เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!พท.จวกศาลทำลายปชต.

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!พท.จวกศาลทำลายปชต.



เพื่อไทย จวก ศาลรัฐธรรมนูญ ทำลายประชาธิปไตย ขยายขอบเขตอำนาจให้ตัวเอง เกินกว่ารัฐธรรมนูญกำหนด ยัน นายกฯ ไม่ยุบสภาฯ

นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัยประเด็นที่มา ส.ว. ว่า เป็นมาตรการแรกในการทำลายฝ่ายประชาธิปไตยอย่างน่าละอายที่สุด วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ใช้อำนาจหน้าที่ ที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ เพิ่มอำนาจขยายขอบเขตอำนาจให้ตัวเอง เกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด

พร้อมทั้ง แทรกแซงการทำงานของอำนาจอื่น ๆ อย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อดุลอำนาจ 3 อำนาจ ในระบอบประชาธิปไตย คือ อำนาจบริหาร ตุลาการ นิติบัญญัติ อย่างชัดเจน จนถูกมองว่า เป็นการคอร์รัปชั่นทางอำนาจหรือไม่ แล้วผลการตัดสินดังกล่าว ก็ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศไทยอย่างแน่นอน จึงอยากถามว่า ใครจะรับผิดชอบในเรื่องนี้

นายอนุสรณ์  ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ระบุ วันที่ 25 พ.ย.นี้ จะเคลื่อนขบวน 12 เส้นทางนั้น เพื่อต้องการยั่วยุคนเสื้อแดงและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ใช้ถนน จึงขอสื่อสารไปยังคนเสื้อแดงและเครือข่ายทั้งหลาย ต้องอดทน อดกลั้น ต่อการก่อกวน ยั่วยุ  เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากการสร้างสถานการณ์

พร้อมทั้งฝาก กทม. ช่วยประสานไปยัง แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ขอคืนพื้นที่ เพื่อเตรียมการจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธันวาคม โดยเร่งด่วน

นอกจากนี้ นายอนุสรณ์  ยังระบุด้วยว่า นายกรัฐมนตรี จะไม่ยุบสภา หรือลาออก แน่นอน ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี และยังไม่ส่งสัญญาณ เพราะรัฐมนตรีทุกคน ยังสามารถปฏิบัติงานได้ดี

ปชป. จี้ นายกฯ รับผิดแก้ รธน. ที่มา ส.ว.

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภานั้น  ออกมาแสดงความรับผิด ที่ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยผิดกฎหมาย โดยขอให้ฝ่ายรัฐบาลยอมรับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยที่ผ่านมา  เนื่องจาก ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ โดยกล่าวว่า องค์คณะตุลาการเองก็ได้ทำการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ไม่ให้บุคคลใดกระทำการที่เป็นการฝ่าฝืนต่อรัฐธรรมนูญ โดยมองว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ทำให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สามารถอยู่คู่กับบ้านเมืองนี้ต่อไปและถือเป็นการปกป้องพฤติกรรมการใช้อำนาจที่เกินขอบเขต ละเมิดรัฐธรรมนูญด้วย

โดย นายองอาจ กล่าวอีกว่า คำวินิจฉัยครั้งนี้ เป็นการสร้างบรรทัดฐาน ที่เป็นการป้องกันการใช้อำนาจที่เกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมยืนยันว่า คำวินิจฉัยครั้งนี้ไม่ได้เป็นการปิดกั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์