CNN ซักมาร์คปมม็อบบุกที่ราชการ - ปชป.พร้อมเลือกตั้งทุกเวลา?

CNN ซักมาร์คปมม็อบบุกที่ราชการ - ปชป.พร้อมเลือกตั้งทุกเวลา?

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ซีเอ็นเอ็น สถานีข่าวดังของอเมริกาเผยแพร่เทปสัมภาษณ์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
ถึงสถานการณ์ในเมืองไทย โดยระบุว่า การประท้วงต่อต้านรัฐบาลเกิดขึ้นเพราะรัฐบาลเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่จะให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน และการไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเพื่อปลดชนวนความขัดแย้งครั้งนี้ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ


 ผู้ดำเนินรายการซีเอ็นเอ็นถามว่า มองอย่างไรกับการบุกรุกสถานที่ราชการของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล
 
และการเรียกร้องให้มีสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมาแทนที่สภาที่มาจากการเลือกตั้ง ท่านคิดว่านี่คือประชาธิปไตยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า สิ่งที่ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยคือรัฐบาล ถึงแม้จะมาจากการเลือกตั้ง แต่แกนนำของพรรคพยายามจะอยู่เหนือกฎหมาย นั่นคือประเด็นของเรื่อง ขณะที่ผู้ชุมนุมบนท้องถนนนั้น ส่วนหนึ่งประกาศว่าจะยอมรับผลทางกฎหมายในสิ่งที่ฝ่าฝืน เป็นอารยะขัดขืน แต่สิ่งที่ไม่เหมือนการประท้วงเมื่อปี 2553 คือกลุ่มคนกลุ่มนี้ไม่ได้ติดอาวุธ และยินดีที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่เหมือนรัฐบาลและอดีตนายกฯ ที่ไม่เคารพกฎหมาย

 ผู้ดำเนินรายการซีเอ็นเอ็นถามอีกว่า เมื่อพูดถึงร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เป็นปมของเรื่อง ปัจจุบันร่างนี้ถูกวุฒิสภาตีตกไปแล้ว
 
และพ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ได้กลับเมืองไทยแล้ว ทำไมถึงยังประท้วงกันอยู่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ไม่จริง เพราะร่างนี้ไม่ได้ถูกทำลาย ทั้งที่รัฐบาลมีโอกาส เป็นเพียงการระงับและไม่มีสิ่งใดบ่งชี้หรือรับประกันจะจะไม่กลับมาอีก คนไม่เชื่อใจรัฐบาลอีก ผู้ชุมนุมจึงรุกต่อให้คืนอำนาจให้ประชาชน และควรต้องทำให้เร็วที่สุด เพราะไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง

 ผู้ประกาศซีเอ็นเอ็นซักต่อในประเด็นว่า จริงหรือที่รัฐบาลสูญเสียความเชื่อมั่นจากประชาชน
 
ทั้งที่ในความจริงแล้วหากมีการเลือกตั้ง ก็จะเป็นไปได้ตามโพลหลายๆ ชุด ว่าพรรครัฐบาลก็จะกลับมาอีก เพราะได้รับความนิยมจากประชาชนนอกกรุงเทพฯ และถ้าท่านเองบอกว่าตนเองเป็นตัวแทนประชาชน ท่านไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาชนคนส่วนใหญ่ใช่ไหม นายอภิสิทธิ์ตอบว่า แต่โพลล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนนำ แต่นั่นนอกเหนือประเด็น ประเด็นอยู่ที่ว่าประชาธิปไตยมีระบบกลไกและโครงสร้างที่เหมาะสม รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ และถ้าพรรครัฐบาลมั่นใจว่าจะชนะอีก ทำไมถึงไม่คืนอำนาจให้ประชาชน

 ซีเอ็นเอ็นถามว่า ท่านเองก็ยินดีจะให้มีการเลือกตั้งทุกเมื่อใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นั่นเป็นขั้นแรกของการแก้ไขปัญหาของประเทศ เพราะหากยังเผชิญหน้าต่อไป จะมีความเสี่ยง เพราะผู้สนับสนุนรัฐบาลยังเคลื่อนไหวอยู่ และเห็นได้ชัดว่าเมื่อสุดสัปดาห์ ผู้สนับสนุนเหล่านี้ติดอาวุธเข้ามาและก่อให้เกิดจลาจล พยายามจะก่อให้เกิดความรุนแรง แม้กระทั่งตำรวจก็ยิงใส่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล และยังมีภาพตำรวจใช้สารเคมีกับผู้ประท้วง



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์