สื่อนอกมองรัฐเดินเกมพลาดพรบ.นิรโทษ

สื่อนอกมองรัฐเดินเกมพลาดพรบ.นิรโทษ

สื่อนอกมองรัฐบาลยิ่งลักษณ์เดินเกมพลาด ผลักดันพ.ร.บ.นิรโทษสุดซอย อ้างรายงานพีเอสเอ เอเชีย ระบุอาจเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบยุค"ทักษิณ"

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานถึงสถานการณ์ประท้วงในไทยว่า อาจจะเร็วเกินไปที่จะบอกว่าอิทธิพลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อการเมืองไทยจะจบลงแล้ว โดยเห็นว่าแผนการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อทำให้พี่ชายของตัวเอง (พ.ต.ท.ทักษิณ) เดินทางกลับประเทศไทย ได้อย่างที่ไม่มีคดีอะไรติดตัวนั้น ดูเหมือนจะเป็นการดำเนินกลยุทธ์ที่ผิดพลาด

วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังอ้างถึงรายงานที่พีเอสเอ เอเชีย บริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยง และความมั่นคง ส่งถึงลูกค้าว่า ถ้าหากพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สะดุด อาจจะเป็นการเริ่มต้นของจุดจบของยุคทักษิณของการเมืองไทย

ขณะที่พีเอสเอ เอเชีย ระบุว่า สถานการณ์ในไทยอาจจะวกกลับไปสู่กระบวนทางสภาผู้แทนราษฎร ที่ยุ่งยาก และไกลตัวมากขึ้น เป็นสภาที่มีหลายพรรคการเมือง และแกนนำหลายคน พยายามดิ้นรน แก่งแย่ง และประนีประนอมกัน เหมือนที่เคยเป็นมาในทุกๆ 3-4 ปี เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแบบหลายพรรคการเมือง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การที่ผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณจำนวนมากในกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่พอใจกับแนวทางของรัฐบาล จะยิ่งเพิ่มปัญหาให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ในการสร้างเสถียรภาพให้กับไทย ซึ่งถือเป็นประเทศที่เป็นมีความสำคัญในด้านการเชื่อมโยงซัพพลายเชนของโลก มีการผลิตสินค้าเกือบทุกประเภท ไล่ตั้งรถยนต์ ไปจนถึง ฮาร์ดดิสก์

นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ศาสตราจารย์จากสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต แสดงความเห็นว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่มองเห็นความแตกแยกเกิดขึ้นในกลุ่มคนเสื้อแดง และว่าขณะนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงมีโอกาสที่จะแยกตัวออกมาจากพ.ต.ท.ทักษิณ และปรากฏตัวขึ้นมาในฐานะกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยและความยุติธรรมอย่างจริงจัง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์