ศาลรธน.ไม่รับเรืองไกรยื่นสุเทพชุมนุมผิด

ศาลรธน.ไม่รับเรืองไกรยื่นสุเทพชุมนุมผิด

ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง "เรืองไกร" ยื่นให้วินิจฉัย "สุเทพ" ทำม็อบพ่วงตั้งสภาประชาชน ขัดมาตรา 68 ชี้ ชุมนุมสงบ ปราศจากอาวุธ

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภาระบบสรรหา ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 68 ว่าการกระทำของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในการนำมวลชนบุกรุกสถานที่ราชการ อันมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 มาตรา 365 ประกอบมาตรา 362 และมีการชุมนุมเพื่อขับไล่ระบอบทักษิณ เสนอระบบปกครองใหม่

โดยให้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ และกำจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น นั้น ถือเป็นการกระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจโดยไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ อีกทั้งการที่จะมีการตั้งสภาประชาชน เพื่อสร้างนายกรัฐมนตรี ในฝันนั้น ไม่มีปรากฏในรัฐธรรมนูญด้วย

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของผู้ถูกร้อง เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และกระทำในนามประชาชน ส่วนการยึดสถานที่นั้น ขณะนี้ไม่เกิดขึ้นแล้ว และสถานการณ์พัฒนาไปสู่การยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงยังไม่มีมูลที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 68 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของกลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นเรื่องให้พิจารณาวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 เกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน ไว้พิจารณา


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์