ถก3ชม.รับร่างพ.ร.บ.คุมเหล้า

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ


มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.... โดยที่ประชุมมีการอภิปรายอย่างกว้างขวางทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง สนช. อภิปรายว่า ขอสนับสนุนเพราะน้ำเมาไม่ใช่สินค้าธรรมดาแต่เป็นสินค้าที่ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ดื่มและผู้ที่ไม่ดื่มบั่นทอนศีลธรรมและวัฒนธรรม เมื่อปีที่ผ่านมาตนและกลุ่มองค์กรได้ร่วมกันชุมนุมต่อต้านเบียร์เหล้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งรัฐบาลขณะนั้นยอมให้มีกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกมาก่อนทำให้ลดการเผชิญหน้า

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง



นายคำนูณ สิทธิสมาน สนช. กล่าวว่า


แม้จะสนับสนุนในหลักการแต่เห็นว่ายากที่จะไปเปลี่ยนแปลงแก่นแท้ของปัญหาสุราของประเทศโดยสิ้นเชิง กฎหมายนี้ทำได้แค่เป็นเครื่องมือและสัญลักษณ์ของกลุ่มคนที่ต้องการผลักดันการลดการบริโภคแอลกอฮอล์ และต้องการลดปัญหา ดังนั้นกฎหมายฉบับนี้ยังไม่ใช่ ชัยชนะของเครือข่ายต่อต้านการบริโภคแอลกอฮอล์ ไม่อยากเห็นนโยบายแบบที่ภาษานักข่าวบอกเป็นทำนองว่า เตะหมูเข้าปากหมา

เพราะในความเป็นจริง


มาตรการควบคุมการทำตลาด และโฆษณานั้น จะทำให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรายเดิมที่สินค้าเป็นที่รู้จักกันทั่วไปได้ประโยชน์กว่าผู้ค้าหน้าใหม่มีใครคิดในมุมกลับบ้างหรือไม่ว่า พวกเขาประหยัดงบโฆษณาไปเท่าไรจะสามารถมาชดเชยยอดขายด้วยกลยุทธ์ด้านราคาหรือไม่ ซึ่งเป็นประโยชน์โดยตรงกับยักษ์ใหญ่วงการสุราและเบียร์ของประเทศรายเดิมเพียงไม่ถึง 5 ราย นายคำนูณ กล่าว

นายสมเกียรติ อ่อนวิมล สนช. กล่าวว่า


ไม่เห็นด้วยเพราะไม่ได้แก้หรือลดปริมาณปัญหาสังคม การห้ามโฆษณาไม่ได้เป็นการแก้ปัญหา ไม่มีการโฆษณาเขาก็ใช้ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตและต่างประเทศตัดสินใจอยู่แล้ว

ขณะที่นายอัมมาร สยามวาลา สนช. กล่าวว่า


เห็นด้วยแต่ควรแก้ไขการควบคุมให้เป็นองค์รวมไม่แยกส่วน เพราะกระทรวงสาธารณสุขเลือกควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แคบเกินไปทั้งที่มีเครื่องมือควบคุมอีกจำนวนมากโดยเฉพาะมาตรการทางภาษี อย่างไรก็ตามการโฆษณายอมรับว่าควบคุมได้ยาก หากมีการโฆษณาจากแหล่งต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


หลังอภิปรายกว่า 3 ชั่วโมงที่ประชุม มีมติรับหลักการด้วยคะแนน 98 ต่อ 34 และงดออกเสียง 5 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 31 คนแปรญัตติภายใน 15 วันโดยใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์