน


"ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่มีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ


การเลือกตั้งทั่วไป ถูกต่อต้าน โดยฝ่ายค้าน และท้ายที่สุด ศาลได้ตัดสินให้การเลือกตั้งนั้นโมฆะ มีการเดินขบวนประท้วงเพื่อต่อต้านคุณทักษิณในกรุงเทพฯ เกือบทุกวัน ระบบการตรวจสอบและคานความสมดุลถูกบั่นทอน และดูเสมือนว่าเครื่องมือต่างๆ ภายใต้รัฐธรรมนูญเพื่อผ่าทางตันทางการเมืองได้ใช้ไปหมดแล้ว

ดังนั้น ทหารจึงได้ประกาศช่วง "พักเวลา" โดยเป็นระยะเวลาที่จำกัดและมีจุดมุ่งหมายที่แน่ชัด และภายในเวลา 30 วัน ประเทศไทยก็มีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มีรัฐบาลชั่วคราวซึ่งมีแนวนโยบายที่ชัดเจน" นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า การแทรกแซงครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ของสาธารณชน เห็นได้ว่าการกระทำดังกล่าวยังได้รับการยอมรับจากสาธารณชนอย่างกว้างขวาง ดังจะเห็นได้จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนภายหลังการเกิดเหตุการณ์ไม่นานนัก

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 6 เดือนแล้ว รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวได้กำหนดกรอบเวลาที่ยากลำบากในการฟื้นฟูประชาธิปไตย และจนถึงบัดนี้ ได้ดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนด การยกร่างรัฐธรรมนูญเกือบจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ และจะได้นำเสนอให้สาธารณชนได้ตรวจสอบและถกเถียงกัน

นอกจากนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการสำหรับการลงประชามติ จะมีขึ้นในเดือนกันยายน ทั้งรัฐบาลชั่วคราว และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ต่างยึดมั่นในการที่จะจัดการเลือกตั้งในเดือนธันวาคม 2550 โดยอาจเป็นวันที่ 16 หรือ 23 ธันวาคม ตามที่ได้ประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กรุงเทพ ฯ


"รัฐบาลชั่วคราวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า


มีการดำเนินการที่ล่าช้าในการสืบสวนสอบสวนข้อกล่าวหาการคอร์รัปชั่นและการใช้อำนาจรัฐในทางที่ผิดโดยสมาชิกของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา มีบางคนได้เรียกร้องให้มีการใช้อำนาจบริหารเพื่อลัดกระบวนการยุติธรรม แต่หากเรานำแนวทางดังกล่าวมาใช้ จะสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้แก่หลักนิติธรรมได้อย่างไร การสืบสวนสอบสวนกำลังส่งผลที่เป็นรูปธรรม และเชื่อมั่นในคุณธรรมความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรมของเรา

ขณะเดียวกัน เราก็ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อยกเครื่องกระบวนการยุติธรรมอันเกี่ยวเนื่องกับความโปร่งใส ธรรมาภิบาล ในภาคราชการ และกำลังริเริ่มการปฏิรูปตำรวจครั้งใหญ่ที่สุดในหลายทศวรรษที่ผ่านมา" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการน้อมนำหลักปรัชญา "เศรษฐกิจพอเพียง" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นหลักพื้นฐานในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล และเชื่อว่าประเทศไทยควรได้รับการยกย่อง เพราะในที่สุดทุกประเทศก็จะต้องนำหลักดังกล่าวมาใช้ไม่ช้าก็เร็ว


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์