ธาริตงัด2ข้อหาเอาผิดม็อบต้านนิรโทษฯเป่านกหวีดไล่ดีเอสไอ

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


“ธาริต” งัด 2 ข้อหาเอาผิดมาตรการ “เป่านกหวีด”ขับไล่ เผยโดนกับตัวเองขณะเดินห้าง ร่อนหนังสือแจ้งจนท.ดีเอสไอถ่ายภาพคนเป่านกหวีดเป็นหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี แนะ“จาตุรนต์”เข้าแจ้งเอาผิดเป็นตัวอย่าง

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 พ.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารดีเอสไอ ร่วมแถลงมาตรการตอบโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม กรณียกระดับการชุมนุมให้ประชาชนเป่านกหวีดขับไล่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอว่า ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 3 ราย รวมถึงตนถูกเป่านกหวีดขับไล่ โดยเห็นว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการปลุกระดม ยุยงให้คนในชาติเกลียดชังจนอาจนำไปสู่การใช้กำลัง

 

ดังนั้น วันนี้จึงได้ออกหนังสือเตือนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทุกคนว่า หากพบผู้เป่านกหวีดขับไล่ขอให้ใช้ความระมัดระวังไม่ให้เกิดการปะทะ แต่ให้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานและรายงานมาที่ตนโดยเร็ว เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิด 2 ข้อหา คือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 370 ทำให้เกิดเสียงอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท และความผิดมาตรา 397 ผู้ใดในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลกระทำ ด้วยประการใดๆ อันเป็นการรังแกหรือข่มเหงผู้อื่นหรือกระทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอาย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ในส่วนผู้กระทำผิด หากเป็นข้าราชการ นอกจากดำเนินคดีอาญาแล้วจะแจ้งต้นสังกัดให้ดำเนินการวินัยด้วย แต่ถ้าเป็นพนักงานบริษัทเอกชนก็จะแจ้งบริษัทให้ทราบพฤติกรรมเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จะยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ทีเป่านกหวีดใส่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเหตุเกิดที่ศูนย์ราชการอาคาร เอ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพราะไม่ได้ถ่ายรูปไว้หลักฐาน เช่นเดียวกับกรณีที่ตนถูกเป่านกหวีดไล่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะเดินอยู่ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านแจ้งวัฒนะ

นายธาริต กล่าวต่อว่า เชื่อว่าการที่นายสุเทพประกาศให้ร่วมกันเป่านกหวีดขับไล่ดีเอสไอเกิดจากความโกรธแค้นที่ถูกดีเอสไอดำเนินคดีหลายคดี โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่านายสุเทพใช้มวลชนเป็นเครื่องมือทำลายกระบวนการยุติธรรมเพื่อปกปิดการกระทำผิดของตนเอง ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อการปลุกระดมให้กระทำการดังกล่าว เพราะหากกระทำผิดจะถือเป็นความรับผิดส่วนตัว และขอแนะนำผู้ใหญ่ของบ้านเมือง โดยเฉพาะนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ที่ถูกเป่านกหวีดขับไล่มาแล้ว ขอให้แจ้งความดำเนินคดี

เมื่อถามว่า จะดำเนินคดีไหวหรือไม่ เพราะมีผู้ออกมาเป่านกหวีดจำนวนมาก นายธาริต กล่าวว่า นี่คือเหตุผลที่ดีเอสไอออกมาแจ้งเตือนว่า อย่าเข้าใจผิดว่าการยุยงให้เป่านกหวีดเป็นอารยะขัดขืนที่ทำได้ กฎหมายบ้านเมืองไม่ให้ละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน การออกมาเป่านกหวีดขับไล่กฎหมายบัญญัติให้เป็นความผิดชัดเจน เราจึงต้องออกมาแจ้งเตือนกระตุกความคิดว่าออกมาทำอะไรก็ทำได้แต่อย่าทำผิดกฎหมาย

 

จะขับไล่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ไล่ไป จะเป่าไล่ผมก็ไม่ว่า แต่สำหรับข้าราชการดีเอสไออีก 1,000 กว่าคนไม่ควรต้องมาได้รับความอับอายไปด้วย ถ้าออกไปขึ้นรถเมล์กลับบ้านหรือพาครอบครัวออกไปเดินข้างนอกแล้วถูกเป่านกหวีดไล่ จะรู้สึกอย่างไร” อธิบดีดีเอสไอ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์