แม้ว ส่งหนังสือ แสดงความเสียใจต่อการ อสัญกรรม เนลสัน แมนเดลา

แม้ว ส่งหนังสือ แสดงความเสียใจต่อการ อสัญกรรม เนลสัน แมนเดลา

"แม้ว" ส่งหนังสือ แสดงความเสียใจต่อการ อสัญกรรม "เนลสัน แมนเดลา" บอก สังคมต้องเรียนรู้ แนวทางให้อภัยต่อกันเพื่อผลักดันการปรองดอง เพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิน ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ได้ส่งหนังสือถึงประธานาธิบดีประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ โดยมีเนื้อว่า

" ข้าพเจ้ามีความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทราบว่า นาย เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ที่ได้ถึงแก่อสัญกรรม ในวันที่ 5 ธ.ค. 56 ข้าพเจ้าใคร่ขอแสดงความเสียใจผ่านท่านไปยังประชาชนชาวแอฟริกาใต้ และครอบครัวของนายเมลสันด้วย นายเนลสัน แมนเดลา จะได้รับการจดจำตลอดไป ว่า เป็นผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และการปรองดอง ในท่ามกลางความท้าทายและการต่อต้าน ได้ยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรม และได้สร้างความเสมอภาคที่ได้ก่อประโยชน์ต่อมนุษยชาติ นโยบายการปรองดองของนายเมลสัน ได้นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยในประเทศแอฟริกาใต้ และ ได้วางรากฐานที่มั่นคงสำหรับ เสถียรภาพ ความรุ่งเรืองและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวแอฟริกาในวันนี้ ความสำเร็จในชั่วชีวิตของนานเมลสัน และการอุทิศตนให้แก่ประชาธิปไตยและความเสมอภาค เป็นตัวอย่างสำหรับนักการเมืองทั่วโลก

ข้าพเจ้าจำได้อย่างแจ่มแจ้ง เมื่อได้พบนายเมลสัน ครั้งสุดท้ายนายเมลสัน ได้พูดว่า ถ้าไม่มีประชาธิปไตย ก็จะไม่มีสันติภาพ

และสังคมต้องเรียนรู้ที่จะให้อภัยต่อกันและปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วให้ผ่านไป เพื่อผลักดันการปรองดองและประเทศให้เดินไปข้างหน้า ในการรักษาค่านิยมประชาธิปไตย ความเสมอภาคและสันติภาพ เราต้องเรียนรู้จากบทเรียนในอดีตเพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้น อดีตประธานาธิบดีเมลสัน ได้ทิ้งมรดกที่ดีงามที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้พวกเราทุกคน  จะมีคนจำนวนนับไม่ถ้วนอีกหลายรุ่นที่จะเดินตามและได้รับแรงบันดาลใจจาก แนวทางการก้าวเดินของอดีตประธานาธิบดีท่านนี้ "




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์