คำต่อคำ ทักษิณ ขอทุกฝ่ายยอมกลืนเลือดรับนิรโทษฯสุดซอย

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษถึงกรณีข้อครหาต่างๆ เกี่ยวกับพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พ้นผิดทั้งหมดว่า ต้องเข้าใจว่าบ้านเมืองมันวุ่นวายมาหลายปี ความวุ่นวายเกิดจากต้องการล้างอำนาจผม ซึ่งมาจากการเลือกตั้งที่ชอบด้วยกฎหมาย และประชาชนเลือกมาด้วยเสียงข้างมาก ยุบสภากี่ครั้งเลือกตั้งมาผมก็ชนะ แม้กระทั่งคราวที่แล้วพรรคประชาธิปัตย์มั่นใจว่าจะชนะ

 

ใช้ทั้งเงินและอำนาจทุกอย่าง แก้กฎหมายกติกาก่อนการเลือกตั้งด้วยซ้ำ เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเองได้เปรียบ ประชาชนก็ไม่เลือก แต่เลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาวันนี้ถ้าไม่เคารพกติกาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร สำหรับตัวผมเองคิดถึงตัวเองน้อยมาก อยู่เมืองนอก 7 ปี ด้วยความพยายามอดทน หลายคนในพรรคและพรรคพวกผมนึกว่าผมสบาย บางทีผมก็นอนเครียดอยู่คนเดียว ป่วยก็ป่วยอยู่คนเดียว แต่ก็คิดอยู่ตลอดเวลาขณะเดินทางไปไหนก็คิดว่าจะทำอะไรให้ประเทศได้บ้าง ไปพบผู้นำประเทศต่างๆ ก็ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทย

 

พยายามผลักดันทุกอย่างให้ประเทศไทยได้ดี แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เราเพียงต้องการให้เห็น การเห็นข้อยุติของสังคมว่าเมื่อไหร่จะเลิกทะเลาะกัน แต่ถ้าคิดว่ายังไม่เลิกทะเลาะ ไม่สามารถจะจบก็ไม่เป็นอะไร ก็ปล่อยไปอย่างนี้ ผมไม่มีปัญหา ไม่ได้สนใจเลยว่าแม้ผมจะลำบาก ผมจะเหงา แม้อยู่คนเดียวก็ทนได้ เรื่องเงินคืนผมไม่เคยคิด และพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ใช่พ.ร.บ.การเงิน อภิสิทธิ์ไปคิดให้เสร็จคำนวณดอกเบี้ยพร้อม ผมยังตกใจเลยว่านี่มันอะไรกัน ยังไม่ได้คิดอะไรเลย

 

จริงแล้ววัตถุประสงค์หลักต้องการยุติความขัดแย้งของสังคม และถามว่าสิ่งที่ทุกคนที่จะได้รับเอาแบบตรงไปตรงมา ถ้าเราไม่คิดว่าฝ่ายประชาธิปัตย์หรือฝ่ายสนับสนุนมีเส้น ลองย้อนกลับไปคดีคนเสื้อแดงมักจะไม่ได้รับการประกัน คดียึดสนามบินคนเสื้อเหลืองยังไปไม่ถึงไหนเหมือนคดียึดทำเนียบก็ยังไม่ไปไหน ความเป็นธรรมมันไม่มี เมื่อไหร่กฎหมายไม่เป็นธรรม ผู้รักษากติกาไม่เป็นธรรม บ้านเมืองก็จะลำบาก แล้วอย่างคิดว่าจะเอาชนะคละคลานกัน ฝั่งนั้นฝั่งนี้โดยไม่ยึดหลัก มันก็อยู่ไม่ได้ วันนี้สิ่งที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอ เพราะอยากเห็นขอยุติในสังคม คืนความยุติธรรม คืนเหตุการณ์ทั้งหมด เหตุการณ์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ทำให้เกิดการเริ่มต้นกันใหม่

 

ผมไม่มายที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องปกติและไม่เคยกลับ เพราะไม่ได้ทำอะไรผิดทำไมจะต้องกลัว วันนี้ก็พูดกันเองเรื่องหุ้นเรื่องอะไรต่างๆ ผมกล้าพูดเลยว่าคนกทม. หรือคนชั้นสูงถูกพรรคประชาธิปัตย์หรอกอย่างต่อเนื่อง และใช้จุดอื่นทางสังคม ทำให้สังคมตกใจกลัว สังคมไทยวันนี้ขี้ตกใจสร้างความกลัวง่ายกว่าสร้างความรัก พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยสร้างความรักให้ประชาชน สร้างแต่ความกลัวในตกใจ แต่พรรคผมพยายามสร้างผลงานและความรัก ประชาธิปัตย์รู้จุดอ่อนของสังคมแล้วไปใช้เพื่อประโยชน์ของตัวเอง ฉะนั้นวันนี้บอกได้เลยว่ากล้ายืนยันได้เลยว่าทุกท่านที่กำลังถูกพรรคประชาธิปัตย์ต้ม ยืนยันว่าถูกต้ม เราต้องการเห็นความยุติธรรมของบ้านเมือง ผมไม่กลับบ้านก็ไม่เป็นอะไร

 

ผมไม่ได้เงินก็ไม่เป็นอะไร แต่อยากให้บ้านเมืองมันยุติ เพราะวันนี้เราเสียโอกาสไปแล้วใน 7-8 ปี

 

นี่คือประเทศไทย ถามวันนี้ถ้าคนแก่ต้องออกมาเดินขบวน 70-80 คิดถึงลูกหลานบ้างหรือเปล่า วันนี้ทำอะไรมีสติคิดดีหรือไม่ ขอให้คิดถึงส่วนรวม วันนี้ทุกคนเอาอีโก้ใส่ตัว แม้กระทั่งฝั่งผมก็เหมือนกัน เอาอีโก้ใส่ตัวโดยไม่คิดถึงภาพรวมของประเทศ แล้วเมื่อไหร่จะยุติความขัดแย้งได้ หรือไม่สนใจจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ ไปเรื่อยๆ ปล่อยให้ขัดแย้งไปเรื่อยอย่างนั้นหรือ วันนี้ผมอยากได้ความยุติธรรม ผมไม่ได้ติดใจขอแค่ความเป็นธรรมเท่านั้นเอง

 

เมื่อถามว่าจุดยืนวันนี้คือขอความเป็นธรรมใช่หรือเปล่า

"ส่วนตัวผมขอเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมปกติ ไม่ใช่ตั้งเป็นผู้ปฏิปักษ์กับผมสาสอบสวนผม ขอให้ความขัดแย้ง ความเลิกหวาดระแวงให้จบไปก่อน เรื่องของผมไว้ทีหลัง และอย่าตกเป็นเครื่องมือของพรรคประชาธิปัตย์เลย ส่วนจะกลับประเทศไทยหรือไม่เป็นเรื่องเล็ก ผมยอมที่จะทนเหงา ต้องเครียดและเจ็บป่วยอยู่คนเดียว แต่เมื่อหายแล้วก็พร้อมทำงานให้บ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา"

 

ผมทนมา 7 ปี และจะอดทนต่อไป ไม่มีปัญหา ประการแรกที่สุดคือขอให้บ้านเมืองได้ข้อยุติ ทำไงให้คนป่วยสองคนคืออภิสิทธิ์ สุเทพ จะหันกลับมาพูดคุยให้บ้านเมืองบ้าง ให้บ้านเมืองไปได้ เอาอย่างไรก็บอกกันมา หรือต้องอภิสิทธิ์เป็นนายกฯเท่านั้นถึงบ้านเมืองจะไปได้ ถ้าอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นนายกฯบ้านเมืองจะตายหรืออย่างไร ครรลองไม่ต้องเคารพกับเลยใช่ไหม สภามีก็ไม่ต้องใช้

 

ตอนผมเป็นอยู่ในสภามีเสียข้างมาก ก็เป็นเผด็จการ พอมาเป็นเสียงข้างน้อยก็ยังเป็นเผด็จการอยู่ สรุปแล้วจะให้บ้านเมืองตามใจตัวเอง หรือต้มคนกทม. และคนระดับสูงไปเรื่อย"

 

เมื่อถามว่าที่สั่งให้ทะลุซอยหรือสั่งการอะไรต่างๆ เป็นเพียงข้อกล่าวหาใช่หรือเปล่า

ทักษิณตอบว่า "ไม่เคย สาบานได้เลย ประเด็นต่างๆ ของให้ทุกคนกลืนเลือดคนละหน่อย ผู้ที่บาดเจ็บล้มตายครอบครัวทั้งหลาย คิดว่าการเยียวยาเพื่อลดความเจ็บแค้น ให้ความแค้นลดลง แต่คนที่เจ็บแค้นจริงๆ เจ็บแค้นน้อยกว่าคนที่เสียหาย ผมก็แปลกใจ แต่คุณสุเทพ อภิสิทธิ์เหมือนจะมีดีว่าอย่างไรก็มีคนช่วย เพราะฉะนั้นจะไม่กลัวขบวนการยุติธรรม เลยกลายเป็นว่าข้องเสนอที่เราเห็นว่าบ้านเมืองที่เราจะยุติได้ทุกคน มากลืนเลือดคนละหน่อยก็ไม่เอา เมื่อไม่เอาก็ไม่เป็นอะไร

 

วันนี้ ส.ว. เป็นด่านที่ดีในการพิจารณาตามขบวนการ แต่วันนี้เขากลัวหลักการที่ถูกต้อง กลัวความจริงของกฎหมาย เชิญชวนประชาชนที่หลงเชื่อและอารมณ์ที่ไม่รู้เรื่องว่าผมจะเอาตังค์คืน จะเรียกภาษีเอาคนมาเสียภาษีมาเพิ่มให้ผม จะบ้าหรือเปล่า พรรคเดียวกันนี้ที่ไปปล่อยว่าจะเก็บภาษีโรงเรือน ภาษีคนใส่ทอง ปล่อยข่าวทุกวัน เป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีจรรยาบรรณที่สุด"

 

เมื่อถามทำไมต้องเหมาเข่งด้วย

ทักษิณตอบ "ไม่มี ตนไม่เคยพูดสายกับใคร ในสายของพรรคประชาธิปัตย์หรือพันธมิตร ไม่เคยพูด แต่เราคิดว่าจะทำอย่างไรให้ยุติความขัดแย้ง เช่น เสื้อแดงที่ค้านกันอยู่ก็มีความแค้นเครียดอภิสิทธิ์ สุเทพ ฉบับที่ไม่เอาอภิสิทธิ์ถามว่าเอาได้หรือไม่ ทำได้ แต่จะไม่ยุติ อยู่จะเล่นเอาข้างเดียวแล้วไม่ให้คนอื่นใครจะยอม นั่นคือหลักการที่เราปรึกษากันว่าควรอย่างยิ่งให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ถึงได้ยุติสักที ข้อขัดแย้งแต่ในเมื่อไม่ต้องการก็ไม่เป็นอะไร"


ขอไปคว่ำที่วุฒิได้เลย เพราะมาจากแต่งตั้งครึ่งหนึ่ง

 

และไม่มีปัญหา ถ้าไม่อยากเห็นข้อยุติเกิดขึ้น เห็นบ้านเมืองสงบเรียบร้อยก็ไม่ต้องเอา ไม่เป็นอะไร ผมอยู่เมืองนอก แม้จะเหงา จะทุกข์ แต่ก็ไม่เห็นเขาทะเลาะกันทุกวัน แต่คนอยู่เมืองไทยเห็นคนทะเลาะกันทุกวัน แล้วทะเลาะโดยคนที่ไร้อาชีพเยอะแยะ คนไร้อาชีพแต่ร่ำรวย"

 

ถามประเมินสถานการณ์ชุมนุมอย่างไรหากมีการต่อต้านกันมากขึ้น

"ไม่รุนแรงหรอก รัฐบาลนี้ไม่ใช่ฆาตกร ยังไงก็ไม่สั่งให้ยิงประชาชนแน่นอน นอกจากสร้างสถานการณ์กันเอง เพราะสร้างกันมาเยอะแยะ เรื่องเผาบ้านเผาเมือง จนป่านนี้ให้รางวัลนำจับยังไม่มีใครมา พวกของปลอมทั้งนั้น ต้มตุ๋นมาตลอด"

 

 

เมื่อถามร่างนี้เมื่อเข้าวุฒิสภาแล้วก็ไม่เกี่ยวข้องกันแล้วใช่หรือไม่ ปล่อยให้เป็นเรื่องของวุฒิสภา

"เมื่อมันไปถึงขั้นนี้แล้วใครจะไปสั่ง ให้วุฒิสภาทำเป็นอย่างอื่นไม่ได้เพราะมันจะผิดกฎหมาย วันนี้พรรคเพื่อไทยมี 265 เสียง รมต.บางคนก็โหวตไม่ได้ ทำไมได้ถึง 300 กว่าเสียง แล้วทำไมเป็นปชป. ที่เป็นพรรคใหญ่ที่ไม่ได้โหวตแต่ได้ประโยชน์เหมือนกันประโยชน์เอา ขอด่า เอาทางการเมืองออกมาล้ม รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่โดยวิธีไหน ต้องการให้อภิสิทธ์เป็นนายกฯใช่หรือไม่ ต้องถามคนที่มาเดินขบวนทั้งหมดต้องการเห็นอภิสิทธิ์เป็นนายกฯใช่ไหมและไม่ต้องรอครรลอง ตกลงวันนี้บอกว่ากลัวผมมากก็จะให้อภิสิทธ์เป็นนายฯเลยใช่ไหม อยากถามตัวเองนิดเถอะพวกที่ออกมาทั้งหลายเนี่ย

 

 

ถามหลังจากนิรโทษฯออกมาจะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง จะดำเนินการอย่างไรสำหรับตัวท่านเอง

ทักษิณตอบ ผมเฉยๆความคิดผมไม่ได้คิดถึงตัวเอง คิดอย่างเดียวให้มันจบเรื่อง บ้านเมืองจะได้ยุติเท่านั้นเอง คนที่เกี่ยวข้อง คตส. คนที่สอบสวน มันมีเรื่องเยอะไปหมด เพราถูกหางเลขกันเยอะ แต่เป้าหมายจริงๆต้องการขจัดผม เป็นการสร้างความกลัว ทั้งที่ผมทำงานให้บ้านเมืองตั้งเยอะ ลองคิดย้อนไปว่าทำอะไรให้บ้านเมืองบ้าง ผมทำอะไรเสียหาย จะเสียหายบนความรู้สึกของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น แต่ตัวเลขจริงบ้านเมืองไม่เคยเสียหาย

 

ถามว่าชุมนุมต่อต้านวันนี้เพื่อต่อต้านตัวท่านโดยตรงใช่หรือไม่

ทักษิณตอบทั้งนั้นนะ กลัวผมจะกลับ ขนาดผมผมยังไม่กลับก็กลัวแพ้เลือกตั้ง กลัวผมมีตังค์ ความจริงพรรคประชาธิปัตย์ประเมินผิดมาตลอด ประเมินแต่ตังค์ผมเห็นตังค์ผมแล้วตาโต ไม่คิดว่าผมจะมีสมอง มันแพ้ความคิดมัน ไม่ได้แพ้เงิน ผมอยู่ที่ไหนก็คิดได้ เพราะยังไม่ตาย เป็นคนที่คิดอะไรให้บ้านเมือง แต่เวลาแข่งขั้นต้องแข่งขันให้ชนะเท่านั้น

 

ถามว่าบางฝ่ายกลัวท่านจะกลับมาแก้แค้น

ทักษิณบอกว่า "ไม่มี วันนี้คนที่ทำร้ายผม แต่ละคนก็กลับมาหาผม ผมก็พูดคุยด้วยทุกคนหมด วันนี้อยากจะบอกฝั่งที่สนับสนุนผมด้วยว่า อย่าคิดว่าผมมีความสุขอยู่เมืองนอก แต่ผมแสดงความอ่อนแอไม่ได้เท่านั้นเอง

 

เมื่อผมเป็นผู้นำแสดงความอ่อนแอไม่ได้ แต่ขอให้รู้ว่าผมอยู่เมืองนอกมีแต่คนมาเอาประโยชน์ คนที่รักผมด้วยหัวใจมีเยอะแต่ไม่มีกำลัง เพราะฉะนั้นขอขอบคุณคนที่รักด้วยหัวใจและขอฝากทุกคนว่าคิดถึงตัวเองน้อยๆคิดถึงบ้านเมืองเยอะๆ

 

วันนี้บ้านเมืองกำลังถูกท้าทายจากการเข้าสู้เออีซีและถูกท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจโลกแล้ววันนี้ยังทะเลาะกันอยู่ แล้วจะเอาพลังที่ไหนไปสู้กับใคร ผมไปคุยกับต่างประเทศต่างๆเพื่อพัฒนาประเทศ แต่พัฒนาไม่ได้ เบรกกันไปหมดเพราะความอิจฉากันกลัวจะมีงบประมาณเยอะ กลัวจะมีผลงานมากมาย ความอิจฉารุนแรงมากในวันนี้ โดยเฉพาะจากซีกปชป.รุนแรงมาก ไม่ได้คิดถึงสวนร่วมเลย วันนี้ความเป็นชาติมีน้อยไปหน่อย มีความส่วนตัวเยอะ"

 

ถามว่าคดีพระวิหารจะกลับมาผสมโรงเรื่องนิรโทษ ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย

ทักษิณตอบว่า "เรื่องนี้ต้องเข้าใจมาจากปี 2505 เมื่อขึ้นไปสู้ศาลโลกเพราะอะไร เพราะปชป.เป็นรัฐบาลแล้วไปทะเลาะกับเขมร แล้วเขาไม่มีทางออก ๆเมื่อเขาไม่มีทางออกก็เลยยื่นสู่ศาลโลกตีความ เราต้องสู้คดีเต็มที่หวังว่าศาลโลกคงไม่ซ้ำเติมความสัมพันธ์ที่ดีอยู่แล้วมันแย่ลง ไม่รู้คำพิพากษาจะออกอย่างไร แต่คิดว่าศาลโลกไม่น่าจะซ้ำเติมความสัมพันธ์ที่ดีให้เสียหาย ผมคิดอย่างนั้น และมั่นใจว่าทั้งสองประเทศจากกันไม่ได้ เพราะชายแดนติดกันอย่างไงการพูดกันฉันมิตร ยังต้องมีตลอดเวลา


แต่การเมืองภายในพยายามดึงเรื่องนี้ให้เกิดความคุกกรุ่นตลอดเวลา นอกจากนั้นยังมีขาประจำทั้งที่เปลี่ยนชื่อหัวกลุ่มไปเรื่อย จริงๆเป็นพวกหน้าเก่าทั้งนั้น หน้าที่ไม่มีอาชีพแต่ร่ำรวย"


ถามว่าอยากฝากข้อคิดถึงฝ่ายค้านแล้วผู้คัดค้านอย่างไร รวมถึงคนเสื้อแดงด้วย

ฝากอย่างเดียว อยากเห็นบ้านเมืองสงบหรือไม่ ถ้าอยากเห็นทุกคนต้องหันหน้าเข้าหากัน ต้องพูดคุยกันและยอมกลืนเลือกคนละหน่อย ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองไม่มีทางยุติ ขอให้คิดถึงชาติเยอะๆ เห็นแก่ตัวน้อยๆ ขอให้ยึดหลักการ ไม่ใช้ใช้กฎหมายไปเชือดเฉือนและเอาเปรียบคน และทำร้ายคน ใช้กฎหมายให้เกิดประโยชน์สร้างความเป็นธรรมทุกฝ่าย โดยใช้หลักของกฎหมายและข้อเท็จจริงทั้งหมด ยึดหลักนิติธรรมมากๆ

 

เมื่อถามถึงจุดนี้ต้องถอยคนละก้าวแล้วหรือเปล่า

"ใช่ครับ จะเอาชนะคะคานกันไม่กันไม่ได้หรอกครับ ถอยกันไปคนละหน่อยให้บ้านเมืองไปกันได้ วันนี้ถึงจุดที่บอกว่าเราจะเดินหน้าทะเลาะกันอย่างนี้เรื่อยๆ นี่คือสิ่งที่อยากให้คิด สื่อมวลชนที่ไม่เป็นกลางก็ไม่เป็นกลางเละเทะ อย่ามาเอาเรื่องพ.ร.บ.ไปอ้าง เพราะบ้านเมืองยุติได้ เศรษฐกิจก็จะไปได้ดี ถ้าบ้านเมืองไม่ยุติก็จะไม่จบ วันนี้คนที่ถูกติดคุกคือคนจนที่ไม่มีเสียง อย่าให้ความขัดแย้งลุกลามจนไปถึงความเป็นชนชั้น มันจะไม่ได้ เพราะกลายเป็นว่าวันนี้คนเสื้อแดงเป็นชนชั้นต่ำ ความจริงแล้วเป็นคนที่ไม่มีโอกาสก็อยากมีโอกาส แต่คนที่มีโอกาสแล้วไม่อยากเสียโอกาสมากกว่า"


ถามว่าเคยทำความเข้าใจกับแกนนำเสื้อแดงหรือเปล่า
บางทีคนเราถึงจุดหนึ่งความคิดอาจจะไม่ตรงกันก็ได้ เป็นความคิดที่ผมโยนออกไป หากไม่เอาก็ไม่เป็นไร ถ้าบอกให้ผมถอยก็ถอย ไม่มีปัญหาวันนี้ผมเฉยๆ ไม่ต้องห่วงผม ต่อไปนี้ถ้าขบวนการทางสภาสู้ขบวนการเดินขบวนไม่ได้ ก็คงไม่ต้องมีสภากันแล้ว


มองอย่างไรกฎหมู่ กับกฎหมายของประเทศนี้
ก็มันลำบาก ถ้าเราแป้กอยู่อย่างนี้ บ้านเมืองก็ไปลำบาก คนที่รักษากติกาก็รักษากติกาให้มันถูกต้อง บ้านเมืองก็ไปได้ ขอให้เดินกันให้ตรง ขอให้ใช้หลักการมันก็จะไปได้ ทั่วโลกมีกฎให้ปฏิบัติ บ้านเรามีกฎให้เลี่ยงมันก็เลยลำบาก 



ขอบคุณ : ISNHOTNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์