“จตุพร” ย้ำยืนเคียงข้าง รบ.แม้ พท.จะไม่เห็นใจคนเสื้อแดง

“จตุพร” ย้ำยืนเคียงข้าง รบ.แม้ พท.จะไม่เห็นใจคนเสื้อแดง

เตรียมนัดหารือแกนนำ นปช. 4 ต.ค.นี้ประเมินสถานการณ์การเมืองอีกครั้ง เชื่อ “สุเทพ” ได้สัญญาณพิเศษปัดตอบ “อำมาตย์” อยู่เบื้องหลัง

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ประธาน นปช.ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามที่กรรมาธิการเสียงข้างมากเสนอแก้ไขในวาระ 2 และ 3 ว่า กลุ่มคนเสื้อแดงยังมีจุดยืนดเจนว่ามิอาจหนุนการนิรโทษกรรมแบบสุดซอย โดยเฉพาะการปล่อยให้ฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชนไม่ได้รับการลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาส.ส.กลุ่มคนเสื้อแดงได้แสดงออกอย่างครบถ้วนแล้ว แม้ว่าจะมีส.ส.เสื้อแดงส่วนหนึ่งที่ยกมือสนับสนุนร่างดังกล่าว

ซึ่งหนทางของรัฐบาลหลังจากนี้จะมีแต่กับดัก รวมทั้งสถานการณ์การขับไล่รัฐบาลทั้งจากฝ่ายตรงข้ามและองค์กรอิสระ

เช่น การไต่สวนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาส.ว.ในวันที่ 8 พ.ย. ศาลโลกตัดสินคดีปราสาทเขาพระวิหารในวันที่ 11 พ.ย.คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะพิจารณาโครงการรับจำนำข้าว ไปจนถึงการเสนอขอเปิดอภิปรายไม้ไว้วางใจรัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะยืนอยู่ข้างรัฐบาลต่อไป แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนที่สูญเสีย ทั้งนี้ แกนนำกลุ่ม นปช.ได้นัดหมายพูดคุยกันในวันที่ 4 พ.ย. เพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมืองกันอีกครั้ง

“แม้ว่าพรรคเพื่อไทยมีมติหนุนการนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง แต่คนเสื้อแดงจะไม่เปลี่ยนอุดมการณ์ เพราะชะตากรรมของคนเสื้อแดงทั้งที่บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่อาจละทิ้งได้ ดังนั้นกลุ่มนปช.ต้องหารือกันว่าจะทำความเข้าใจกับพี่น้องคนเสื้อแดงอย่างไร โดยในระหว่างนี้แต่ละคนต้องไปคิดกันว่าจะกำหนดจุดยืนและท่าทีต่อกฎหมายฉบับนี้อย่างไรต่อไป ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ซึ่งมาจากเลือดเนื้อและชีวิตของประชาชน ดังนั้น ควรต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชนคนเสื้อแดงด้วย ผมมองว่าพรรคต้องระวังความรู้สึกของฝ่ายเดียวกันมากกว่าเรื่องอื่นๆ” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนท่าทีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์บนเวทีสามเสน

ตนมองว่านายสุเทพใช้ความกล้าแบบผิดสังเกต ผิดไปจากธรรมชาติของคนขี้ขลาดตาขาว แสดงว่าต้องได้รับสัญญาณบางอย่างมาแน่นอน ส่วนจะเป็นระบอบอำมาตย์หรือไม่นั้น คนเสื้อแดงจะตั้งรับด้วยความไม่ประมาทและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมาเวลาฝ่ายตรงข้ามเคลื่อนไหวล้มรัฐบาลมักจะทำสำเร็จทุกครั้ง



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์