‘ปึ้ง’ยกขบวนถกเขมร ยันจูบปากรับคดีวิหาร

‘ปึ้ง’ยกขบวนถกเขมร ยันจูบปากรับคดีวิหาร

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม เวลา 09.00 น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ

 พร้อมนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการ ต่างประเทศ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มายังค่ายสุรสิงหนาท อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้นได้เดินทางตรงไปยังโรงแรมฮอลิเดย์ พาเลซ เมืองปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมหารือกับ นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ของกัมพูชา เพื่อรับมือและเตรียมความพร้อมในการอ่านคำพิพากษาคดีประสาทพระวิหารของศาลโลก ในวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยบรรยากาศการพบปะหารือครั้งนี้ เป็นไปอย่างชื่นมื่น แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์หรือร่วมฟังการประชุม


จากนั้นเวลา 10.40 น. นายสุรพงษ์ แถลงว่า เป็นโอกาสดีที่ทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือกันถึงแนวทางที่จะช่วยกันดูแลความสัมพันธ์ระหว่างกันในช่วงที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก จะมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร เมื่อปี 2505 เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดี ความร่วมมือ ตลอดจนความสงบสุขบริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ

“ทั้งนี้การหารือได้ข้อสรุป 4 ข้อ คือ 1.ไม่ว่าผลการตัดสินของศาลโลกจะออกมาเช่นไร จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างกัน เพราะเราเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องอยู่ด้วยกันตลอดไป 2. ทั้งสองฝ่ายจะรักษาความสงบสุขตามแนวชายทั้งระดับรัฐบาลและทหาร ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ใดๆ 3.ทั้งสองฝ่ายจะสนับสนุนให้มีการพบปะหารือเกี่ยวกับสาระสำคัญของคำตัดสินโดยใช้กลไกที่มีอยู่แล้ว เช่น การประชุมคณะกรรมมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย-กัมพูชา และ 4.ให้กระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ เป็นหน่วยงานหลักในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนของข้อมูลข่าวสาร” นายสุรพงษ์ กล่าว


ด้าน นายฮอร์ นัมฮง กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้กัมพูชาต้องนำคดีพระวิหารฟ้องศาลโลกเพราะความจำเป็น เนื่องจากรัฐบาลไทยเมื่อปี 2551
 
ได้สร้างปัญหาให้กัมพูชา ทั้งๆ ที่เรื่องปราสาทพระวิหาร เป็นเรื่องเล็กน้อยนิดเดียวเท่านั้น โดยเชื่อว่าไทย-กัมพูชาจะไม่มีปัญหาซึ่งกันและกัน หลังศาลโลกอ่านคำพิพากษา เราจะรักษาชายแดนให้เป็นชายแดนแห่งสันติภาพและมิตรภาพ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์