คำรณวิทย์ลั่นส่ง ตร.ขึ้นตึกสูงจริง เฝ้าระวังมือที่ 3 ดูแลทุกม็อบเหมือนกัน

คำรณวิทย์ลั่นส่ง ตร.ขึ้นตึกสูงจริง เฝ้าระวังมือที่ 3 ดูแลทุกม็อบเหมือนกัน

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเผยวางมาตรการดูแลผู้ชุมนุมทุกกลุ่มเต็มที่ ส่งตำรวจขึ้นตึกจริง เฝ้าระวังมือที่สาม ไม่ใช้วิธีหมาลอบกันทำร้ายใคร

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะจัดชุมนุมใหญ่ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานว่า มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลรักษาความปลอดภัย 5 กองร้อย และป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดการกระทบกระทั่งกัน แต่พื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม นปช.และพรรคประชาธิปัตย์ที่ถนนราชดำเนิน อยู่ห่างกันมาก จึงไม่น่าเป็นห่วง


สำหรับกรณีที่ด่านตรวจความมั่นคงบริเวณแยกผ่านพิภพของ สน.มักกะสัน
 
และมีการจับกุม ส.อ.ธานินทร์ สุภาพ อายุ 49 ปี นายทหารสังกัด พล.1 ซึ่งมีบัตรประจำตัวของการ์ดผู้ชุมนุมและพกอาวุธปืนนั้น เบื้องต้นได้รับรายงานแล้ว ก็ต้องดำเนินคดีในข้อหาพกพาอาวุธและแจ้งผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ให้ทางทหารไปดำเนินการ


ส่วนเหตุการณ์กระทบกระทั่งกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงที่ผ่านมานั้น
 
ตนอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าตำรวจเน้นการเจรจาเป็นหลัก ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือไปถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ช่วยกันป้องกันมือที่สามที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ ตำรวจอยู่ในที่ตั้งไม่มีการเข้าไปทำร้ายประชาชน


"จุดสูงข่มสำคัญมาก มีการจัดกำลังตำรวจขึ้นไปตรวจสอบบนตึกต่างๆ และหากไม่ไว้ใจตำรวจ จะให้เจ้าหน้าที่เทศกิจขึ้นไปร่วมตรวจด้วยกันก็ได้ ตั้งแต่ที่เริ่มมีการชุมนุม ตำรวจก็ควบคุมสถานการณ์และดูแลความสงบเรียบร้อยมาได้ตลอด ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น อย่าไปพูดหรือเข้าใจว่าจะต้องมีการลอบทำร้ายกัน ตำรวจจะป้องกันให้ดีที่สุด ผมพอใจกับการดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายใคร ตำรวจทำหน้าที่รักษาที่ตั้งสถานที่สำคัญ ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา พร้อมทั้งดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมทุกกลุ่มเท่าเทียมกัน"


เมื่อถามว่า บนเวทีการปราศรัยที่เวทีราชดำเนินเมื่อคืนที่ผ่านมานายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศว่ามีการส่งตำรวจขึ้นไปบนตึกสูง

ถ้าหากนายสุเทพถูกทำร้าย พล.ต.ท.คำรณวิทย์จะต้องรับผิดชอบ ผบช.น.กล่าวว่า  ส่งตำรวจขึ้นไปจริง แต่ส่งไปดูแลความปลอดภัย วันนี้ก็ต้องส่งขึ้นไปอีก ที่สนามราชมังคลาฯก็ต้องส่ง เพราะการอยู่มุมสูงและใช้กล้องตรวจสอบตลอด จะเห็นความเคลื่อนไหวในภาพรวม หากมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ก็เห็นชัดเจน ไม่มีการที่จะไปทำร้ายใคร แบบนั้นเขาเรียกหมาลอบกัด ตนไม่ทำ


นอกจากนี้ ยังมีชุดเคลื่อนที่เร็วอยู่ด้านล่าง หากกลุ่มผู้ชุมนุมแจ้งเหตุเข้ามา

ตำรวจก็มีชุดเคลื่อนที่เร็ว พร้อมที่จะไปพิสูจน์ทราบ อยากให้ผู้ชุมนุมทุกกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์ว่าตั้งแต่ตำรวจดูแลความปลอดภัยเข้มงวดขนาดนี้ เคยมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่ และไม่ว่านายสุเทพจะพูดอย่างไร ตนก็ไม่คิดที่จะดำเนินคดีฟ้องร้องกลับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์