ภูมิธรรมยันพท.ดันนิรโทษตามกมธ.ข้างมาก

นายภูมิธรรม เวชยชัย นายภูมิธรรม เวชยชัย


'ภูมิธรรม' ยันเดินหน้าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามกมธ.ข้างมาก ปัดต้องมีมติพรรค ยันข่มขื่นใจแต่ประเทศต้องเดินหน้า 'ภราดร'รับกังวลกับสถานการณ์หลังกมธ.แปรญัตติแล้ว

 


24ต.ค.2556 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯว่า การคาดหวังให้สังคมไทยเห็นไปในทิศทางเดียวกันคงเป็นเรื่องยาก ซึ่งหลังจากรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าประเทศไทยจะเดินหน้าไปได้ดีกว่านี้ หากคลี่คลายปัญหาทางการเมืองได้ ฉะนั้นจึงต้องหาทางออกร่วมกัน และพรรคเพื่อไทยอยากออกจากความขัดแย้งและอยากทำเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง


 "แต่สิ่งที่สะเทือนใจเราก็คือ ชีวิตของพี่น้องประชาชนบางส่วนที่ยังติดค้างอยู่ในคดีต่างๆ เราก็พยายามหาทางออกโดยจะเอาเฉพาะส่วนก่อน ซึ่งเป็นเสื้อแดงเสื้อเหลืองให้ออกจากความขัดแย้ง แต่เมื่อดำเนินการแล้วมีอุปสรรคเรื่องข้อกฎหมายอยู่ แต่เราก็คิดว่าหากเดินหน้าตามร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย โดยไม่ฟังเสียงโต้แย้งของผู้นำพรรคประชาธิปัตย์หลายคนและตุลาการบางท่าน ที่ออกมาระบุว่า กฎหมายต้องเท่าเทียมกัน ก็จะทำให้เรื่องทั้งหมดต้องตกไป ประชาชนอาจจะไม่ได้ประโยชน์ เราจึงหาทางออกโดยใช้ช่วงเวลาเป็นหลัก" นายภูมิธรรม กล่าวและว่า


ทั้งนี้แม้ว่าการนิรโทษกรรมครั้งนี้อาจจะมีผลไปคลี่คลายเรื่องราวของคนที่เป็นฆาตกรเราก็ไม่ได้สบายใจขมขื่นเหมือนกัน แต่คิดว่าการลงโทษติดตามจะดำเนินการให้สังคมรับรู้ในภายหลังยังมีวิธีการอีกหลายอย่าง แต่วันนี้เพื่อให้สังคมเดินหน้าต่อไปได้ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบได้คลี่คลายอันนี้เป็นเรื่องใหญ่ เชื่อว่าวันนี้พรรคเดินมาถูกทางแล้วแต่สังคมก็จะเป็นผู้ตัดสิน พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการดำเนินการอย่างนี้เป็นทางออก จึงเดินหน้าที่จะเช่นนี้ กรรมาธิการก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง ทั้งหมดก็เป็นเรื่องที่สภาต้องพิจารณา


เมื่อถามว่า หากเดินหน้าในสภาไม่ได้ จำเป็นต้องออกเป็น พ.ร.ก.หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดถึงตรงนั้น วันนี้เชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทำถูก เป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อให้สังคมเดินหน้าได้

              

ส่วนที่คนเสื้อแดงบางส่วนออกมาคัดค้านนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรายินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกคนมาพิจารณาอย่างจริงจัง วันนี้เสียงที่คัดค้านและสนับสนุนก็มีคละเคล้ากันไป กลุ่มญาติมีทั้งที่เห็นด้วยแม้จะข่มขื่นแต่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า กลุ่มที่ยังทำใจไม่ได้เพราะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงก็มี เป็นเรื่องที่หน้าเห็นใจ วันนี้เราต้องรับฟังให้เยอะๆ คิดให้มากๆ และพูดถึงเจตนารมของเราให้ชัดเจนแล้วก็เดินไป ยืนยันว่าเราชัดเจนมาตลอดว่าอยากจะคลี่คลายความขัดแย้งในบ้านเราให้เกิดขึ้น


เมื่อถามว่า ส.ส. เสื้อแดงยืนยันที่จะไม่นิรโทษกรรมให้กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ หากยังเป็นเช่นนั้นจะไม่โหวดให้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง หลายคนพูดคุยกันแล้วเข้าใจก็มี หลายคนคุยกันแล้วยังไม่สบายใจก็มี


เมื่อถามว่าพรรคจะออกเป็นมติพรรคหรือให้โหวดตามความคิด นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคได้ผลักดันเรื่องนี้เข้าสู่สภาแล้ว และกรรมาธิการเสียงข้างมากก็ดำเนินการอยู่ ยังเป็นเรื่องที่เราให้รัฐสภาดำเนินการต่อไป วันนี้พรรคเพื่อไทยคิดว่านี้คือทางออกของปัญหาก็เดินหน้าตามที่กรรมาธิการเสียงข้างมากดำเนินการ ส่วนระหว่างดำเนินการแล้วจะเป็นอย่างไรก็ให้ความเป็นจริงเกิดขึ้นชัดเจนอย่างไรก็ว่ากัน วันนี้คิดว่านี้คือหนทางของการแก้ปัญหาก็เดินหน้าเต็มที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์