“สาทิตย์” เชื่อ วันนี้ได้คำตอบจากรัฐบาล ย้ำ ต้องยุติก่อน 5 ธ.ค.

“สาทิตย์” เชื่อ วันนี้ได้คำตอบจากรัฐบาล ย้ำ ต้องยุติก่อน 5 ธ.ค.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย หนึ่งในคณะกรรมการประชาชน เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) กล่าวว่า 

หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้แก่นายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) จนถึงเช้าวันนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณตอบรับจากรัฐบาล เพราะฉะนั้นปฏิบัติการของเราก็จะยังไม่หยุด และเป้าหมายวันนี้อยู่ที่ตำรวจทั้ง 3 จุด คือ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ทำเนียบรัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎร และถ้าหากวันนี้ตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมเช่นเดียวกับที่ บช.น. เมื่อวานนี้(1 ธ.ค.) เราก็จะเพิ่มเป้าหมายเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อให้ตำรวจยอมรับในแนวทางของมวลมหาประชาชน

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า มั่นใจว่า ภายในวันนี้จะมีคำตอบจากรัฐบาล ซึ่งเราต้องรอประเมินอีกครั้ง ว่า 

ข้อเรียกร้องที่เสนอไปนั้นได้รับการตอบรับอย่างไร และจะถามมติจากมวลชน โดยยังเชื่อว่า การชุมนุมจะต้องยุติลงก่อนวันที่ 5 ธ.ค. แต่หากจำเป็นต้องเกินวันดังกล่าว นายสุเทพ ก็ได้บอกมาตลอดว่า จะร่วมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม ให้ยิ่งใหญ่กว่าที่รัฐบาลจัดอย่างแน่นอน

 

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดตั้งสภาประชาชน ที่รัฐบาลบอกว่า ไม่สามารถทำได้เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น  แน่นอนว่านี่เป็นสิ่งใหม่ แม้รัฐธรรมนูญจะไม่ระบุสภาประชาชนเป็นถ้อยคำในรัฐธรรมนูญ 

แต่มีบทบัญญัติหลายมาตราที่พูดถึงการพิทักษ์รักษาสิทธิ และพูดถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งได้มีการศึกษารัฐธรรมนูญ และพบว่า มีหลายช่องทางที่จะดำเนินการได้ แต่รัฐบาลจะต้องไปเสียก่อน“เราไม่อาจอธิบายการเปลี่ยนแปลงในระบอบเดิม ในรัฐธรรมนูญเดิม หรือในจารีตแบบเดิมได้อีกแล้ว วันนี้เราต้องก้าวไปมากกว่านั้น 

เรามีช่องทางที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ มีหลายฝ่ายนั่งคุยในเรื่องนี้กันอยู่แล้ว แต่จะเกิดขึ้นได้เมื่อรัฐบาลชุดนี้ไปก่อน ไปเพื่อให้สามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ นักกฎหมายระดับผู้ใหญ่หลายฝ่ายก็บอกว่าเป็นไปได้ เมื่อรัฐบาลไปแล้ว พลังส่วนนี้คงจะมาอธิบายว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป ” นายสาทิตย์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์