ชวน ชี้ปมเหตุนำชาติสู่วิกฤติ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมประชุมอดีตผู้นำอาวุโสในเอเชีย หัวข้อการสร้างสรรค์เอเชียสำหรับศตวรรษที่ 21 ตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ที่เมืองฟูกูโอกะ โดยมีอดีตผู้นำประเทศในเอเชียเข้าร่วม อาทิ นางเมกาวตี ซูกาโน บุตรี อดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นายคิม จอง พิล อดีตนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายยาสุฮิโร นากาโซเน่ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายองอาจ กล่าวว่า


เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 49 ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น นายชวนได้กล่าวสุนทรพจน์ถึงระบอบประชาธิปไตย โดยระบุว่า ประเทศหลายประเทศในเอเชียมีความก้าวหน้าในระบอบประชาธิปไตย และหลายประเทศก็ประสบกับความท้าทายหลายรูปแบบ

และได้ย้ำในที่ประชุมว่า


ประชาธิปไตยไม่ได้หมายถึงรัฐธรรมนูญที่เป็นลายลักษณ์อักษร หรือรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เพราะเมื่อไหร่ที่รัฐบาลนำผลประโยชน์ของประเทศแลกกับการใช้อำนาจเกินขอบเขต ประเทศก็จะก้าวสู่วิกฤติ และทำให้แนวทางตามประชาธิปไตยหยุดลง เพราะถึงทางตัน

ซึ่งในส่วนของประเทศไทยอยู่ในระหว่างการแก้ไขความผิดพลาด


ในอดีตเพื่อกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยในอนาคต คาดว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปีนี้ นายองอาจกล่าวถึงคำพูดของนายชวนที่กล่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมอดีตผู้นำอาวุโส

นายองอาจ กล่าวว่า


นายชวนได้ย้ำในที่ประชุมอีกว่า ภูมิภาคเอเชียมีศักยภาพมหาศาลแต่ยังไม่ถูกนำมาใช้ เนื่องจากมีเงื่อนไขหลายอย่าง จึงควรร่วมมือกันสร้างสรรค์

โดยมีข้อเสนอต่อที่ประชุม 3 ข้อคือ

เอเชียทั้งหมดควรจะมุ่งมั่นตกลงกันถึงโครงการในระดับภูมิภาคเพื่อให้ประสบความสำเร็จดีกว่าทำประเทศเดียว

ผลักดันให้เอเชียเป็นภูมิภาคเปิดเพื่อเพิ่มความหลากหลายและสนับสนุนการเกื้อกูลกันในภูมิภาคให้มีการยอมรับที่หลากหลาย และ

ผลักดันให้ภูมิภาคมีการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยยอมรับการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์