เครือข่ายแพทย์ลงชื่อค้านนิรโทษกว่า2พัน

เครือข่ายแพทย์ลงชื่อค้านนิรโทษกว่า2พัน



'ม็อบหมอ'ลามทั่วไทยต้านนิรโทษสุดซอย ชุมนุมหน้ารพ.แสดงสัญลัษณ์ เครือข่ายแพทย์ร่วมลงชื่อร่วมคัดค้านกว่า 2 พันคน ไม่สนคำสั่งห้ามของรมว.สธ.

               5พ.ย.2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ได้มีการเคลื่อนไหว 2 จุดใหญ่ๆ คือที่ถนนสีลมกลายเป็นม็อบนกหวีดดังสนั่น และอีกกลุ่มหนึ่งได้เคลื่อนตัวจากจุดชุมนุมที่สถานีรถไฟสามเสนเข้าสู่ถนนราชดำเนินไปไหว้วัดพระแก้วเสร็จแล้วปักหลักที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ได้เห็นภาพบริหาร บุคลากรในสถานการศึกษาต่างๆทั่วไปประเทศได้ออกมาร่วมเคลื่อนไหวออกแถลงการณ์คัดค้าน 
               ขณะเดียวกันเหตุการณ์ที่ถนนสีลมนั้นได้ปรากฏภาพแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกรุงเทพได้ออกมายืนหน้าโรงพยาบาลแล้วทำมือไคว้กันเป็นลักษณ์กากบาท ซึ่งภาพนั้นได้มีการเผยแพร่ผ่านทางสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์เป็นจำนวนมาก
               และวันที่  5 พ.ย.นี้ แม้นว่ามีกระแสข่าวว่านพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข มีคำสั่งห้ามสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความคิดเห็นสนับสนุนและคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย ใช้ชื่อสถานพยาบาล ขึ้นป้านสนับสนุนหรือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ แต่ได้เห็นภาพในลักษณ์เดียวกันตามโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ หลังจากชมรมแพทย์ชนบทได้ออกมาประกาศตัวชัดเจนร่วมกันคัดค้าน พร้อมสื่อสารผ่านเฟซบุ๊กนาม"ชมรมแพทย์ชนบท"
               อย่างเช่นเมื่อเวลา 08.15 น. คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และลูกจ้าง จากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้รวมตัวกันกว่า 50 คน ที่บริเวณป้ายหน้าโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ถ.เพราะนิยม เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับเหมาเข่ง โดยมีการป้ายข้อความคัดค้าน ไม่เห็นด้วย กับการที่รัฐบาลจะนำ พรบ.นิรโทษกรรมฉบับดังกล่าว พร้อมแจกคำแถลงการณ์อ่านคัดค้าน พรบ.ฉบับดังกล่าว
               ด้านนพ.สุรดนัย เนาว์รุ่งโรจน์และทีมสหวิชาชีพโรงพยาบาลดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกันประกาศจุดยืน คัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรม ผอ.บอกว่า พลังชาวรพ.ดอนสัก เราไม่กลัวที่จะทำสิ่งที่ถูกต้อง" เมื่อวาน 4 พ.ย.56 ทางโรงพยาบาลดอนสักได้ออกแถลงการณ์คัดค้านของ รพ.ก่อนแล้ว สาระดีมากครับ ชัดเจนว่าไม่เอาการนิรโทษกรรมเหมาเข่ง ย้ำว่ากระบวนการนิรโทษกรรมยอมรับได้ที่การนิรโทษกรรมผู้เข้าร่วมชุมุนมเท่านั้น คดีความผิดทุจริตคอรับชั่นและคดีอาญาให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม admin เข้าใจว่า เนื่องจากดอนสักคือประตูไปสู่เกาะสมุย ป้ายคัดค้านจึงมีสองภาษา สื่อสารไปทั่วโลกครับพี่น้อง เราไม่เอานิรโทษกรรมเหมาเข่ง ขณะที่โรงพยาบาลเทพา จังหวัดสงขลา ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการต่อต้านคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย อย่างเต็มที่ ทั้งการขึ้นป้ายต่อต้านและประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนเช่นกัน
               นอกจากนี้เฟซบุ๊กนาม"ชมรมแพทย์ชนบท"ได้รายงานว่า แพทย์ท่านหนึ่งของโรงพยาบาลกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ประกาศจุดยืนชัดเจนในห้องตรวจ งานที่มากคนไข้ที่แน่นระยะทางที่ไกลทำให้ไม่สามารถมาร่วมชุมนุมที่ กทม.ได้ ก็เลยทำป้ายไวนิลติดชัดในห้องตรวจ บ่งบอกจุดยืนทุกนาทีระหว่างการทำหน้าที่แพทย์ ตรวจคนไข้ด้วยใจรักก็สามารถคัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรมได้อย่างมุ่งมั่นครับ ชมรมแพทย์ชนบทขอคารวะด้วยใจครับ นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลหนองฉาง จ.อุทัยธานี และแพทย์ พยาบาล พนักงาน โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ โรงพยาบาลยะหริ่งจังหวัดปัตตานี โรงพยาบาลสระบุรี  ทีมแพทย์ รพ.นพรัตนราชธานี กรุงเทพฯ แพทย์ นักศึกษาแพทย์ บุคลากรทุกวิชาชีพของโรงพยาบาลหาดใหญ่  โรงพยาบาลหนองบัวลำภูร่วมด้วย
               พร้อมกันนี้มีรายงานว่า เครือข่ายแพทย์ อาจารย์แพทย์บุคลากรทางการแพทย์และครอบครัว ร่วมลงชื่อต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งสิ้น 2,580 คน ประกอบ ด้วย ศาตราจารย์(นายแพทย์)  40 คน รองศาสตราจารย์(นายแพทย์)  45 คน ผูช่วยศาสตราจารย์ (นายแพทย์) 21 คน อาจารย์แพทย์และแพทย์ 437  คน เภสัชกร พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ 183 คน ครอบครัวและเพื่อน อีก 511 คน เครือข่ายทันตแพทย์ 1349 คนภายใต้การประสานของนพ.สวรรค์  กาญจนะ  อดีตผู้นำแพทย์ประจำบ้านผู้ช่วยเหลือประชาชนพฤษภาทมิฬ 35
 
ศัลยศาสตร์ศิริราชฯแสดงจุดยืนค้าน

              ขณะเดียวกันศ.นพ.ศุภกร โรจนนินทร์ หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎในโซเชียลมีเดีย ที่มีภาพบุคลากรของทางภาควิชาศัลยศาสตร์ออกมาแสดงจุดยืนนั้น เนื่องจากเราต่างไม่เห็นด้วยและคัดค้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และอยากที่จะแสดงออกให้สังคมรับรู้ในจุดยืนของเรา ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยส่วนตัว แต่บังเอิญอาจารย์ผู้ใหญ่และบุคลากรในภาควิชาฯ ต่างเห็นพ้องกัน จึงเป็นในนามภาควิชาและมาชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืน อย่างไรก็ตามในส่วนของมหาวิทยาลัยมหิดลนั้น เชื่อว่าน่าจะมีแถลงการณ์ออกมาหลังจากนี้

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก่อนหน้านี้ได้มีข้อความขอเชิญบุคลากรศิริราชและบริเวณใกล้เคียง ร่วมกันแสดงความเห็นคัดค้าน “พระราชบัญญัตินิรโทษกรรม 2556 และขอให้ร่วมกันต่างกายไว้ทุกข์ชุดขาวหรือดำ พร้อมสัญลักษณ์สีน้ำเงิน ในวันพุธที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 17.30 น. ณ ลานพระรูปสมเด็จพระบรมราชชนก และในเวลา 17:55 จะอ่านแถลงการณ์คัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรม 2556 ร่วมร้องเพลงชาติไทย ร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อแสดงถึงความรักชาติและต้องการเห็นประเทศไทยเป็นสังคมคุณธรรมที่ปราศจากการคดโกง


คณะแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมด้วย


              เมื่อเวลา 09.00 น.  แพทย์ พยาบาล นักศึกษาแพทย์ และบุคลากรโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จำนวนมาก ร่วมชุมนุมแสดงพลังต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณลานพระบรมรูป หน้าอาคารโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เขียนแผ่นป้าย โพกหัวคัดค้าน  โดยมี รศ.นพ.อนัฆพงษ์ พันธุ์มณี อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้อ่านแถลงการณ์

              ด้าน รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยไม่ปิดกั้นเปิดเวทีให้บุคลากรและนักศึกษาได้มีอิสระ แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพื่อให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นบรรทัดฐาน ด้านคุณธรรมจริยธรรม และไม่สบายใจถ้าหากว่าทุกคนเพิกเฉย

             อย่างไรก็ตาม องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้เปิดเว็บเพจ ที่ http://www.change.org/th องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) รณณรงค์ประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้านให้ได้ 1 ล้านชื่อขณะนี้ได้มีผู้ร่วมลงชื่อ 4 แสนคนกว่า นอกจากนี้ยังมีการเปิดเฟซบุ๊กนาม"คัดค้าน พรบ นิรโทษกรรม" ได้มีผู้กดถูกใจเกือบ 1 แสนคนแล้ว

เครือข่ายแพทย์ลงชื่อค้านนิรโทษกว่า2พัน


เครือข่ายแพทย์ลงชื่อค้านนิรโทษกว่า2พัน


เครือข่ายแพทย์ลงชื่อค้านนิรโทษกว่า2พัน


เครือข่ายแพทย์ลงชื่อค้านนิรโทษกว่า2พัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์