จารุพงศ์ชื่นชม “วชิระ” ขรก.คนสุดท้ายในมท. แจงม็อบยึดได้เพียงศาลากลางสุราษฎร์ฯ

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


วันที่ 27 พ.ย. ที่รัฐสภา นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ และนายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงการชุมนุมทางการเมือง โดยนายจารุพงศ์ กล่าวว่า 

สืบเนื่องจากสถานการณ์ชุมนุมขณะนี้ มีกระแสข่าวว่าผู้ชุมนุมสามารถยึดศาลากลางจังหวัดได้แล้ว ตนจึงขอชี้แจงว่าจากรายงานเมื่อเวลา 15.30 น. จังหวัดที่ยังไม่มีการชุมนุมมี 51 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีการชุมนุมบริเวณพื้นที่ศาลากลางแต่ไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ศาลากลางรวม 25 แห่ง โดยมี 11 จังหวัดที่มีผู้ชุมนุมไม่ถึง 200 คน อีก 14 จังหวัด มีผู้ชุมนุมตั้งแต่ 200 – 1000 คน และมีจังหวัดที่มีผู้ชุมนุมเกิน 1000 คนอีก 4 จังหวัด ประกอบด้วย จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง และสงขลา ส่วนจังหวัดที่ผู้ชุมนุมเข้าไปในศาลากลางได้แล้ว คือ จ.สุราษฎร์ธานี 

นายจารุพงศ์ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ฝ่ายตรงข้ามมีความพยายามที่จะทำทุกอย่างให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหาย และรัฐบาลเป็นรัฐที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หรือเป็นรัฐที่ล้มเหลวในการบริหารจัดการ โดยมวลชนจะมุ่งแสดงสัญลักษณ์ในการให้ทุกหน่วยงานหยุดงาน ซึ่งผู้ว่าฯ มีพันธกิจที่จะต้องชี้แจงและทำความเข้าใจ ว่าการยึดศาลากลางผิดกฎหมายตามมาตรา 115 – 116 ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่มีนโยบายเข่นฆ่าประชาชนหรือทำให้เสียเลือดเนื้อ เพราะจะทำให้มีเหตุการณ์อื่นแทรกซ้อนได้

“ผมขอชื่นชมข้าราชการกระทรวงมหาดไทยที่เป็นคนสุดท้าย ที่ไม่ยอมก้มหัวให้ผู้ชุมนุมที่ไปล้อมกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา คือนายวชิระ โชติรสเศรณี ที่ได้ทำงานอยู่ในกระทรวงมหาดไทยเป็นคนสุดท้าย โดยประกาศว่ายินดีทำงานให้ผู้บังคับบัญชาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ใครจะบีบบังคับให้ออกจากที่ทำงานไม่ได้ เพราะมีหน้าที่จัดทำสูจิบัตรให้กับบุตรผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ โดยนายวชิระได้ทำงานจนเสร็จและเดินทางกลับ แม้ผมจะแก่กว่าแต่ขอคารวะด้วยใจจริง” นายจารุพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการคาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมเข้าไปยึดศาลากลางจังหวัดหรือไม่ นายจารุพงศ์ กล่าวว่า ผู้ว่าฯ ทุกคนทำงานเต็มที่ เต็มความสามารถ ใช้กุศโลบายกับผู้ชุมนุม ใช้น้ำเย็นเข้าลูบแล้วอย่างกรณีนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าฯ สงขลาที่ออกไปพบผู้ชุมนุมเป็นพันคนด้วยตัวคนเดียว โดยเมื่อผู้ชุมนุมจะบุกเข้าศาลากลางแต่ท่านได้เจรจาให้เข้าไปแค่สนามหน้าศาลากลาง โดยท่านพาผู้ชุมนุมเข้าไปด้วยตัวเอง แต่กลับถูกโพสต์ภาพออกมาในทางลบ แต่ตนกลับยกย่องว่าผู้ว่าฯ สงขลากล้าหาญ เป็นการกระทำที่เหมาะสมแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ มีมติให้หยุดงานระหว่างวันที่ 28-29 พ.ย. จะมีผลกระทบกับการให้บริการประชาชนหรือไม่ นายจารุพงศ์ กล่าวว่า หากหยุดจริงก็จะเกิดผลกระทบซึ่งต้องดูกันต่อไป อย่างไรก็ตาม รัฐวิสาหกิจมีกฎหมายอยู่ หากจะหยุดงานต้องเดินต่อไปได้ ไม่เกิดผลกระทบกับการบริการประชาชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์