สุเทพ แถลง ชัยชนะ แต่ไม่เด็ดขาด ! ยันแม้รัฐบาลยุบสภาก็ยังชุมนุมต่อ!เพื่อขจัดระบบทักษิณ

สุเทพ แถลง ชัยชนะ แต่ไม่เด็ดขาด ! ยันแม้รัฐบาลยุบสภาก็ยังชุมนุมต่อ!เพื่อขจัดระบบทักษิณ



14.00 น. ของวันที่ 3 ธันวาคม 2556 สุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นเวทีแถลง ประชาชนสามารถยึด บช.น.-ทำเนียบ สำเร็จแล้ว หลังพยายามมา 3 วัน 

ขอบคุณมวลชนฝ่าดงแก๊สน้ำตา 2 วันติด ซึ่งถือว่าเป็นชัยชนะ แต่แค่ส่วนหนึ่ง ยังไม่เด็ดขาด ระบอบทักษิณยังอยู่ จึงกลับบ้านไม่ได้ ต้องสู้ต่อไป ขอให้ทุกคนหนักแน่นไม่เชื่อข่าวปล่อย ความตั้งใจของ กปปส คือ ขจัดระบอบทักษิณ ให้หมดแผ่นดินไทย  และประชาชนเป็นผู้บริหาร ทำให้ประเทศเป็น ปชต.ที่สมบูรณ์ 

บอกอีก2-3วันรัฐบาลจะยุบสภา ทุกอย่าง และถ้าเลือกตั้งใหม่รัฐบาลก็ได้อีก ถึงแม้ยุบสภาก็ไม่มีความหมาย เพราะยังไงก็จะใช้เงินซื้อเสียงกลับเข้ามาอีกครั้งอยู่ดี

 สุเทพประกาศจะยังอยู่สู้กับผู้ชุมนุมจนกว่าจะขจัดระบบเผด็จงาน ทักษิณให้ราบคาบพร้อมกับประกาศลาออกจากการเป็นนักการเมืองและพรรคประชาธิปปัตย์แล้ว พร้อมยืนอยู่ข้างมวลมหาประชาชน

************

ในขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าว CNN เมื่อเช้าของวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมาว่า

ต้นตอของปัญหาทั้งหมดเกิดจากคณะรัฐบาลที่ต้องการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่สภา เพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้พ้นผิดและเดินทางกลับประเทศไทย และรัฐบาลยังปกป้องกรณีที่ไม่ยอมรับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ประชาชนจึงเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น 

ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปักหลักชุมนุมประท้วงอย่างสันติเป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ ว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่มีอำนาจในการบริหารงานอีกต่อไปแล้ว แต่เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เกิดจากการที่กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลยั่วยุกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้เกิดการสูญเสียขึ้นเป็นครั้งแรก 

ทั้งๆ ที่การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลนั้นมีขึ้นมานานกว่า 1 เดือน และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งแรกที่รัฐบาลต้องทำในขณะนี้ คือ รัฐบาลต้องดำเนินการตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด 

ทั้งนี้นายแอนดรู สตีเว่น ผู้ดำเนินรายการของซีเอ็นเอ็น ถามนายอภิสิทธิ์ว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดนี้ออกไปแล้วตั้งสภาประชาชนขึ้นมาบริหารประเทศ นายอภิสิทธิ์มองว่านี่คือประชาธิปไตยหรือไม่ โดยนายอภิสิทธิ์ตอบว่า เขามองว่ารัฐบาลนี้ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย นับตั้งแต่ผู้นำประเทศทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย โดยกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ พวกเขาต่างบอกว่าจะยอมรับผลการตัดสินหากเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งต่างจากนายกรัฐมนตรีที่ปฏิเสธที่จะยอมรับผลการตัดสินของศาล และนอกจากนั้นการชุมนุมในครั้งนี้ ต่างจากการชุมนุมประท้วงเมื่อปี 2553 เนื่องจากการชุมนุมในครั้งนี้เป็นการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ 

ซีเอ็นเอ็นถามว่า ในเมื่อวุฒิสภาคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว ทำไม่ประชาชนยังคงชุมนุมประท้วงกันต่อ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ยกเลิกการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพียงแต่ระงับไว้เท่านั้น และประชาชนไม่มั่นใจว่า หลังจาก 180 วันแล้วรัฐบาลจะนำ พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาอีกหรือไม่ และในเมื่อรัฐบาลไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนแล้ว รัฐบาลก็ควรที่จะคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหากรัฐบาลชุดนี้ยุบสภา แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ แล้วโพลล์จากหลายสำนักก็ระบุว่า รัฐบาลชุดเดิมก็จะกลับมาอีกครั้ง

 เท่ากับว่าฝ่ายค้านก็ไม่ได้มาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนใช่หรือไม่

 ในประเด็นนี้นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในเมื่อรัฐบาลมั่นใจว่าจะได้รับเลือกตั้งให้กลับเข้ามาบริหารประเทศอีกครั้ง แล้วทำไมรัฐบาลจึงไม่กล้ายุบสภาแล้วคืนอำนาจให้กับประชาชนเสียตั้งแต่เดี๋ยวนี้ และฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะเลือกตั้งใหม่ เพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อไปกว่านี้ จะยิ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียมากยิ่งขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลนั้นถูกเกณฑ์เข้ามาชุมนุม พร้อมด้วยอาวุธ อีกทั้งมีรายงานด้วยว่า ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกด้วย

เผยเบื้องลึกเบื้องหลัง กรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางให้มวลชนเข้าทำเนียบรัฐบาล

 ย้ำไม่ใช่สัญลักษณ์ของการ แพ้-ชนะ แต่เป็นทางสะดวกที่ปรากฏขึ้นชั่วคราวเท่านั้น แต่เพราะเกรงมือที่สามอาศัยจังหวะสร้างความวุ่นวาย

โดย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิงปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้เหตุผลของการที่ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ตัดสินใจกระทำการดังกล่าวว่า

'มีการยิงกระสุนจริงเข้ามาในแนวตำรวจ มีการเผารถยนต์ไปหลายคัน ตำรวจนครบาลเห็นว่าถ้ายังดึงดันต่อไปอาจจะจะเป็นการเปิดโอกาสให้มือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ แล้วทำให้มี ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากได้ จึงตัดสินใจดังกล่าว'

ข้อกังวลและสุมมุติฐานนี้ ฝ่ายตำรวจได้หยิบยกขึ้นมาหารือกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ และนั่นนำไปสู่การหารือระหว่าง คนที่เกี่ยวข้อง 4 คน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา 2 ใน 4 คือ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

หลังหารือกันแล้วได้มีการติดต่อไปยังแกนนำผู้ชุมนุมนำไปสู่ข้อตกลงอันมีเงือ่นไขว่า

'จะเปิดทางให้กาหแต่ แต่เฉพาะแกนนำเท่านั้นที่เข้าไปได้ จะไปทำสัญลักษณ์ หรือประกาศชัยชนะอะไรก็ได้ แต่ไม่ให้เอาฝูงชนเข้าไปด้วย'

สุเทพ แถลง ชัยชนะ แต่ไม่เด็ดขาด ! ยันแม้รัฐบาลยุบสภาก็ยังชุมนุมต่อ!เพื่อขจัดระบบทักษิณ


สุเทพ แถลง ชัยชนะ แต่ไม่เด็ดขาด ! ยันแม้รัฐบาลยุบสภาก็ยังชุมนุมต่อ!เพื่อขจัดระบบทักษิณ


สุเทพ แถลง ชัยชนะ แต่ไม่เด็ดขาด ! ยันแม้รัฐบาลยุบสภาก็ยังชุมนุมต่อ!เพื่อขจัดระบบทักษิณ


ขอบคุณ
 @subongkoch,@Nattha_ThaiPBS  twitter.com
SPRINGNEWS,VOICETV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์