พรรคร่วมฯรับ!รู้ยุบสภาเมื่อคืน

พรรคร่วมฯรับ!รู้ยุบสภาเมื่อคืน

'สมศักดิ์'เผย'พรรคร่วมฯ'รู้เรื่อง'ยุบสภา'ตั้งเเต่เมื่อคืนเเล้ว อ้างเดินหน้าเเละถอยหลังไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไร 

9 ธ.ค.56 นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวกับรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยเเลนด์กรณีที่เช้าวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศยุบสภาฯ ว่า นายกฯได้บอกพรรคร่วมรัฐบาลเเล้ว เพราะเเกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมีการหารือเมื่อคืนวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมเเห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อหาทางออกเเละไม่ให้มีการสูญเสีย เมื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลาออก เเละอยากเห็นนายกฯยุบสภา  เมื่อนายกฯตัดสินใจเเล้วเหตุการณ์น่าจะคลี่คลาย เพราะคืนอำนาจให้ประชาชนตามข้อเรียกร้องเเล้ว

                
เมื่อถามว่า เเสดงว่า เหตุนี้เกิด เพราะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลาออกเเล้ว เเกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจึงหารือเรื่องนี้
 
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลหารือกันตลอดเเละเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.เป็นคิวที่ต้องหารือเเละรับประทานอาหารประจำเดือน หากเกิดสถานการณ์ก็หารือสองสัปดาห์ต่อหนึ่งครั้ง ตอนนั้นยังไม่คิดว่า พรรคประชาธิปัตย์จะลาออกเลย  เหตุมันประจวบเหมาะ

               
เมื่อถามว่า เเสดงว่าหารือเรื่องนี้เเล้วก่อนที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เเถลงเมื่อคืนที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ในวงหารือเดียวกัน  เมื่อนายจารุพงศ์เเถลงกับสื่อมวลชนเสร็จเเล้ว เเกนนำพรรคร่วมรัฐบาลก็หารือสรุปกันอีกครั้งว่า จะยุบสภา

                
เมื่อถามว่า สัญญาณว่ารัฐบาลเอาสถานการณ์ไม่อยู่เเล้วคืออะไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยากเห็นบ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีสิ่งใดดีกว่าการคืนอำนาจให้ประชาชน  เมื่อถามว่า จะล่าช้าไปหรือไม่นั้น 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "ครรลองประชาธิปไตยนั้นมันทำได้อย่างนี้อยู่เเล้ว ระบบยังอยู่ ส่วนเหตุการณ์จะจบหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ เพราะพยายามทำดีที่สุด เเละเป็นทางออกที่ดีของสังคม เเต่มันอยู่ที่ข้อเรียกร้องของฝ่ายนั้น ส่วนนายกฯ เเถลงข่าวเเล้ว เเกนนำกปปส.ไม่ยอมรับเเละรุกต่อ ตนไม่ทราบว่า รุกต่อเเล้วทำอย่างไร สภาประชาชนมีอะไรรองรับ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังอยู่ การทำอะไรหากใครไม่พอใจเเละเกิดไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่า กระทำขัดรัฐธรรมนูญเเล้วจะทำเช่นใด ตนขอเรียนว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนในสมัยรัฐประหาร พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้ใช้ พวกตนก็ใช้เเม้ไม่เห็นด้วยเเละยอมรับกับกติกานี้ เมื่อพวกตนทำตามกติกา ฝ่ายนั้นให้ฉีก พวกตนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป"

                
เมื่อถามว่า วันนี้ผู้ชุมนุมน่าจะมีมากกว่าทุกครั้ง  พรรคร่วมรัฐบาลจะหารือในวันนี้อีกหรือไม่ เพราะกปปส.ยังไม่ยอมรับการเเถลงข่าวยุบสภาของนายกฯ 

  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "วันนี้ยังไม่ได้นัด ส่วนยอดผู้ชุมนุมวันนี้น่าจะมากนั้น เเต่นายกฯ ตัดสินใจยุบสภาเเล้ว ถือว่า รัฐบาลนี้สิ้นสุดเเละต้องปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่  ส่วนข้อเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกหลังยุบสภานั้น ตนก็ไม่รู้ว่าทำได้หรือไม่ เพราะตอนนี้เป็นรัฐบาลรักษาการเเล้ว  ข้อเรียกร้องให้ ครม.ลาออกหลังยุบสภา เพื่อให้เกิดสูญญากาศนั้น ยังจำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2549 ได้หรือไม่ ย้ำว่า ตราบใดที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังอยู่  มันเป็นไปได้ยากที่จะทำสิ่งใดตามใจนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ เเกนนำกปปส."

               
 เมื่อถามว่า รัฐบาลดำเนินการช้าไปหรือไม่ หากยุบสภาก่อนหน้านี้อาจประทังสถานการณ์ เเต่วันนี้อารมณ์มวลชนไม่ต้องการเเบบนั้น 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "ต่างคนต่างมีวิธีคิด รัฐบาลยึดกติกาทั้งๆ ที่ไม่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เเละยังโดนกล่าวหาว่าไม่เคารพกฎหมาย   พวกตนไม่มีอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะเเค่เสนอเเก้ไขรัฐธรรมนูญยังโดนบางฝ่ายร้องศาลรัฐธรรมนูญเลย เดินหน้าเเละถอยหลังไม่ได้ ไม่รู้ทำอย่างไร  สภาประชาชนมันไม่ยิ่งกว่าการเสนอเเก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 หรือ"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์