ปชป.ยื่นถอดถอนปู-ปลอด-มท.1ทุจริต!

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ปชป.' ยื่นถอดถอน 'ยิ่งลักษณ์-ปลอดประสพ-จารุพงศ์' ปมทุจริต-ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เผย 'รมต.' ที่ถูกซักฟอก คือ 'นายกฯ-มท.1' ยังอุบประเด็น

 

 

15 พ.ย. 56  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมยื่นรายชื่อ ส.ส. 146 คน ต่อประธานวุฒิสภา ผ่านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เพื่อประกอบการยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม , นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 271 ในประเด็นการทำทุจริตต่อหน้าที่และการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้การยื่นถอดถอนดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ที่ระบุให้การเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปถ้าเป็นเรื่องพฤติกรรมของนายกฯ ที่มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ส่อในทางทุจริตต่อหน้าที่ราชการหรือจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายจะต้องมีการยื่นคำร้องขอถอดออกจากตำแหน่งประกอบด้วย


ขณะที่นายสุรชัย กล่าวว่าตนจะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาและตามกระบวนการตนจะส่งรายชื่อ ส.ส. ไปยังสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบความถูกต้องภายใน 15 วันและหลังจากที่สำนักงานเลขาธิการตรวจสอบความถูกต้องแล้วเสร็จ ก็จะมีการส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อไป


จากนั้นนายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าหลังจากนี้ตนจะไปยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายจารุพงศ์ ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ โดยประเด็นหรือข้อหาที่จะอภิปรายตนขอไม่เปิดเผยและให้ติดตามในช่วงที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนที่มีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 2 คนนั้นถือว่าทำได้ เพราะการยื่นอภิปรายนายกฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชารัฐมนตรี ตนมองว่าจะครอบคลุมถึงการบริหารราชการในส่วนของรัฐมนตรี


"ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้มีเวลาอภิปรายอย่างเต็มที่ อย่าปิดปาก หรือเร่งการปิดอภิปรายเหมือนอย่าง การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้นายกฯ ไม่ต้องห่วงว่าฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายอย่างไม่สร้างสรรค์ เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้อภิปรายอย่างสร้างสรรค์มาโดยตลอด และเหตุที่ต้องยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลเป็นไปอย่างไม่สร้างสรรค์ ส่วนวันและเวลาที่เหมาะสมกับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านยังไม่ได้คุยกับวิปรัฐบาล"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์