สุรพงษ์ แย้ม ยิ่งลักษณ์ ลงสมัครส.ส.อีกรอบ

" สุรพงษ์ "แย้ม " ยิ่งลักษณ์ " ลงสมัครส.ส.อีกรอบ ปัดไม่รู้จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกหรือไม่ ด้าน "จารุพงศ์" เชื่อปชป.บอยคอตไม่ได้ เผยเพื่อไทยเตรียมเรียกประชุมวางยยุทธศาสตร์เลือกตั้งใน1-2วันนี้

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)

พร้อมด้วยพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย แถลงผ่านการถ่ายทอดสดของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.)โดยนายสุรพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อประโยชน์สุขและความสงบเรียบร้อยของประเทศชาติ ดังนั้นศอ.รส.ขอวิงวอนให้ประชาชน นักเรียน นิสิตนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวให้ความร่วมมือกลับคืนภูมิลำเนาของตนเองเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ เพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ให้คืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

จากนั้นภายหลังการแถลงข่าว มีการเปิดให้ผู้สื่อข่าวได้ซักถาม
 
ถึงกรณีที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  (กปปส.) ระบุว่า การที่รัฐบาลยุบสภายังไม่เพียงพอ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าวันนี้รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างภายใต้รัฐธรรมนูญแล้ว และที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาฯก็เป็นการคืนอำนาจให้ประชาชนอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ  อีกทั้งนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายหลังจากนี้ว่า ให้รัฐมนตรีทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่


 สุรพงษ์ แย้ม  ยิ่งลักษณ์  ลงสมัครส.ส.อีกรอบ

วันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องตอบสังคม เพราะว่า การชุมนุมประท้วงยังไม่ยุติ
 
ความเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.จะรับผิดชอบอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นต่อจากนี้นายสุเทพ ต้องเป็นคนตอบสังคม เนื่องจากวันนี้นายสุเทพ ได้ประกาศชัดเจนว่า ถ้าชนะหรือแพ้ ก็จะเลิกการชุมนุม นายสุเทพก็ควรรักษาความพูดตนเอง เพราะหากไม่รักษาคำพูด ความน่าเชื่อถือก็จะหมดไป

" วันนี้รัฐบาลก็พร้อมที่จะพูดคุยกันกับผู้ชุมนุม หัวหน้าพรคเพื่อไทย ก็พร้อมพูดคุยกับพรรคต่าง ๆ ส่วนฝ่ายวิชาการ เห็นว่าเป็นอย่างไร ก็มาพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์จะลงเลือกตั้งในฐานะอดีต ส.ส.คนหนึ่งแม้ท่านยังไม่พูดแต่คิดว่า จะลงสมัคร ส่วนว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหรือไม่ก็แล้วแต่ที่ประชุมสภาฯ สิ่งที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจได้มีการพูดคุยกันแล้ว นายกรัฐมนตรีเป็นสุภาพสตรี ที่คำนึงถึงชีวิตของพี่น้องประชาชน และไม่ต้องการเห็นการปะทะกันเกิดขึ้น ที่จะส่งผลให้เกิดการชีวิตและบาดเจ็บล้มตาย จึงทำให้นายกฯ ตัดสินใจยุบสภา เพื่อให้เกิดทางออกตามที่ลายฝ่ายเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา เรื่องดังกล่าวจึงถือเป็นข้อดีที่เรามีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิง แต่หากมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชาย อาจจะเกิดให้เกิดความรุนแรง พวกผมทั้งสามคนที่เข้ามาดูแลศอ.รส.ก็ต้องการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ให้เกิดการปะทะ รัฐบาลยอมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้ชุมนุมเข้าไปในสถานที่ราชการเราก็ยอม รวมถึงทำเนียบรัฐบาลด้วย เราจะยอมทุกอย่างเพราะไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือเรื่องมือที่สาม เพราะได้รับรายงานมาว่ามีมือที่สามที่ต้องการก่อกวนให้เกิดความรุนแรง " นายสุรพงษ์ กล่าว

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรร กล่าวว่า ตนยืนยันพรรคการเมืองทุกพรรคการเมืองพร้อมที่จะลงเลือกตั้ง
 
และพร้อมที่จะเคารพในมติเสียงของประชาชนที่ตัดเสียง และภายใน 1-2 วันนี้ตนจะเรียกคณะกรรมการบริหารพรรคประชุม เพื่อกำหนดยุทธศาสร์ กำหนดแนวนโยบายต่างๆ พร้อมกับพิจารณาสรรหาบุคลากรในการลงเลือกตั้ง ในกฏหมายเลือกตั้งได้ระบุไว้ชัดจนว่าให้คำนวน จำนวนส.ส.ต่อเขตเลือกตั้ง ในแต่ละจังหวัด ซึ่งขณะนี้เราก็จะตรวจสอบจากฐานจำนวนประชากร ณ วัน 31 ธ.ค. 55 ตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย เมื่อได้ข้อสรุปก็จะมาสรุปเพื่อหาบุคลากรลงเลือกตั้งต่อไป

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ จะบอยคอตไม่ร่วมส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง นายจารุพงศ์ กล่าวว่า

ให้ไปถามพรรคประชาธิปัตย์ ตนไม่สามารถตอบได้ และเราเชื่อว่าไม่สามารถที่จะบอยคอตไม่ลงเลือกตั้งได้ และในขณะนี้ตนได้สั่งการผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทั่วประเทศ ยึดแนวทางที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงไปแล้วและทำความเข้าใจกับปรชาชนในแต่ละจังหวัด พร้อมกับดูแลความสงบเรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย จึงขอให้ผวจ. อัยการจังหวัดและคณะกรรมการจังหวัดร่วมกันรับผิดชอบ ทั้งนี้ยืนยังนายกรัฐมนตรีไม่ถอดใจและไม่มีรัฐมนตรีคนใดถอดใจ

ด้านพล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า การตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงดำเนินต่อไป
 
ในเมื่อภารกิจยังคงอยู่ก็ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการรักษาความปลอดภัย โดยตำรวจและทหารต้องดูแลชีวิตและทรัพย์สินของผู้ชุมนุมอย่างเต็มความสามารถ และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ส่วนสถานที่ราชการฝ่ายผู้ชุมนุมเองก็ได้แสดงสัญลักษณ์ในทุกจุดทุกแห่งก็น่าจะเพียงพอแล้ว ส่วนถ้าจะเข้าไปในสถานที่ราชการก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้ ตนก็ต้องขอความร่วมมือพี่น้องผู้ชุมนุม เพราะทรัพย์สินทางราชการก็มาจากภาษีของประชาชน เราก็ต้องรักษาไว้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์