พงศ์เทพ-วราเทพ ย้ำไม่รื้อนิรโทษกรรม ฉะปชป.หวังล้มรัฐ

พงศ์เทพ-วราเทพ ย้ำไม่รื้อนิรโทษกรรม ฉะปชป.หวังล้มรัฐ

'พงศ์เทพ-วราเทพ' ย้ำ สภาไม่รื้อนิรโทษกรรมอีก ขอฝ่ายค้านซักฟอกแทนเคลื่อนม็อบ ระบุ'สุเทพ' หวังล้มรัฐบาลสร้างเงื่อนไขทางการเมือง ด้าน กลุ่ม 40 ส.ว. ประกาศไม่เข้าร่วมถกร่างพ.ร.บ.นิรโทษวันนี้ หวั่นกระตุ้นเกิดความรุนแรง เชื่อคว่ำร่างได้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า หากมติของสมาชิกวุฒิสภา ยับยั้งร่างนิรโทษกรรม และเมื่อพ้นจาก 180 วัน สภาก็จะไม่มีการหยิบร่างนิรโทษกรรมมาพิจารณาอีก ขอให้ประชาชนมั่นใจ ขณะที่ปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ เนื่องจาก ยังอยู่ในกระบวนการของสภา

พร้อมทั้งเห็นว่าสภาถอนร่างนิรโทษกรรมทั้งหมด ามข้อเรียกร้องของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่พบว่ายังไม่หยุดเคลื่อนไหว ยิ่งสร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมใหม่ เพื่อหวังล้มรัฐบาลหรือไม่ ทั้งนี้ นายวราเทพ ปฏิเสธว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่มีการช่วยกรณีการทุจริต จำนำข้าว และโครงการบริหารจัดการน้ำ ตามที่หลายฝ่ายออกมาระบุ รวมถึงมองว่า ฝ่ายค้านควรใช้เวทีสภาฯ ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อตรวจสอบรัฐบาลดีกว่าการออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม

อย่างไรก็ตามมองว่าการยุบสภาไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา แต่การใช้กลไกสภาจะช่วยหาทางออกสร้างความปรองดองให้กับประเทศได้ โดยคาดว่า เวทีปฏิรูปจะเริ่มหารือกันอีกครั้ง ภายหลังวันที่ 15 พ.ย. ภายหลังผ่านพ้นสถานการณ์ทางการเมืองต่อได้ ขณะที่ยืนยันว่าประเด็นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ส่งผลกระทบต่อเวทีปฏิรูป ส่วนการที่ นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงจุดยืนลาออกจากการเป็นคณะทำงานเวทีปฏิรูปนั้น ไม่ได้มาจากสาเหตุที่รัฐบาลเปลี่ยนท่าที แต่มาจากความห่วงใย และไม่สบายใจต่อสถานการณ์ว่าอาจจะกระทบการปฏิรูปเท่านั้น ซึ่งคณะทำงาน ยังคงขอคำปรึกษา นายพิชัย อย่างต่อเนื่อง


กลุ่ม 40 ส.ว. ประกาศไม่เข้าร่วมถกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันนี้ 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นวันนี้ ว่า กลุ่ม 40 ส.ว. จะไม่เข้าร่วมประชุมอย่างแน่นอน จะประท้วง และคัดค้านอย่างรุนแรง แต่จะเข้าร่วมในวันที่ 11 พ.ย. ตามกำหนดการเดิม ซึ่งการกระทำดังกล่าว จะทำให้มีปัญหาในระเบียบข้อบังคับเรื่ององค์ประชุม และประธาน ต้องเป็นคนรับผิดชอบ เพราะรับใบสั่งจากรัฐบาลให้เร่งรัดพิจารณา อีกทั้ง จะทำให้วุฒิสภากลายเป็นสภาทาส และจะมีกระแสคัดค้านจาก ส.ว. อย่างรุนแรง เพราะเป็นการกระทำที่ไม่คำนึงของศักดิ์ศรีของวฺฒิสภา ซึ่งเป็นสภาสูง ก็ได้มีการเตือนไปแล้วว่า อย่าทำลักษณะช่นนี้อีก เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า จะสามารถคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิโทษกรรมได้ เพราะรัฐบาลกำลังหนีตาย โดยพยายามถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษ และปรองดอง ทุกฉบับออก และต้องการลดกระแสคัดค้านให้การชุมนุมลดระดับลงเพื่อการอยู่รอด

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า เท่าที่ฟังเสียงประชาชน คงจะไม่หยุดชุมนุมต่อต้าน เพราะต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังเชื่อว่า รัฐบาลต้องยื่นกฎหมายเข้ามาอีกแน่นอน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์