กองทัพยัน ไม่ยุ่งการเมือง ห่วง สุเทพ คุมม็อบไม่ได้

กองทัพยัน ไม่ยุ่งการเมือง ห่วง สุเทพ คุมม็อบไม่ได้

กองทัพประกาศจุด ยืน ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง แต่พร้อมยืนอยู่เคียงค้างประชาชน ยอมรับ ห่วงมือที่สามเข้าแทรกแซงการชุมนุม ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงทางทหาร หวั่น สุเทพ เทือกสุบรรณ รับมือผู้ชุมนุมไม่ไหว


พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่มีประชาชนจำนวนมากออกมาชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง และจะเคลื่อนย้ายไปตามสถานที่ต่างๆ ทางกระทรวงกลาโหมในฐานะหน่วยงานที่ดูแลด้านความมั่นคงมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ 

โดยเฉพาะกรณีที่ได้มีกลุ่มผู้ที่ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์มีผลประโยชน์แอบแฝง ไม่ต้องการเห็นความสงบสุขเกิดขึ้นในสังคมพยายามนำข้อมูลที่อาจเข้าข่ายการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเผยแพร่และส่งต่อในโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจผิด และความเกลียดชัง ให้เกิดขึ้นในหมู่พี่น้องประชาชน โดยการปลุกปั่น ยุยง ด้วยการผลิตคลิปตัดต่อภาพสร้างสถานการณ์ให้กับประชาชนคนไทยทุกคนที่มีความรักชาติ เพื่อออกมาร่วมในการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

การแสดงออกทางการเมืองในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนทำได้อย่างเสรี ตราบใดที่เป็นการแสดงออกภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ 

แต่หากการกระทำใดๆ ที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในวัตถุประสงค์ใดๆ ถือเป็นหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐบาล และกระทรวงกลาโหม ที่ต้องออกมาปกป้องและถวายพระเกียรติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ กระทรวงกลาโหม ขอวิงวอนกับผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม ที่ออกมาร่วมชุมนุมแสดงความเห็นต่างโดยปราศจากความรุนแรง ใช้แนวทางสันติวิธีแก้ปัญหาทางการเมือง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) 

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยงานดูแลรับผิดชอบ ขณะนี้ยังไม่มีการร้องขอกำลังทหารแต่อย่างใด ส่วนที่มีข่าวลือออกมาว่าจะกองทัพจะมีเคลื่อนกำลังออกมานั้น ขอยืนยันว่าไม่มีแน่นอน ขณะนี้มีการนำกำลังตำรวจภูธรมาร่วมดูแลรักษาความสงบด้วย

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กรณีที่เกิดกระแสข่าวว่าจะมีกำลังทหารจากกรุงเทพฯ และจากต่างจังหวัดเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ใดๆ ก็ตาม 
โดยเฉพาะการทำหน้าที่ที่ไม่ได้มีคำสั่งตามรูปแบบในทางงานราชการเกี่ยวกับการชุมนุมนั้น ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขอพี่น้องประชาชน อย่าหลงเชื่อข่าวลือ เพราะการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมยังเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของตำรวจ

พ.อ.วินธัยกล่าวอีกว่า จากสถานการณ์การชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลของกลุ่มของนายสุเทพ และเตรียมที่จะเคลื่อนย้ายไปชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการไซเบอร์กลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานงานไปยังศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพให้มีการติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรายงานสถานการณ์ให้รับทราบ 

เนื่องจากขณะนี้มีความเป็นห่วงว่า การชุมนุมอาจจะเกิดความรุนแรง เพราะมีประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุมจำนวนมากจึงเกรงว่าแกนนำจะควบคุมผู้ชุมนุมไม่ได้โดยเฉพาะการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายจากกลุ่มมือที่สาม

ด้านแหล่งข่าวนายทหารระดับสูง เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็นห่วงกับสถานการณ์การชุมนุมจึงได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการเหล่าทัพติดสถานการณ์ พร้อมประสานงานกับ ศอ.รส.เพราะเกรงว่า นายสุเทพจะควบคุมมวลชนที่ร่วมชุมนุมไม่ได้ เพราะมวลชนที่มีจำนวนมากย่อมเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ที่จะให้ทหารออกไปสนับสนุนภารกิจของตำรวจ ขณะเดียวกันหากเกิดสถานการณ์รุนแรงจนตำรวจไม่สามารถควบคุมได้ กองทัพก็มีความพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือและดูแลประชาชนทันที ซึ่งทางตำรวจได้เตรียมการไว้หมดแล้ว หากเกิดสถานการณ์รุนแรงขึ้นมา โดยปฏิบัติตามหลักสากล ซึ่งทางกองทัพเป็นห่วงเรื่องมือที่ 3 มากที่สุด

กองทัพยัน ไม่ยุ่งการเมือง ห่วง สุเทพ คุมม็อบไม่ได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์