บิ๊กตู่วอนทุกฝ่ายถอยคนละก้าว ลั่นอย่าเรียกทหารออกมาเพราะแก้ปัญหาไม่ได้

บิ๊กตู่วอนทุกฝ่ายถอยคนละก้าว ลั่นอย่าเรียกทหารออกมาเพราะแก้ปัญหาไม่ได้

 

วันนี้ 4 พ.ย.56 ที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทรกรรมว่า มีความรู้สึกเป็นห่วง อยากให้ทุกฝ่ายหาทางลดปัญหาที่เกิดขึ้น ดูว่าปัญหาอยู่ที่ตรงไหน หากต่างคนต่างพูดกันไปมา ปัญหาก็จะยิ่งบานปลาย อยากให้ทุกฝ่ายมานั่งพูดคุยกัน ตนไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่างไรก็ตามการชุมนุมถือเป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย แต่ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี ส่วนกรณีที่มีกลุ่มราชนิกูลและราชสกุลออกมาเคลื่อนไหวด้วยนั้น ท่านออกมารักษาพระเกียรติของพระองค์ท่าน ในเมื่อยังมีคนไปว่ากล่าวผ่านเว็ปไซต์และเฟสบุ๊คอยู่ ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพก็มีการดำเนินการโดยส่งเรื่องไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ พร้อมทั้งเฝ้าระวัง ขอย้ำว่าทหารไม่ได้มีอำนาจตามกฎหมาย ทำได้เพียงส่งข้อมูลต่างๆให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานนั้นว่าจะดำเนินการอย่างไร ขึ้นอยู่กับกฎหมายทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น ตนมองในฐานะที่เป็นประชาชนไม่ได้
 
เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ ดังนั้นต้องไปถามบุคคลที่เป็นประชาชนจริงๆ ตนมองว่าปัญหาขณะนี้มีมาก ฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าถูก อีกฝ่ายก็บอกว่าผิด แต่ทั้งหมดต้องมาคุยกันให้รู่เรื่อง อะไรที่เป็นปัญหาต้องหาทางคลี่คลายให้ได้โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะขยายเพิ่มขึ้นคุมกันไม่อยู่ และเหตุการณ์ก็จะกลับมาเหมือนเก่า อยากให้นำมาเป็นบทเรียน เมื่อนำกำลังออกก็บังคับใช้กับคนไทยไม่ได้

“วันนี้ทั้งสองฝ่ายต้องหันกลับมามองผลประโยชน์ของชาติว่าอยู่ตรงไหน ซึ่งต่างก็เชื่อมั่นว่าตนเองถูก ก็ว่ากันไปแต่ต้องไปหาหนทางแก้ไขและคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย ปัญหาอยู่ที่ไหนทุกคนก็รู้อยู่ กองทัพเป็นห่วงตลอด โดยเฉพาะความปลอดภัยของประชาชนและความเสียหายที่เกิดต่อบ้านเมือง แต่กองทัพก็ต้องอยู่ในกรอบพอสมควร เพราะมีระเบียบวินัย และรักษากฎกติกา” ผบ.ทบ. กล่าว

เมื่อถามว่าจะให้คำแนะนำอย่างไร หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมร้องขอ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็จะพูดแบบนี้ว่าจะต้องหาทางออกให้ได้ ซึ่งตนไม่สามารถลงความคิดเห็นได้มากกว่านี้ ทุกคนต้องเข้าใจสถานการณ์ของตน อีกทั้งถูกโจมตีต่อว่าทุกวัน ตนก็พยายามอดทน เพราะไม่อยากให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย ทุกคนมีบทเรียน มีการบาดเจ็บสูญเสียโดยตลอด และปัญหาก็เกิดขึ้นซ้ำอีก จึงต้องนำปัญหามีพูดคุยกัน หากพูดจากันรู้เรื่อง ปัญหาก็จะลดลง และก็จะไม่มีการเผชิญหน้ากัน ประเทศชาติก็จะไปได้ ซึ่งตนก็อยากให้ทุกคนมาพูดคุยกันภายใต้กรอบกฎหมายที่มี เพื่อเป็นการแสวงหาทางออกร่วม ถ้าถอยหลังกันคนละก้าวสองก้าวก็คงจะดี

เมื่อถามว่าหากสถานการณ์ยืดเยื้อทหารจะออกมาหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าไม่สั่งก็คงไม่ออก แต่ถ้าสั่งให้ทหารออกก็ต้องดูว่าให้ออกไปทำอะไร ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลเมื่อสั่งให้ทหารออก เราก็ออก รัฐบาลชุดที่แล้วสั่งเราก็ออก ถ้ารัฐบาลชุดนี้สั่งแล้วเราไม่ออกจะได้หรือไม่ ซึ่งก็ไม่ได้ ตนอยากจะอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่าที่ทหารออกมาทุกครั้งออกมาด้วยคำสั่งตามกฎหมาย ไม่ใช่นึกอยากจะออกก็ออก ถ้าออกมาโดยที่ไม่ฟังคำสั่ง ตนถามว่าเหตุการณ์จะจบหรือไม่ ซึ่งก็ไม่จบแล้วจะเรียกร้องให้ทหารออกมาทำไม ส่วนจะทำอย่างไรก็ไปคิดกันเอาเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์