พท.ยันขอนายกฯ ม.7 ล้มเหลว ย้ำ รบ.พร้อมเจรจา ไม่ยุบสภา-ลาออก

พท.ยันขอนายกฯ ม.7 ล้มเหลว ย้ำ รบ.พร้อมเจรจา ไม่ยุบสภา-ลาออก



เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท. และนายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท. 

แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.พรรค โดยนายพร้อมพงศ์กล่าวว่า

 ที่ประชุมพรรคได้พูดคุยถึงการชุมนุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข (กปปส.) มีการเสนอให้จัดตั้งสภาประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ข้าราชการหยุดงาน โดยถือเป็นการพยายามทำให้รัฐบาลล้มเหลวในการบริหารประเทศ การสร้างสถานการณ์ดังกล่าวเปรียบกับการทำ 6 ตุลาโมเดล เพื่อสร้างสถานการณ์ไปสู่การขอนายกฯพระราชทาน ตามมาตรา 7 แต่ก็ไม่สำเร็จ

"ขอให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาควิชาการ ภาคธุรกิจและประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของนายสุเทพ ทั้งนี้ ขอชื่นชมไปยังข้าราชการที่ไม่ทำตามคำสั่งของนายสุเทพ และยืนยันว่าทางรัฐบาลและศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ดูแลและควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมที่จะเจรจาตลอดเวลา ทั้งนี้ ได้ยืนยันกับสมาชิกพรรคอีกว่า รัฐบาลจะไม่ยุบสภาและลาออกอย่างแน่นอน และขอให้สมาชิกพรรคลงพื้นที่ชี้แจงกับพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะดูแลเศรษฐกิจและฟื้นฟูการท่องเที่ยว" นายพร้อมพงศ์กล่าว

ด้านนายพิชิตกล่าวว่า ข้อเสนอของ กปปส.ที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ ตนมองว่าเป็นหลักคิดที่อยู่นอกกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้ การเสนอให้มีนายกฯพระราชทานตามมาตรา 7 นั้น มีบัญญัติไว้ชัดแจ้งแล้วตามมาตรา 171 และ 172 โดยมาตรา 171 ระบุว่า พระมหากษัตริย์แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกินสามสิบห้าคน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. ซึ่งได้รับแต่งตั้งตามมาตรา 172 ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรลงนามรับสนองพระราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

 ทั้งหมดนี้ถือว่ามีกระบวนการอยู่แล้ว ดังนั้น ข้อเสนอตามมาตรา 7 นั้นจึงไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ พท.พร้อมที่จะรับฟัง แต่การที่จะเรียกร้องในเรื่องใดต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

เมื่อถามว่า มี ส.ส.ในพรรคเสนอให้ทำประชามติเรื่องสภาประชาชน นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการหารือกัน แต่ยังขาดคนกลางที่จะประสานงานพูดคุยกัน ซึ่งวันนี้ยังไม่มีข้อยุติ

ขณะที่นายพิชิตกล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 รูปแบบที่จะให้มี ส.ส.ร.ถ้าไปดูจะเห็นว่ามีกระบวนการทำประชามติอยู่ ถ้าไม่ใจร้อนกันแล้วมาสนับสนุนให้มีการโหวตวาระ 3 

ซึ่งกลุ่มที่ชุมนุมอยู่ในขณะนี้ ก็มีสิทธิ เพราะจะมี ส.ส.ไปเปิดกระบวนการรับฟังความคิดเห็น มีอยู่แล้ว ตนได้ตรวจสอบมาแล้ว และพยายามหาทางออก

เมื่อถามว่า ส่วนที่ค้างอยู่ในสภาที่รอการโหวตวาระ 3 นายพิชิตกล่าวว่า วันนี้ฝ่ายค้านพรรค ปชป. เขาไม่เอา 40 ส.ว.ก็ไม่เอา ถ้านายสุเทพและกลุ่มผู้ชุมนุมเอา เราก็พร้อมที่จะดำเนินการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์