ปึ้ง ซัด สุเทพ ใช้มวลชนเป็นตัวประกันยื้อคดีสลายการชุมนุม

"ปึ้ง" วอนม็อบกลับบ้านยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ ปชช.แล้ว อัด "สุเทพ" นัดชุมนุมต่อ หวังดึงมวลชนเป็นตัวประกัน เพราะอัยการสั่งฟ้องคดีสลายการชุมนุมปี′53 เชื่อใจ ปชป.มีสปิริตไม่บอยคอตเลือกตั้ง


เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 9 ธันวาคม ที่สโมสรกองทัพบก นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระต่างประเทศ

ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ว่า หลังจากนายกรัฐมนตรียุบสภา ตนคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมควรกลับบ้านเพื่อไปประกอบอาชีพได้แล้ว อยากให้ประชาชนเคารพกฎหมาย รัฐบาลได้คืนอำนาจให้ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ ขอให้รอจนถึงวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. ซึ่งเวลานั้นพรรคการเมืองใดที่เสนอโยบายได้ถูกใจประชาชน ก็ขอให้ประชาชนตัดสินใจเลือก อีกทั้งเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. มวลมหาประชาชนได้ออกมาชุมนุมจำนวนมาก หากตนเป็นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ตนเชื่อว่าชนะเลือกตั้งเด็ดขาดแน่นอน 

"คนออกมาจำนวนมากจะไปกลัวอะไร เลือกตั้งครั้งหน้าก็มาเลือกนายสุเทพ หากนายสุเทพไม่ลงเลือกตั้ง ก็เลือกพรรคที่เป็นนอมินี ก็คือพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ขอให้ออกมาเลือกตั้งภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่สังคมโลกยอมรับ แต่หากนายสุเทพดำเนินการโดยไม่เคารพกฎหมาย ต่างชาติจะไม่คบค้าสมาคมแน่นอน เพราะขนาดกฎหมายในประเทศยังไม่เคารพ ทั้งที่แถลงการณ์กปปส.ระบุว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ ผมคิดว่านายสุเทพคิดผิด เพราะไม่เคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ จึงอยากฝากเรียนว่าหากคิดผิดท่านก็คิดใหม่ได้" นายสุรพงษ์กล่าว


ปึ้ง ซัด สุเทพ ใช้มวลชนเป็นตัวประกันยื้อคดีสลายการชุมนุม

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า นายสุเทพให้สัญญากับประชาคมว่าจะยุติชุมนุมวันที่ 9 ธ.ค.
 
แต่ก็ยังมีการแถลงการณ์ชุมนุมยืดเยื้ออีก 3 วัน จึงเข้าใจว่าเป็นเพราะนายสุเทพโดนข้อหาต่างๆ อยู่ในขณะนี้ ดังนั้นอาจเป็นการดึงมวลชนเพื่อเป็นตัวประกัน เนื่องจากวันที่ 12 ธ.ค.นายสุเทพต้องไปขึ้นศาล ในคดีที่ทำให้ผู้ชุมนุมเสียชีวิตสมัยที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) โดยการสลายการชุมนุมปี 2553 ซึ่งแตกต่างจากตนที่เป็นผู้กำกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่ไม่อยากเห็นผู้ชุมนุมเสียชีวิตเนื่องจากนายกฯกำชับไม่ให้เกิดการสูญเสียใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ กลุ่มกปปส.ได้รับชัยชนะแล้วควรยุติและนึกถึงประเทศชาติ แม้จะอ้างว่าเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศก็ขอให้นึกถึงคนส่วนน้อยที่อยากให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ 

นายสุรพงษ์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพเรียกร้องให้ประชาชนหยุดงานแล้วมารายงานตัวกับนายสุเทพว่า วันที่ 11 ธ.ค. เป็นวันทำการ
 
ก็อยากคอยดูว่าจะมีใครไปรายงานตัวกับนายสุเทพ เพราะหากเป็นเช่นนั้นตนคิดว่านายสุเทพคงเป็นเหนือสิ่งอื่นใดที่สามารถสั่งการได้ทั้งหมด วันนี้สังคมโลกเริ่มจับตามอง ซึ่งตนได้มีโอกาสพูดคุยกับทูตในประเทศต่างๆ และกลุ่มสิทธิมนุษยชน เห็นตรงกันว่าเหตุการณ์ทุกอย่างควรยุติลงได้แล้ว และการที่นายกฯตัดสินใจยุบสภานั้นเป็นแบบอย่างที่ดี นานาประเทศได้ให้อำนาจประชาชนและตัดสินใจเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยด้วยการเลือกตั้ง ตนยังเสียดายนักวิชาการหลายคนที่เห็นด้วยกับนายสุเทพ จึงอยากให้หันกลับมาแก้ไขปัญหาร่วมกันมากกว่า 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุเทพได้อ้างมาตรา 3 ในการสั่งรัฐบาล นายสุรพงษ์ กล่าวว่า
 
ตนได้แถลงชัดเจนไม่อยากพูดถึงแล้ว แต่ในส่วนมาตรา 7 ที่นายสุเทพเรียกร้องนั้นไม่ใช่ ดังนั้นเมื่อมีพระราชกฤษฎีการยุบสภา กฎหมายมาตรา 4 ระบุชัดเจน ดังนั้นวันที่ 2 ก.พ.ประชาชนต้องออกมาเลือกตั้ง และคิดว่าวันเลือกตั้งต้องเกิดขึ้น เพราะกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจน และหลังจากนั้นจะมาแก้กฎหมายใหม่ก็ได้ แต่จะกล่าวหาว่าให้เวลาน้อยเหมือนครั้งก่อนคงไม่ได้ เพราะให้เวลาถึง 55 วันหลังจากยุบสภา  โดยที่กฎหมายระบุไว้ภายใน 45-65 วัน

เมื่อถามว่า นายสุเทพต้องการให้นายกฯและครม.ลาออกจากรักษาการ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  กฎหมายมาตรา 181

ระบุชัดเจนว่าต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไป หากไม่ทำหน้าที่รัฐบาลจะเจอมาตรา 157 ซึ่งนายสุเทพจะหลอกให้พวกตนลาออกเพื่อเป็นกับดักและโดนข้อหาแบบนายสุเทพตนไม่เอาแบบนั้น นายสุเทพหลอกเด็กได้แต่อย่ามาหลอกตนไม่ได้ 

ส่วนกรณีที่ ปชป. อาจบอยคอตการเลือกตั้งนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่กังวล วันนี้ได้ทำตามกฎหมายอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

ฝ่ายนายสุเทพก็ต้องคิดบ้างเพราะไม่มีใครอยากให้ประเทศถอยหลังลงคลอง ตนไม่ได้ยึดติด เพราะหลังจากที่นายกฯยุบสภาตนก็สบายใจขึ้น ดังนั้น ปชป.จึงไม่น่าจะมีการบอยคอต เพราะ ปชป.ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ตนรู้จักคนใน ปชป.ดี ทุกคนเป็นนักการเมืองมืออาชีพ จึงต้องลงเลือกตั้ง และ ปชป.ก็มีคนสนับสนุนเยอะ ดังนั้นจึงเชื่องว่า ปชป.คงไม่ทิ้งระบอบเลือกตั้งไปยึดระบอบนายสุเทพ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์