ไทยระทึกประเทศที่5 ทั่วโลกทำประชามติรธน.4ครั้ง

สุรยุทธ์ ชี้ประชามติ รธน. 50 : 50


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "รัฐบาลกับการพัฒนาประชาธิปไตย" ท่ามกลางข้าราชการและกลุ่มพลังมวลชนใน จ.อุบลราชธานี ที่หอประชุมโกมุท มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ว่ารัฐบาลมีช่วงเวลาในการทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศเป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และมีการเลือกตั้งต่อไป

ช่วงนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ


ที่จะกำหนดกฎ กติกาที่มีความเหมาะสม อันจะนำไปสู่การปฏิรูปทางการเมือง รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย โดยเป็นไปในลักษณะที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด

การมีส่วนร่วมนั้นจะเริ่มร่วมได้ตั้งแต่ในปัจจุบัน ร่วม


ในการร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นจุดเริ่มต้น ประมาณ วันที่ 19 เมษายน ที่จะถึงนี้จะมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับเรียกว่าร่างฉบับที่ 1 เพื่อเป็นแนวทางให้มีโอกาสช่วยกันพิจารณา

รัฐบาลจะพยายามนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1


มาเผยแพร่ในทุกสื่อที่มีอยู่ หลังจากนั้นจะรวบรวมความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน เพื่อให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้นำกลับไปแก้ไขเป็นร่างฉบับที่ 2 ต่อไป

หลังจากนั้นจะเข้าไปสู่ขบวนการเผยแพร่ให้กับประชาชน


ทราบอีกครั้งหนึ่งว่าการปรับปรุงแก้ไข ร่างฉบับที่ 2 แล้วสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร แล้วเผยแพร่ให้ทราบอีกครั้ง การปรับปรุงแก้ไขเป็นอย่างไรบ้าง จึงอยากเรียกร้องประชาชนในทุกๆ ภาคส่วนได้มีโอกาสที่จะทำความเข้าใจได้มีโอกาสให้ข้อคิดเห็นการอย่างเต็มที่

จากนั้นไปเราจะเข้าสู่ขั้นตอนที่มีความสำคัญก็คือ


ประชาชนทั้งประเทศจะได้มีโอกาสในการลงประชามติ การลงประชามติในลักษณะเช่นนี้ เพิ่งทำไปแค่ 4 ประเทศ ในโลกนี้ผ่าน 2 ประเทศ ไม่ผ่าน 2 ประเทศ ไทยเป็นประเทศที่ 5 เป็นตัวตัดสินนะครับว่า ห้าสิบห้าสิบคือผ่าน 2 ไม่ผ่าน 2 เราจะทำให้เป็นอย่างไร"นายกฯกล่าว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวที่มีคุณภาพ จาก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์