เสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่อีก 24 พ.ย. ราชมังคลาฯ - แสดงพลังป้องปชต. ค้านคำวินิจฉัยศาลรธน.

เสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่อีก 24 พ.ย. ราชมังคลาฯ - แสดงพลังป้องปชต. ค้านคำวินิจฉัยศาลรธน.


เสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่อีก 24 พ.ย. ราชมังคลาฯ - แสดงพลังป้องปชต. ค้านคำวินิจฉัยศาลรธน.

วันที่ 23 พ.ย. ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ร่วมกันแถลงข่าว โดยนางธิดา กล่าวว่า กลุ่มนปช.จะชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย. นี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป โดยจะใช้สโลแกนการชุมนุมว่า “รัฐถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ” ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้เพื่อปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การชุมนุมจะยืดเยื้อตามสถานการณ์ และจะชุมนุมอย่างสงบอยู่ในที่ตั้ง หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับใคร นปช.จะแสดงให้เห็นว่าพลังของคนที่รักประชาธิปไตยยังมีอยู่อีกมาก

นางธิดา กล่าวต่อว่า ในวันนี้สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในสภาพที่เข้มข้น ร้อนแรงขึ้นทุกขณะ นปช.ขอเรียกร้องพี่น้องที่อยู่ทางบ้านในฐานะผู้ปกป้องประชาธิปไตยที่กำลังถูกประจานโดยระบอบอำมาตย์ ที่กำลังใช้องค์กรที่ทรงพลัง อ้างตนเองว่ามีอำนาจสูงสุดในประเทศไทย มีอำนาจยิ่งกว่าพระราชอำนาจ และอำนาจประชาชน นี่คือการแสดงอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ในสภาพที่เป็นอยู่นี้เป็นเวลาสำคัญที่เป็นนักต่อสู้ เราไม่มีการจ้างคนมาชุมนุม มาด้วยหัวใจจริงๆ หากไม่สู้ผลจากชัยชนะที่ได้มาทั้งหมดก็จะจบสิ้นไป

“ขอเรียกร้องให้พี่น้องโดยเฉพาะในกทม.และปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงเตรียมเสื้อผ้าให้พร้อม การเตรียมการของนปช.ไม่เหมือนกับการเตรียมการของม็อบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเราได้ยินมาว่าทางกรุงเทพมหานครมีการใช้จ่ายเงินเพื่อนำคนมาชุมนุม เราได้ยินว่าวิทยาลัยอาชีวะขู่นักศึกษาว่าถ้าไม่มาชุมนุมจะถูกหักคะแนน อย่าลืมว่าถ้าไม่ได้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยกิจการอาชีวศึกษาจะไม่มีอยู่จนทุกวันนี้ เพราะที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนให้มีอาชีวศึกษา อาจารย์ทั้งหลายที่กำลังเกณฑ์นักเรียนอาชีวะมาร่วมให้รู้ไว้ด้วยว่า พรรคการเมืองนี้เป็นคนประหารอาชีวะหมดทุกโรงเรียน หากมีการเกณฑ์นักศึกษาในทางที่ไม่ถูกต้องนักศึกษาก็มีสิทธิ์ต่อต้านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี ที่ออกมาพูดอะไรมากมาย และเป็นคนช่วยร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ขอให้กลับไปดูมหาวิทยาลัยของตนเองก่อน เพราะมีอันดับที่ 600 ต่ำกว่าอันดับมหาวิทยาลัยในอาเซียน อยากให้กลับไปแข่งขันในเวทีโลกจะดีกว่า” รักษาการประธานนปช. กล่าว

นางธิดา กล่าวอีกว่า การออกมาชุมนุมของกลุ่มที่จ้องล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้น ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้งว่า พลังอนุรักษ์นิยมล้าหลัง กับพลังประชาธิปไตยก้าวหน้าสังคมไทยจะเลือกสนับสนุนฝ่ายไหน เพราะขณะนี้หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยกับศาลรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น

“ในวันพรุ่งนี้นปช.ต้องการสื่อสารถึงสังคมไทยทั้งหมดไม่ใช่สื่อสารด้านเดียวเหมือนอนุรักษ์นิยมล้าหลัง เราจะแสดงตัวตนของผู้พิทักษ์ระบอบประชาธิปไตย ใครก็ตามที่ต้องการระบอบประชาธิปไตย ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเสื้อแดง แต่ขอให้มาชุมนุมกันมากๆ ไม่ได้มาด้วยการจ้าง เราต้องการยืนยันว่ารัฐสภาและรัฐบาลยังดำรงอยู่ไม่ได้ถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ และป.ป.ช.เพราะเราจะพิทักษ์จนถึงที่สุด นปช.ต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ แต่ครั้งนี้เป็นการรัฐประหารไม่เงียบเพราะประชาชนรู้ทั้งประเทศ เป็นการรัฐประหารโดยใช้ศาลรัฐธรรมนูญ” นางธิดา กล่าว

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้นัดหมายอย่างเร่งด่วน หลายคนเป็นห่วงว่า นปช.จะระดมคนได้ทันและมากพอสู้กับม็อบที่ราชดำเนินหรือไม่ แล้วถ้าคนไม่เท่ากัน คนเสื้อแดงจะเสียอะไรบ้าง ตนเรียนว่า ต้องนอมรับความเป็นจริงว่านปช.เพิ่งตัดสินใจที่จะชุมนุม แต่โลกแห่งความจริงคือม็อบที่ราชดำเนินต้องมีจำนวนคนมากกว่านปช. แต่การที่มีคนมากมากก็เพราะไประดมหลายสัปดาห์ ระดมทุกสิ่งทุกอย่าง และเป็นเหตุให้เราไม่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะเห็นว่าคนมากกว่าเรา ซึ่งถ้าเราคิดแบบนั้น เราไม่ได้เป็นคนเสื้อแดง เพราะถ้าเหลือเพียงหนึ่งคนเราก็พร้อมที่จะสู้

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ถ้าเรามีความรู้สึกว่าจะเสียหน้า ในวันแรกเพราะพรรคประชาธิปัตย์คนมากกว่า ปล่อยให้ปู้ยี่ปู้ยำบ้านเมือง วันนี้ก็ประชิดทำเนียบรัฐบาล แม้แต่ข่าวการตัดน้ำ ตัดไฟ สอดคล้องกับคำแถลงของป.ป.ช.หลังจากศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยที่มาของส.ว. เพราะระบุชัดเจนว่า กระบวนการถอดถอนและดำเนินการกับประธานสภา และสมาชิก 312 คนนั้น ต้องใช้ระยะเวลาในการไต่สวน และคำวินิจฉัยของศาล ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการถอดถอน การดำเนินคดีกับส.ส. ซึ่งมีขบวนการต่างๆ มากมาย ถ้าเป็นกระบวนการตามปกติจะใช้เวลาเป็นปีๆ แต่เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ป.ป.ช.ก็เปลี่ยนท่าทีใหม่ บอกว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร นัดประธานสภา ประธานวุฒิสภา เข้าไตร่สวนในวันที่ 26 พ.ย. นี้ ทั้งที่รู้ว่า ในวันนั้นสภาได้บรรจุระเบียบอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นการเร่ง เพื่อให้ทันการที่นายสุเทพบอกไว้ว่าจะปิดฉากทุกอย่างภายในสิ้นเดือนพ.ย. นี้

“หากเรารอให้พี่น้องที่เกี่ยวข้าวเสร็จก่อนเราจะไม่เหลือประชาธิปไตย เรามีบทเรียนในปี 53 แล้ว เราเหลืออยู่ไม่กี่คนยังพลิกสถานการณ์ต่างๆ ได้  เราไม่อาจยอมจำนนให้นายสุเทพยึดครองประเทศไทย กลายเป็นวีรบุรุษ ในวันพรุ่งนี้จะอย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าจุดเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ ถ้ามาอย่างพร้อมเพียงเราก็สู้กันได้ แต่ผมเป็นคนไม่ประมาท เราจะเริ่มต้นในจำนวนที่น้อยกว่า แต่ในวันที่ 25-26 พ.ย. เราจะมีจำนวนคนที่มากกว่า แต่พรรคประชาธิปัตย์จะเริ่มต้นที่คนมากกว่า แล้วค่อยๆ ลดลงๆ แต่ขนาดเราจะเพิ่มขึ้น แค่เราไม่ยินยอมให้ฆาตกรล้มล้าง ทำลาย ระบอบประชาธิปไตย และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ถ้าเราไม่ชุมนุมในวันพรุ่งนี้ทิศทางของสังคมจะไปทิศทางเดียว แต่ถ้านปช.ชุมนุมที่ราชมังคลาฯ ก็จะเป็นตัวสร้างความสมบูรณ์ถ่วงดุลอำนาจ เชื่อว่าในวันต่อๆ ไปการขับเคลื่อนทั้งหมดก็จะอยู่ในมือคนเสื้อแดง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์