“มาร์ค”ถามรัฐถอยจริงหรือ หลังปล่อยเสื้อแดงเตรียมชุมนุม 18-20 พ.ย.

“มาร์ค”ถามรัฐถอยจริงหรือ หลังปล่อยเสื้อแดงเตรียมชุมนุม 18-20 พ.ย.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการฟ้าวันใหม่ ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมวันที่ 18-20 พ.ย.นี้ว่า
 
ยังไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่มีข้อสังเกตว่า ในภาวะที่รัฐบาลบอกว่าทุกอย่างจบและถอยน่าจะเลิกได้แล้ว แต่มีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาว่าความรับผิดชอบอยู่ตรงไหน ถอยจริงหรือไม่ หากถอยจริงแต่ทำไมการชุมนุมคนเสื้อแดงยังเกิดขึ้น  รวมทั้งเหตุใดยังมีการสั่ง หรือการขึ้นป้ายลักษณะสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม

โดยบางป้ายระบุว่าต้องปรองดอง ต้องเลิกความขัดแย้ง และบางป้ายระบุว่าต้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับบ้าน
 
จึงไม่ทราบว่าถอยอย่างไร เห็นได้ว่ารัฐบาลกำลังเดินหน้า ประชาสัมพันธ์กับสังคมอยู่ตลอดว่าต้องปรองดอง ต้องสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว จึงต้องถามว่ารัฐบาลหยุดอย่างไร ทั้งนี้เห็นว่าการปฏิบัติของตำรวจแตกต่างกัน โดยเฉพาะการจะเอาผิดกับคนติดธงชาติ ไม่ทราบว่าเป็นไปได้อย่างไร ถ้าติดธงชาติจะเป็นความผิดใช่หรือไม่ แต่ติดธงแดงคือสัญลักษณ์ว่าต้องอำนวยความสะดวกให้หรือไม่ นอกจากนี้การชุมนุมคนเสื้อแดง กลับนำรถตำรวจไปขนเก้าอี้มาตั้งให้ ซึ่งการใช้อำนาจรัฐเรื่องนี้ยังไม่หยุด  

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่าการชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน แกนนำประกาศว่าต้องการเป็นการชุมนุมที่ไม่ก่อความวุ่นวาย ไม่ใช้ความรุนแรง
 
ต้องการดำเนินการอย่างอารยชน ขณะที่การชุมนุมคนเสื้อแดงที่ผ่านมามีการพูดว่าถ้าอีกฝ่ายไม่หยุด เราจะไปบังคับให้หยุด แค่นี้ก็เพียงพอที่จะพิจารณาได้ว่ากลุ่มไหนกำลังมุ่งสู่ความรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องจัดการกับกลุ่มนั้นไม่ใช่คิดว่า ฝ่ายนี้เข้าข้างรัฐบาล ฝ่ายนั้นไม่เข้าข้าง เจ้าหน้าที่ต้องดูว่ากลุ่มไหนจะมีพฤติกรรมลักษณะไหนอย่างไรและต้องไปรักษาความสงบเรียบร้อยครับ ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอคืนพื้นที่นั้น แตกต่างกับการขอคืนพื้นที่การชุมนุมคนเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์ เมื่อปี 2553 เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวมีการร้องต่อศาลชัดเจนว่าการชุมนุมผิดกฎหมายและรัฐบาลมีสิทธิ์มีอำนาจดำเนินการเพื่อให้ทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติ ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินการลักษณะดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์