จุรินทร์ ชี้ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯ ม.3 เหมาทุกคดีทุจริตพ้นผิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์


ประธานวิปฝ่ายค้าน แสดงความเป็นห่วงการแก้ไขร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในมาตรา 3 จะทำให้คดีทุจริตทุกคดีพ้นผิด ด้าน"วรชัย เหมะ" ยืนยัน เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอยเพียงบางมาตราเท่านั้น โดยจะยกมือโหวตสวนในที่ประชุมสภา

นายวรชัย เหมะ ส.ส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนร่วมประชุมว่า ตนสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย ที่ครอบคลุมการนิรโทษกรรมถึงแกนนำและผู้สั่งการ เพียงบางมาตราเท่านั้น โดยเฉพาะมาตราที่ไม่แตกต่างไปจากร่างเดิมที่ตนเสนอไป ซึ่งใน มาตรา 3 ไม่ได้โหวตตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก 

อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เอกสิทธิ์กับทุกคนในการโหวตและไม่ได้สั่งการให้ลงมติในแนวทางใด รวมถึงไม่มีใครสั่งให้ ส.ส.ยกมือโหวตได้ ทั้งนี้เข้าใจดีว่ายังมีหลายฝ่ายที่เห็นต่าง และคัดค้าน ซึ่งก็เป็นความเห็นที่ต้องรับฟัง แต่ขั้นตอนสุดท้ายต้องส่งเข้าสู่กระบวรการสภาเป็นผู้พิจารณา 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วง มาตรา 3 ที่กรรมาธิการฯเสียงข้างมากแก้ไขตามคำแปรญัตติของนายประยุทธ์ ศิริพานิช รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ที่นิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่ายทั้งคดีทุจริต อาญา และครอบคลุมตั้งแต่ปี 2547 ถึง 8 สิงหาคม 2556 ซึ่งจะทำให้คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฟ้องคดียุบพรรคและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ฟ้องคดีทุจริต รวมทั้งคดีที่เกิดจากดำเนินการ ขององค์กรที่ตั้งขึ้นภายหลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ยุติทั้งหมด 

ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าต่อสู้ตามกระบวนการ ทั้งการแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการและอภิปรายในสภา นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 143 เพราะผูกพันกับทรัพย์สินของรัฐ

ขณะที่วันนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีคำสั่งเลื่อนนัดวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญทั่วไป) เป็นวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2556 เพื่อพิจารณาลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม มาตรา 190 ใน 4 มาตรา ที่ผ่านความเห็นชอบวาระ 2 แล้ว 15 วัน ตามรัฐธรรมนูญ จากเดิมที่นัดไว้วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากเปิดโอกาสให้ ส.ส. และ ส.ว. ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชน


ขอบคุณ : springnewstv.tv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์