กกต.แจงเลือกตั้งธ.ค.ไม่มีปัญหา-ไม่มีเหตุรุนแรง

ประธานกกต.สอนทรท.- คมช.ให้สองเดือน


ก็ต้องทำให้ได้ ชี้เลือกตั้ง ธ.ค.ไม่มีปัญหาเชื่อไม่มีเหตุรุนแรง เตรียมตั้งศูนย์อำนวยการการออกเสียงประชามติ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง


จัดให้มีการอบรมวิทยากรครูเพื่อให้นำไปอบรมนิสิตนักศึกษาเพื่อรับมือการเลือกตั้ง โดยมีนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. เป็นประธานในการอบรม โดยภายหลังการอบรม นายอภิชาต ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคไทยรักไทยระบุว่า การที่คมช.จะให้เวลาในการดำเนินการทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งเพียงสองเดือนนั้นไม่พอและทำให้การเลือกตั้งไม่มีคุณภาพนั้นว่า ตนก็ได้ยินข่าวที่พรรคไทยรักไทยระบุเช่นนั้น แต่คมช.ก็คงมีความเห็นว่า มีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย เรื่องนี้อยู่ที่คมช. เมื่อให้เวลาเท่านี้ก็คงต้องทำในเวลาที่จำกัด แต่หากจะมีการดำเนินการใด ๆ ก็ให้ขอไปทางคมช.

นายอภิชาต กล่าวต่อว่า


ในวันที่ตนไปหารือร่วมกับ คมช.และ ครม. ทุกคนก็เห็นตรงกันว่า ในหลวงทรงต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ และยุติธรรม โดยดูจากพระราชดำรัสเมื่อปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งจะไม่ทันโอกาสมีพระชนมายุครบแปดสิบพรรษาแต่ก็ถือว่าทันในปลายปีนี้และยังอยู่ในเดือนธ.ค

เมื่อถามว่าการเลือกวันเลือกตั้งเป็นในช่วงเดือนธ.ค. จะเหมาะสมหรือไม่เพราะเดือนดังกล่าวเป็นเดือนมงคลไม่ควรมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง


นายอภิชาตกล่าวว่า การเลือกตั้งก็หาเสียงกันไป แต่ราก็ควรสามัคคีกัน เพราะเราเกือบทุกคนก็ใส่เสื้อเหลือง ดังนั้นควรจะงดเรื่องความขัดแย้งเสีย และเรื่องการซื้อสียง ก็เป็นเรื่องที่มีมานาน ในส่วนของกกต.จะพยายามทำให้น้อยลง และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องจิตสำนึกและเชื่อว่าถ้าจะมีความรุนแรงน่าจะเกิดขึ้นก่อนเดือนธันวาคม ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับบ้านเมืองต้องแก้ไขกันไป


ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต.


กล่าวถึงการเตรียมการลงประชามติว่าขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ประชามติในส่วนของ กกต. ทำเสร็จแล้วเหลือเพียงเข้าสู่ที่ปะชุมกกต.ทั้งห้า ซึ่งร่างพ.ร.บ.ไม่บัญญัติอะไรมากนักเพราะถือว่ามีอยู่ในร่างหลักเกณฑ์ของสสร.แล้ว ส่วนเรื่องโทษก็จะคล้ายกฎหมายเลือกตั้ง แต่คงไม่มีโทษสำหรับคนที่รณรงค์ให้ไม่รับร่าง จะไม่ถือว่าเป็นความผิดหากไม่ไปใช้กำลังบังคับไม่ให้ไปลงคะแนน

นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า


กกต.จะตั้งศูนย์อำนวยการการออกเสียงประชามติเพื่อเริ่มทำงาน โดยศูนย์นี้จะใช้เป็นศูนย์อำนวยการเลือกตั้งควบคู่กันไปด้วย สำหรับวันลงประชามติที่กำหนดไว้คร่าว ๆ น่าจะเป็นวันที่ 26 สิงหาคม เพราะวันสุดท้ายที่จะทำประชามติคือวันที่ 2 ก.ย. แต่หากเราใช้วันนั้นอาจจะมีปัญหาในกรณีที่มีการร้องคัดค้านเกิดขึ้น


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์