ปูย้ำร่าง กม.นิรโทษฯ เป็นของ ส.ส.ไม่ใช่รัฐบาล

ปูย้ำร่าง กม.นิรโทษฯ เป็นของ ส.ส.ไม่ใช่รัฐบาล

"ปู"ย้ำร่าง กม.นิรโทษฯ เป็นของ ส.ส.ไม่ใช่รัฐบาล วอนให้พูดคุยกันในสภาดีกว่าไปปิดถนนประท้วง

นายกฯ ย้ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ไม่ใช่ของรัฐบาล วอนแยกส่วนอำนาจนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ระบุใช้เวทีสภาแสดงความคิดเห็น ไม่อยากเห็นมีการประท้วงปิดถนน

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่าร่างดังกล่าวไม่ใช่ร่างของรัฐบาลแต่เป็นร่างของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จึงต้องมองเรื่องอำนาจฝ่ายบริหารและอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติทำงานกันคนละส่วน ในส่วนรัฐบาลสิ่งที่ทำได้อย่างเต็มที่คือการพยายามทำให้บรรยากาศบ้านเมืองเป็นไปอย่างสงบ และไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย และ พ.ร.บ.ฉบับนี้ที่มีการถกเถียงกันยังมีอีกหลายขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนของ ส.ส.และยังมีขั้นตอนของ ส.ว.อีก เชื่อว่าระหว่างนั้นความกระจ่างของข้อมูลก็คงจะมีมากขึ้น และเชื่อว่าผู้ที่มาร่วมกันคิดหรือประชาชนทุกคนจะได้รับฟังอย่างเต็มที่และพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบเพื่อประโยชน์สูงสุด


เมื่อถามว่า ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีการนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภา นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมหรือไม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ในส่วน ครม.นั้นยังคงต้องมีการประชุมนอกสถานที่ตามกำหนดการเดิม แต่หากไม่ติดภารกิจก็จะต้องเข้าร่วมในฐานะ ส.ส.


เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเดินหน้าสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอยท่ามกลางความขัดแย้ง
 
จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงบานปลายหรือไม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า คงจะต้องรอดู แต่ในเจตนารมณ์ของ ส.ส.แต่เรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก เราเคารพการตัดสินใจของแต่ละท่าน แต่ในสภา ส.ส.แต่ละท่านจะได้รับสิทธิการอภิปรายอย่างกว้างขวาง เราก็เชื่อว่าเวทีสภาเป็นเวทีที่ดีที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้รับข้อมูลผ่านทางสื่อมวลชน ซึ่งอาจจะไม่ครบถ้วน ถ้ามีโอกาสได้รับฟังก็จะทำให้ความกระจ่างต่างๆ คงจะดีขึ้น อยากเห็นเวทีนี้ค่อยๆ พูดค่อยๆ จากันและอยู่บนหลักความเข้าใจกันด้วย


เมื่อถามถึงการที่ฝ่ายค้านระบุว่านายกฯดื้อตาใสบอกว่าร่างนี้เป็นร่างของสภานั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ตอบว่า
 
ผู้นำฝ่ายค้านอยู่ในสภามานานแล้วคงทราบดีอยู่แล้วว่าอำนาจนิติบัญญัติและอำนาจฝ่ายบริหารมันแยกส่วนกัน ต้องเคารพการตัดสินใจของแต่ละเสาหลักอยู่แล้ว และตนก็ทำหน้าที่ในส่วนรัฐบาล โดยต้องทำหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย


"ต้องเรียนว่าการพิสูจน์ความจริงกับการนิรโทษกรรมต้องมองทีละส่วน การพิสูจน์ความจริงเราได้ให้คณะกรรมการของ คปค.และคณะกรรมการในการพิสูจน์ความจริงอยู่แล้ว และว่าไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว การนิรโทษฯก็เป็นเจตนารมณ์ของทุกภาคส่วนที่อยากจะเห็นประเทศเดินหน้าไปได้ แต่วันนี้เชื่อว่าสิ่งที่หลายฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนั้นเป็นเนื้อหาในรายละเอียด ซึ่งในรายละเอียดนั้นจะต้องใช้เวทีสภาที่จะพูดกันในข้อกฎหมายหรือประเด็นรายละเอียดต่างๆ ซึ่งขอให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรมและความเสมอภาค" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


เมื่อถามว่า นายกฯเห็นด้วยกับคำว่า "set zero" หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า
 
ตอนนี้มองว่าสิ่งที่เราจะเดินไปข้างหน้าได้ต้องใช้เวลาการพูดคุยกันและอยากให้ทุกฝ่ายมองมิติของประเทศ มองว่าส่วนใดบ้างที่ทำให้บ้านเมืองสงบได้ เพราะเราก็ผ่านมาทุกวิธี ไม่ว่าจะเป็นวิธีที่ไม่ทำอะไรเลยกับการปรับเรื่องต่างๆ เราก็ต้องพยายามแก้กันไปเพราะเราก็พูดวนกันอย่างนี้ประมาณ 2 ปีแล้ว แต่ขั้นตอนยังมีอีกหลายขั้นตอน


เมื่อถามถึงการพิจารณาในรัฐสภาจะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า

อยากให้มองว่าการทำงานของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติเป็นคนละส่วนกัน เพราะกฎหมายเป็นเรื่องของนิติบัญญัติ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าห่วงการชุมนุมต่างๆ ซึ่งได้มีการติดตามสถานการณ์และพยายามทำความเข้าใจอย่างเต็มที่ และขอให้ชุมนุมในกรอบกฎหมาย อย่าปิดถนนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์