มาร์คแถลงเหตุ ปชป.ลาออกยกพรรค

เมื่อเวลา 16.25 น. วันที่ 8 ธันวาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
 
แถลงข่าวกรณีมติพรรคให้ ส.ส.ลาออก ทั้งพรรค ว่า หลังจากที่พี่้น้องประชาชน ได้มาแสดงออกในการชุมนุมเรียกร้อง จนกระทั่งเข้าสู่สถานการณ์ที่ว่าเข้าขั้นวิกฤตเต็มที่ จำเป็นที่จะต้องหาทางออกให้ประเทศ ปชป.ย้ำมาตลอดว่าเราจะทำหน้าที่ทั้งในและนอกสภาผู้แทนฯ ในการต่อสู้เพื่อควาถูกต้อง ความเป็นธรรม และปกป้องประชาธิปไตย การทำหน้าที่ในสภาผู้แทนฯ เราได้ทำอย่าเต็มความสามารถ พยายามใช้สิทธิของเสียงข้างน้อย โดยเฉพาะเวลาที่รัฐบาลผลักดันแก้ไข รัฐธรรมนูญที่เห็นชัดว่าขัดต่อนิติรัฐ นิติธรรม การต่อสู้ของพรรคในการตรวจสอบ ตนมั่นใจว่าเราได้ทำอย่างเต็มที่


แม้ว่าในที่สุดรัฐบาลจะอาศัยเสียงข้างมากในการที่จะกดดันซึ่งคนต่อต้านกันทั้งประเทศ ที่จะล้างผิดให้คนโกงและคนที่ก่อคดี
 
แม้ว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในการฉ้อฉลให้มีอำนาจ หรือความพยายามในการยับยั้งกฎหมายก็ดี โดยเฉพาะที่ศาล รัฐธรรมนูญชี้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ชอบ ก็ระงับยับยั้งได้ส่วนหนึ่ง แต่แม้เราจะได้ดำเนินการเช่นนั้นแล้ว เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก็แล้ว แต่นายกฯ รัฐบาล และพรรคเพื่อไทย กลับไม่แสดงความรับผิดชอบหรือสำนึกใดๆ 


ในทางตรงกันข้าม กลับประกาศท้าทายไม่ยอมรับอำนาจศาล และยังใช้กลไกสภา ในการกระทำผิดเพิ่มเติม และยังไม่ยอมรับในบทบาทหน้าที่ของศาลและองค์กรต่างๆ เห็นได้จากที่นายกฯ ไม่ดำเนินการใดๆ กับการที่แก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทูลเกล้าฯ ยังมีประธานสภาฯ ที่ไปแจ้งความกับตุลาการเสียงข้างมากด้วย แทนที่จะใช้การถอดถอน


มาร์คแถลงเหตุ ปชป.ลาออกยกพรรค

บทบาทของพรรคในระบบสภา ได้ทำเต็มความสามาถและงานชิ้นสุดท้ายคือการเข้าชื่อร้องให้มีการถอดถอน ส.ส. ส.ว. 314 คน

ในการทำผิดกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยได้เข้าชื่อเพื่อให้ประธานวุฒิส่งเรื่องถอดถอน ความสมบูรณ์ของคำร้อง เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม เมื่อเวลา 15.00 น. โดยถึงมือ ป.ป.ช.เรียบร้อยแล้ว จึงสามารถดำเนินการตามกระบวนการได้ต่อไป
แต่การจะแก้ไขปัญหาต้องเริ่มต้นจากการแสดงความรับผิดชอบของรัฐบาลแต่รัฐบาลกลับยังคงดำเนินการต่อโดยปราศจากความชอบธรรม รัฐบาลไม่ปรากฏว่าจะทำอะไร แต่ยังมีความพยายามทุกวิถีทางในการบิดเบือนสถานการณ์ความเป็นจริง และยังยื้อเวลาเพื่อไม่แสดงความรับผิดชอบและครองอำนาจต่อไป แม้กระทั่งล่าสุด ที่นายกฯ แถลงก็ยังยืนยันว่ายังพยายามดำรงตนอยู่ในอำนาจและอ้างว่ายังมีความคลุมเครือไม่ชัดเจน เช่น เสนอการทำประชามติ ซึ่งยังไม่มีใครทราบเลยว่าทำประชามติอย่างไร และรัฐบาลมีความชอบธรรมอย่างไรในการทำประชามติ

วันนี้นายกฯ ยังแถลงอีก เสมือนว่าพร้อมรับผิดชอบ แต่ก็ยังพยายามตั้งเงื่อนไขตลอดเวลา และยังบิดเบือนปี 2549 ด้วย

เช่น อ้างว่าถ้ามีการยุบสภาแล้วปรากฏว่าพรรคการเมืองใหญ่ไม่ร่วมมือ แต่ความจริงคือทุกพรรคไม่ลงสมัครเลือกตั้ง ก่อนรัฐประหารหลังจากที่มีการเลือกตั้งครั้งแรก โดยศาลตัดสินว่ามีการโกงเลือกตั้ง และ พรรคไทยรักไทย (ทรท.) จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ และยังมีการนำผู้สนับสนุนออกมาอีก อาจเกิดการนองเลือดได้ 


ดังนั้น นายกฯ ไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะไม่แสดงควาามรับผิดชอบ ตนและพรรครอคอยการแสดงควรมรับผิดชอบ
 
แต่หมดเวลาที่เราจะรอต่อไป และไม่มีอะไรที่จะเพิ่มเติมไปกว่านี้ เราจึงตัดสินใจ เพราะเห็นถึงความไม่ชอบธรรมของสภาในปัจจุบัน พวกเราจึงแสดงเจตนาลาออกจา ส.ส.ให้มีผลแต่วันนี้เป็นต้นไป 
เราถือว่าได้ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในฐานตัวแทนปวงชนเสียใจที่ตัวแทนเสียงข้างมากทรยศต่อปวงชน ปชป.ไม่ประสงค์เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ตรงกับ รัฐธรรมนูญ เรายังยึดมั่นในระบบรัฐสภา แต่ระบบรัฐสภาทั่วโลกมาพร้อมกับสำนึและความรับผิดชอบ เมื่อมีความชัดเจนว่ามีการกระทำผิดรัฐบาลทั่วโลก แสดงความรับผิดชอบ ไม่ใช่เอาระบบรัฐสภามาอ้างเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป 


วันนี้อาจมีความเห็นหลากหลาย แต่ ปชป.ได้แสดงจุดยืนเราสนับสนุนการคืนอำนาจ และการปฏิรูปประเทศ แต่เรายอมรับความหลากหลาย

ในเรื่องรูปแบบวิธีการ เป็นเรื่องที่ดี แต่นักวิชการก็ชี้ว่า ถ้าบ้านเมืองเราหรือระบบสภาของเราที่เปรียบเสมือนบ้าน เมื่อปี 2554 เจ้าของบ้านได้มอบหมายให้เสียข้างมากเป็นผู้ดูแลบ้าน ส่งให้พวกตนเป็นผู้ตรวจสอบ แต่คนที่ได้รับมอบให้ดูแลบ้านเผาบ้าน ถูกจับได้ ถูกตรวจสอบ ประชาชนก็บอกไม่มีความชอบธรรมดูแลบ้านอีกต่อไป แล้ววันนี้คนที่ได้รับหน้าที่ดูแลบ้านบอกไม่รู้ว่าบ้านจะหน้าตาเป็นไง ถ้าเราปล่อยให้คนดูแลบ้านเพิกเฉย สุดท้ายจะรักษาอะไรไว้ไม่ได้เลย 


การตัดสินใจของพวกตนคือการแสดงความรับผิดชอบในระบบรัฐสภาพวกตนแสดงออกแล้ว แต่เสียงข้างมากยังไม่แสดงอะไร

เราตัดสินใจโดยยึดมั่นกฎกติกาของระบบ ไม่ได้มองประโยชน์ส่วนตัว และไม่เราไม่สนับสนุนสิ่งที่เกิดนอกรัฐธรรมนูญ แม้ว่าเราออกจากระบบสภาแล้ว ก็ขอยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ปกติ พวกตนจะไม่เข้าไปรับตำแหน่ง และมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใส่ร้ายป้ายสีอย่างต่อเนื่อง


วันนี้ปรึกษากันอย่างรอบคอบ รับฟังหลายแง่มุม ไม่ตัดสินด้วยอารมณ์ กระแส แต่ยึดประโยชน์ และความรับผิดชอบ จึงได้พร้อมใจที่จะลาออกตังแต่วันนี้ และเรียกร้องให้ นายกฯ และรัฐบาลแสดงควรมรับผิดชอบคืนอำนาจให้ประชาชน


เมื่อถามว่าคืนอำนาจให้ประชาชนคือการยุบสภาใช่หรือไม่นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยุบสภาก็เป็นทางหนึ่งในการคืนอำนาจ ส่วนหาไม่ยุบสภาก็ควรจะหาทางออกอย่างไรให้ประเทศนำไปสู่การปฏิรูป เมื่อถามว่าในวันที่ 9 ธ.ค.จะไปร่วมกับ กปปส. หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) สมาชิกคงไปใช้สิทธิ์เต็มที่ ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่จะใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ พวกเราตั้งใจจะไปกันทุกคน 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์