สุรนันทน์ ย้ำคำแถลงนายกฯ ให้หยุดเพื่อลดความขัดแย้ง - เผย สว.เลือกตั้ง คว่ำร่างพรบ.นิรโทษ

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านระบุการที่นายกรัฐมนตรีแถลงนั้น ยังเป็นการท้าทายกลุ่มผู้ชุมนุม ถือเป็นการตีความที่ผิดมาก เพราะการที่นายกฯ แถลงนั้นชัดเจนว่ายึดระบอบรัฐสภา เมื่อสภาผู้แทนฯ ผ่านกฎหมายไปเข้าวุฒิสภา ซึ่งชัดเจนในเรื่องนิรโทษกรรม หากทุกฝ่ายให้อภัยกันได้ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่เมื่อยังมีความขัดแย้งทางการเมืองอยู่นายกฯ ก็พูดให้เกิดความชัดเจนเพราะมีคนถามมากว่านายกฯ คิดอย่างไร

“นายกฯ พูดให้เกิดความชัดเจนว่าในระดับวุฒิสภานั้น รัฐบาลไม่เคยแทรกแซงในระบอบนิติบัญญัติ จึงขอให้วุฒิสมาชิกทุกคนที่มาจากการเลือกตั้งและการแต่งตั้ง พิจารณาอย่างเป็นธรรมที่สุด และไม่ว่าวุฒิสภาจะตัดสินอย่างไร เช่น จะยับยั้งกฎหมายฉบับนี้ หรือแก้ไขตามร่างใดที่เสนอไป สภาผู้แทนฯ ก็จะยอมรับในสิ่งที่วุฒิสภาตัดสินวินิจฉัยออกมา ตรงนี้ชัดเจนว่านายกฯ เคารพในระบอบรัฐสภา การที่ออกมาครั้งนี้นายกฯ ยืนยันว่าไม่ได้ท้าทายผู้ชุมนุม และยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เพราะรัฐบาลเป็นของคนไทยทุกคนทั้งผู้สนับสนุนและคัดค้าน รัฐบาลยืนยันไปตามครรลองระบบรัฐสภา และขอให้ผู้ชุมนุมรอดูกระบวนการระบบรัฐสภา รัฐบาลเคารพเสียงของผู้ที่มาชุมนุม ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมก็ต้องระมัดระวัง เนื่องจากมากันเป็นจำนวนมาก ขณะที่ตำรวจเองก็จะดูแลความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด และหวังว่าแกนนำที่เป็นส.ส.ฝ่ายค้านจะดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย การขู่ยกระดับนั้น คิดว่าไม่ใช่สิ่งจำเป็น ให้ระบบรัฐสภาเป็นผู้ตัดสิน” เลขาธิการนายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าความเป็นไปได้ที่จะใช้ร่างของนายวรชัยก็ทำได้ใช่หรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า วุฒิสมาชิกทำได้ทั้งหมด ถือเป็นอิสระของวุฒิสภา เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรต่อท่าทีของคนหลายฝ่ายที่คัดค้าน เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพราะอย่าลืมว่าส.ส.ที่ผ่านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ก็ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาแล้ว เพราะเขาคิดว่าถึงเวลาที่ต้องให้อภัย ต้องนิรโทษ โดยเฉพาะกลุ่มญาติผู้เสียหายที่ติดคุก มีคดีติดตัว ส่วนอื่นถ้ายังมีการตีความด้วยการถูกบิดเบือนนั้น ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่วุฒิสภาที่จะแก้ไขให้ชัดเจนเพื่อความกระจ่างชัดโดยเร็วรัฐบาลไม่ได้ไปเร่ง แต่ถ้าเร็วได้ประเทศชาติก็จะเดินหน้าได้ ไม่ติดอยู่ในวังวนความขัดแย้งขณะนี้

“ในเมื่อรัฐบาลรับฟังเสียงของผู้ชุมนุม จึงหวังว่าผู้ชุมนุมจะให้โอกาสนายกรัฐมนตรีและเข้าใจเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีและนำเรื่องนี้ไปช่วยกันหยุดคิด หยุดกระทำให้เกิดความขัดแย้ง หรือความรุนแรง ถ้าช่วยคิด ช่วยทำ ช่วยมีส่วนร่วม ประเทศชาติก็จะเดินหน้าต่อไปได้ เพราะขณะนี้ประชาชนไม่ได้ตีความผิดไป แต่ฝ่ายค้านต่างหากที่พยายามบิดเบือนคำพูด เพราะเห็นชัดว่าคำพูดนายกฯ ไม่ได้ท้าทายผู้ชุมนุม แต่ประธานวิปฝ่ายค้านก็พูดเสียแล้วว่าเรื่องนี้ยังเป็นการท้าทายผู้ชุมนุมอยู่ ดังนั้น ผมคิดว่าต้องเกิดความชัดเจน เหมือนที่นายกฯ พูดยกตัวอย่างกรณีที่ว่าพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นพ.ร.บ.การเงิน ซึ่งพ.ร.บ.การเงินนั้นต้องให้นายกฯ เป็นคนเซ็นรับรอง แต่นายกฯ ไม่เคยเซ็นรับรองพ.ร.บ.นี้ให้เป็นพ.ร.บ.การเงิน ก็ชัดเจนว่าไม่สามารถเกี่ยวกับเรื่องเงินได้” นายสุรนันทน์ กล่าว

เลขาฯ นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น รัฐบาลพร้อมดำเนินการให้การสนับสนุนป.ป.ช. และปปท. เพราะรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนเรื่องการแก้ปัญหาปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น สำหรับกรณีที่ป.ป.ช.แสดงท่าทีต่อพ.ร.บ.นิรโทษนั้นก็ต้องพิจารณากัน เพราะป.ป.ช.ได้พูดถึงอนุสัญญาระหว่างประเทศด้วย ซึ่งในกรรมาธิการในสภาชี้แจงไว้ว่าไม่ขัด 

เมื่อถามว่าป.ป.ช.ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบคดีคตส.และที่คัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษฉบับนี้เพราะไม่ต้องการให้คดีหลุดไปนายสุรนันทน์ กล่าวว่า ถ้าเป็นห่วงเรื่องนั้น หรือหากจะมีการแก้ไขคิดว่าวุฒิสภาคงพิจารณา แต่ในเจตนาคำแถลงของนายกฯ ที่แถลงไปนั้น ไม่มีข้อเกี่ยวข้องกัน คงต้องไปตีความกันต่อไป เมื่อถามว่าถือเป็นการโยนเผือกร้อนให้วุฒิสภาหรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว รัฐบาลไม่สามารถโยนเผือกร้อนให้ใคร รัฐบาลไม่สามารถบอกให้วุฒิสมาชิกหรือส.ส.คิดอย่างไรได้  

เมื่อถามว่าถ้าพูดให้ชัดๆ ง่ายๆ นายกฯ ต้องการสื่อถึงประชาชนว่ารัฐบาลถอยหรือเดินหน้า นายสุรนันทน์ กล่าวว่า นายกฯ ใช้คำว่าหยุดคิด และช่วยหยุดการกระทำที่ทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกต่อไป เพราะประเทศชาติต้องเดินหน้าด้วยความปรองดอง การจะถอยหรือเดินหน้าถึงอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการนิติบัญญัติ ขออย่าไปตีความให้ผิดไปและขอให้ถามวุฒิสภา

วันเดียวกัน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา นำส.ว.เลือกตั้ง อาทิ นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี และรองประธานวิปวุฒิสภา นายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร นายสมชาติ พรรณพัฒน์ ส.ว.นครปฐม นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี นายมงคล ศรีคำแหง จันทบุรี และนายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี แถลงข่าวว่า วุฒิสภาจะยับยั้งหรือไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อหาทางออกให้ประเทศและคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง ยืนยันว่าเป็นจุดยืนเดิมที่มีการหารือกันมาตลอด ไม่ใช่การส่งสัญญาณจากนายกฯ ที่แถลงก่อนหน้านี้

นายดิเรก ถึงฝั่ง กล่าวว่า หลังจากกลุ่มส.ว.เลือกตั้งยืนยันชัดเจนว่าจะไม่โหวตผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในชั้นวุฒิสภา วาระ 1 แล้วนั้น เดิมในการประชุมวิปวุฒิสภาวันที่ 6 พ.ย. เวลา 13.30 น. เตรียมเชิญตัวแทนคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับกรรมาธิการเสียงข้างมากเห็นชอบ เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมวิปวุฒิสภา ถึงสาระประโยชน์ของร่างฯ ก่อนจะมีการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 11 พ.ย. โดยมีนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เข้าชี้แจง แต่เมื่อมีความชัดเจนจากกลุ่มส.ว.เลือกตั้งแล้ว การดำเนินประชุมในวิปวุฒิสภาก็ยังจะดำเนินไปตามปกติ และไม่มีผลอะไรต่อเสียงโหวตไม่รับร่าง อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ต้องรอผลการลงมติที่ประชุมวุฒิสภา  11 พ.ย.นี้  ขณะที่วันที่ 6 พ.ย. คณะกรรมการประสานวาน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์