ยิ่งลักษณ์ลั่นเดินหน้าพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วอนให้อภัยซึ่งกันและกัน

ยิ่งลักษณ์ลั่นเดินหน้าพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วอนให้อภัยซึ่งกันและกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ที่มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ว่า อยากขอร้องว่าอยากให้อยู่บนหลักของความเห็นอกเห็นใจกัน เข้าใจกัน โดยญาติผู้เสียชีวิต ก็คือการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่แต่การสูญเสียที่ยิ่งใหญ่นี้ถ้าเรายึดหลักของการให้อภัย การปรองดอง ตรงนี้จะถือเป็นการให้อภัยที่ยิ่งใหญ่ เพราะเราเองถ้าให้อภัย และให้ทุกอย่างเดินไปข้างหน้าก็เท่ากับว่าจะได้เห็นแก่ประเทศเพราะว่าวันนี้บ้านเมืองเราบอบช้ำ

เชื่อว่าหลายคนที่กังวลใจ คือความกังวลใจที่ไม่อยากเห็นเหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมานั้นหวนกลับมาสู่ประเทศเราอีก

เราถึงอยากให้ช่วยกัน เพราะเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นหนทางไหน ก็ไม่อาจที่ทุกคนจะพอใจไปทั้งหมดได้ ก็คงต้องมีบ้างที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าเรายึดหลักบนหลักของความเมตตาธรรม บนหลักของการให้อภัยกัน และหลักที่จะให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ก็เชื่อว่าเราการค่อยพูดค่อยจากันก็น่าจะทางออก
           
ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีผู้ชุมนุมคัดค้านเพิ่มมากขึ้นรัฐบาลจะดูแลอย่างไร
 
นายกฯกล่าวว่า การชุมนุมเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลต้องพยายามดูแล ในเรื่องของความสงบเรียบร้อย เชื่อว่าทุกคนอยากจะเห็นการชุมนุมโดยสันติคงต้องดูแลทั้งฝ่ายที่เป็นผู้ชุมนุม และฝ่ายประชาชนที่สัญจรไปมาให้มีความปลอดภัย โดยได้กำชับในส่วนของเจ้าหน้าที่ว่าขอให้ใช้หลักความอดทนในการดูแลความปลอดภัย และยึดหลักตามข้อกฎหมาย และไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งต่างๆเกิดขึ้น ที่จะนำไปสู่การเกิดความรุนแรง

ถามว่านายกฯยังเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษ ฉบับนี้สามารถสร้างความปรองดองให้กับประเทศได้หรือไม่ เพราะกลุ่มที่ออกมาคัดค้านก็มีจำนวนมากขึ้น

นายกฯกล่าวว่า เรียนว่าเราต้องร่วมกันในการให้อภัยซึ่งกันและกันก่อน แล้วถึงจะเดินหน้าไปได้เราเองต้องเรียนว่า หลักอย่างแรกที่อยากให้ประเทศเดินหน้าคือการให้อภัย การที่ร่วมกันในการที่จะให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ถ้าเราไม่มีการให้อภัยเราไม่ทำอะไรสักอย่างเลย สิ่งที่เราห่วงก็คือว่าจะกลับสู่วงจรความขัดแย้ง แต่ถ้าเรายึดหลักเมตตาธรรม ยึดหลักการให้อภัย และยึดหลักว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน ค่อยๆ พูดค่อยจากัน ตนเชื่อว่าตรงนี้เราจะค่อยๆ หาทางออกของเราได้ และหวังว่าเราจะร่วมกันให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้า
           
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯมีสีหน้าที่โศกเศร้าและมีน้ำคลอ น้ำเสียงสั่นเครือ ตลอดเวลาการให้สัมภาษณ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์