หลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีเกิดยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์

หลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีหลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี


เปิดหลักฐานมัด บ. วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง มีสถานะร้าง แต่นำเข้ารถยนต์หรู 2 คัน เกิดยุครัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"เผยตัวย่อรายชื่อ จนท.กรมศุลฯ รับผิดชอบขั้นตอนการนำเข้า ก่อนป.ป.ท. ระบุ มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะมีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง?

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า บริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งมีสถานะ "ร้าง" แต่ปรากฏชื่อเป็นผู้นำเข้ารถเมอร์เซเดส-เบนซ์ จำนวน 2 คัน ภายหลังจากที่ถูกขีดชื่อเป็นบริษัท “ร้าง” ไปแล้ว ขณะที่สถานที่ตั้งของบริษัท มีสภาพเป็นเพียง ห้องพักในแฟลตคลองเตย ตึก 18 ชั้น 3 ไม่ปรากฏป้ายชื่อบริษัท หรือมีลักษณะบ่งบอกการทำธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศแต่อย่างใด 

 (อ่านประกอบ :พบ บริษัท “ร้าง” โผล่นำเข้า รถเมอร์เซเดส-เบนซ์หรู 2 คันรวด)

หลายคนอาจจะสงสัยว่า บริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด ดำเนินธุรกิจลักษณะนี้ได้อย่างไร ใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง?

 ทั้งนี้ เพื่อให้สาธารณชนได้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ขอนำเสนอข้อเท็จจริงและหลักฐานประกอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนี้

1. บริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด แจ้งจดทะเบียนเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2543 ตั้งอยู่ที่ 18/102 ซอยเคหะคลองเตย 3 ถนนอาจณรงค์ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ประกอบธุรกิจ ขนส่งและขนถ่ายสินค้า ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ปัจจุบันปรากฏชื่อ นายสุกฤษฏ์ รัตนโกวิท เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่

หลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีหลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี


จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด มีสถานะร้าง นายทะเบียนขีดชื่อออกจากทะเบียน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2554

2. อย่างไรก็ตาม มีข้อเท็จจริงและหลักฐานยืนยันว่า ภายหลังจากถูกนายทะเบียนขีดชื่อออกจากทะเบียน มีสถานะร้าง ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2554 ปรากฏว่าบริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด ยังปรากฏชื่อนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศจำนวน 2 คัน คือ

 - รถ เมอร์เซเดส-เบนซ์ R350 Cdi 2,987 CC. 265hp ปี 2011 นำเข้าจากบรีษัท Autofreight ประเทศอังกฤษ ตามใบขนสินค้า (อินวอย์) เลขที่ 22250 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2554 แจ้งราคา 27,800 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นราคาเงินบาท โดยคำนวณอยู่ที่อัตรา 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ในขณะนั้น อยู่ที่ราคา 867,301.62 บาท

 - รถ นิว เมอร์เซเดส-เบนซ์ C180 CGI COUPE 1,796 cc. ปี 2012 นำเข้าจาก บริษัท Jinyee limited จาก หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน ตามใบขนสินค้า (อินวอย์) เลขที่ JY94506 ลงวันที่ 13 มกราคม 2555 แจ้งราคา 14,080 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นราคาเงินบาท โดยคำนวณอยู่ที่อัตรา 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ในขณะนั้น อยู่ที่ราคา 446,872.45 บาท

 ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด นำเข้ารถยนต์ทั้ง2 คัน ภายหลังจากบริษัทฯ ถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนมีสถานะร้าง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2554 หรือคิดเป็นระยะเวลาห่างกันเกือบ 1 ปี

 ขณะที่สถานที่ตั้งของบริษัท มีสภาพเป็นเพียง ห้องพักในแฟลตคลองเตย ตึก 18 ชั้น 3 ไม่ปรากฏป้ายชื่อบริษัท หรือมีลักษณะบ่งบอกการทำธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศแต่อย่างใด

หลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีหลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี


3. จากการตรวจสอบข้อมูลเอกสารประกอบการนำเข้ารถยนต์ทั้งสองคัน ของ บริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด พบว่าถูกนำเข้ามาผ่านทางท่าเรือแหลมฉบัง

โดยปรากฏรายชื่อเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร จำนวนหลายคนในเอกสารการนำเข้ารถ  คือ นาย “ส.” (ตัวย่อ) ดำรงตำแหน่งนักวิชาการศุลกากรชำนาญการ นาง “ว” (ตัวย่อ) ตำแหน่งเจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน , นางสาว “ภ.” (ตัวย่อ) ตำแหน่งพนักงานประจำสำนักงาน และนางสาว “ภ” (ตัวย่อ) เจ้าพนักงานศุลกากร ชำนาญงาน

 จากการตรวจสอบพบว่า เอกสารประกอบการนำเข้ารถยนต์ทั้งสองคัน ดังกล่าว มีการระบุถึงภาษีอาการที่ชำระไว้ครบถ้วน โดยในส่วนของ รถ เมอร์เซเดส-เบนซ์ R350 Cdi 2,987 CC. เสียอัตราภาษีอยู่ที่ตัวเลข 2,844,748 บาท ส่วน รถ นิว เมอร์เซเดส-เบนซ์ C180 CGI COUPE 1,796 CC. เสียภาษีอยู่ที่ตัวเลข 837,716 บาท 

อย่างไรก็ตาม ในรายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) คดีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศ มีการระบุว่า บริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด มีส่วนเชื่อมโยงกับบริษัทเอกชนอีก 1 แห่ง คือ บริษัท วีแอนด์พีออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด 

 โดยเบื้องต้น ป.ป.ท. ตรวจสอบพบข้อมูลว่า บริษัทเอกชนกลุ่มนี้ นำเข้ารถยนต์หลายยี่ห้อเป็นจำนวน 53 คัน และจากการตรวจสอบใบอินวอยด์ และใบขนสินค้า พบว่า บริษัทเอกชนกลุ่มนี้ มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะมีการสำแดงราคารถยนต์ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

(ดูหลักฐานประกอบ)

หลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีหลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี


4. ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ ต้องขอเรียนในเบื้องต้น ว่าปัญหานี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2553 -2554 หลังมีการตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบนำเข้ารถหรูจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก และมีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง และเท่าที่ทราบขณะนี้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็รับเรื่องนี้เข้าไปสู่กระบวบการตรวจสอบอย่างเป็นทางการแล้ว ถ้าผลการสอบสวนออกมาเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

 อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า การนำเข้ารถยนต์หรูทั้งสองคัน ของ บริษัท วี.เจ.พี. ออโต้ เทรดดิ้ง จำกัด เกิดขึ้น ในช่วงต้นปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารงานประเทศไทย มาแล้วว่า 5 เดือนเศษ (นับจาก เดือนสิงหาคม 2556) ต่อจากรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงตัวรัฐบาลใหม่ จากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ มาเป็นรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปัญหาเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีการนำเข้ารถหรูจากต่างประเทศของผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่เช่นเดิม

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ปัจจุบันมีผู้มีอำนาจทางการเมือง "บางคน" คอยอยู่เบื้องหลัง และ"อุ้มชู" ขบวนการนี้อยู่?
 
 
ขอขอบคุณข้อมูล สำนักข่าวอิศรา

หลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีหลักฐาน มัด บ.ร้าง นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี



ขอบคุณ : springnewstv.tv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์