ทูตวีรชัยกลับถึงไทยแล้ว บอกไม่ใช่ฮีโร่ เตรียมพบนายกฯ แจงสภา

ขอบคุณภาพจาก @MFAThaiขอบคุณภาพจาก @MFAThai

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 พ.ย. นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมหนายความต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร
 
และคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินกลับจากประเทศเนเธอร์แลนด์ มาถึงประเทศไทยแล้ว โดยเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 921 หลังเสร็จสิ้นภารกิจการรับฟังคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก)ในคดีที่ประเทศกัมพูชาขอตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปีพ.ศ.2505 โดยมีนายวันชัย พงศ์เกษม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และประชาชนมาคอยต้อนรับ พร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจกับนายวีรชัยอีกด้วย

นายวีรชัย กล่าวว่า ภารกิจแรกขอเข้าที่พักก่อน จากนั้นจะเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
ก่อนจะไปที่รัฐสภาเพื่ออธิบายเรื่องคดีปราสาทพระวิหารด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ตนไม่กังวล พร้อมชี้แจงในทุกประเด็น ซึ่งตนไม่ใช่เป็นคนเก่ง แต่อยู่กับเรื่องนี้มานาน อย่างไรก็ตาม ข้อห่วงกังวลเรื่องเสียดินแดนนั้น ขอย้ำว่าศาลไม่ได้ตัดสินตามคำขอของกัมพูชาทั้ง 2 ประเด็น เราจึงไม่ได้เสีย หรือได้อะไร แต่ต้องเป็นเรื่องของการเจรจา

“เรื่องแพ้ชนะคดี เราไม่อยากพูดให้เป็นประเด็น เพราะการต่อสู้คดีทุกคดี หากโจทก์ไม่ได้สิ่งที่ร้องขอ เชื่อว่าประชาชนเข้าใจว่าใครแพ้ใครชนะ”นายวีรชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น. นายวีรชัย และคณะของกระทรวงการต่างประเทศ
 
จะเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรายงานรายละเอียดต่างๆของคำตัดสินของศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งอาจหารือถึงแนวทางของไทยในการปฏิบัติตามคำตัดสิน จากนั้นนายวีรชัย จะเดินทางต่อไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อชี้แจงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในเรื่องผลคำตัดสินดังกล่าวเช่นกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์