สุรยุทธ์ รับลูกใช้พรก.ฉุกเฉิน แบ่งโซนคุมม็อบ

กลับบ้าน :


กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากหลากหลายปัญหา ขนของขึ้นรถกลับบ้าน พร้อมกับประชดว่าจะอพยพไปอยู่ประเทศลาว เพราะอยู่เมืองไทยรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ได้ ทำให้รัฐมนตรีหลายคนขำ แต่นายกฯไม่ตลกด้วย

กรรมการสิทธิฯออกโรงค้านหวั่นจุดชนวนบานปลาย
พีทีวีลองของท้าทายแน่จริงประกาศมาเลยในเขตกทม.
12องค์กรแถลงผนึกกำลัง5หมื่นยึดสนามหลวงศุกร์นี้
ตำรวจตลบหลัง 2 ชายหน้าเหมือนแจ้ง 5 ข้อหาบึ้มซีคอน

ม็อบ กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน


เมื่อวันที่ 28 มีนาคม


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ. ) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีการควบคุมม็อบพีทีวีที่นัดชุมนุมที่สนามหลวงในวันที่ 30 มีนาคมว่า เราจะใช้มาตรการทางกฎหมาย และพยายามบังคับใช้กฎหมายให้ดีที่สุด ซึ่งในเวลานี้ต้องอยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการแต่ต้องมีการเพิ่มกำลังตำรวจมาทำงานให้ได้ผลมากที่สุด ส่วนทหารเรามีการเพิ่มอยู่แล้วโดยจะเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานจะไปช่วยตามจุดต่างๆ

โยนนายกฯชี้ชาดใช้พรก.คุมม็อบ


เมื่อถามว่ามาตรการทางกฎหมายจะพิจารณานำ ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาประกาศใช้หรือไม่

พล.อ.สนธิกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจของ คมช.ซึ่งเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้อยากถามประชาชนว่าดีหรือไม่ หากมีการประกาศใช้ ซึ่งการเข้าพบนายกฯเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมาตนได้ให้ข้อมูลกับนายกฯเรื่องข้อมูลข่าวสาร ส่วนการพิจารณาใช้อยู่ในอำนาจของท่าน


เมื่อถามว่าทางกองทัพได้ประเมินสถานการณ์ไว้อย่างไรจะก้าวไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่

พล.อ.สนธิ กล่าว่า คมช. มองว่าในเรื่องของความมั่นคง มีผลกระทบในเรื่องการลงทุนด้านเศรษฐกิจและอีกหลายๆเรื่อง เพราะถ้าไม่เรียบร้อยการลงทุนและการท่องเที่ยวก็คงจะลำบาก และการร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่ออกเพราะคนที่ร่างก็สับสนวุ่นวายเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง หากความมั่นคงของเราดี อะไรก็จะตามมาหมด

ใช้สถานการณ์ความมั่นคงเป็นตัววัด


เมื่อถามว่า กรณีที่จะให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณาประกาศ พรก.ฉุกเฉินคมช.จะมีการประเมินหรือไม่ว่าเหตุการณ์ใดสมควรที่จะต้องใช้

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สถานการณ์จะเป็นตัวบ่งชี้ และข้อมูลข่าวสารจะมาเป็นส่วนประกอบที่จะทำให้รัฐบาลตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะเอาหรือไม่เอา ซึ่งรัฐบาลมีสำนักข่าวกรองแห่งชาติอยู่

ส่วนคมช.มีส่วนที่จะเสนอในเรื่องของความมั่นคง


"ความมั่นคงจะเป็นตัวบงชี้ในทุกเรื่องถ้าประชาชนเข้าใจถึงปัญหาตรงนี้แล้ว น่าจะต้องพิจารณาดูว่าอะไรเหมาะอะไรควรอยากให้เห็นกับความสงบเรียบร้อยของประเทศมากกว่า ทั้งนี้ ม็อบที่บริสุทธิ์ในอนาคตต้องจัดระเบียบการเคลื่อนตัวให้ชัดเจนมากกว่านี้ ซึ่งน่าจะมีหัวหน้าตัวแทนที่ชัดเจน เพื่อมาพูดคุยกันน่าจะดีกว่าเพื่อให้รัฐบาลหาทางแก้ไขได้ง่ายขึ้น"พล.อ.สนธิ กล่าว

เห็นด้วยออกฏหมายควบคุมม็อบ


เมื่อถามว่า จะป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีนัยยะทางการเมืองอย่างไร

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราจะต้องเร่งศึกษาว่ามาตรการทางกฎหมายของเราที่บังคับใช้อยู่ในขณะนี้ได้ผลหรือไม่และถ้าหากไม่ได้ผลจะทำอย่างไร ดังนั้น เราจะต้องหามาตรการอื่นมาเพิ่มเติม


เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่คมช.จะตรากฎหมายขึ้นมาใหม่ให้สมาชิกสภานิติบัญญัติ(สนช.)พิจารณา เพื่อปรามกลุ่มผู้ชุมนุม

พล.อ.สนธิ กล่าวว่าประเด็นนี้ทางตำรวจได้ชี้แจงให้ฟังว่าในต่างประเทศมีกฎหมายเรื่องของการชุมนุมทำให้เกิดมาตรการรักษาความสงบในชั้นต้น ซึ่งน่าสนใจหากจะมีการเดินขบวนหรือชุมนุมต้องแจ้งว่าจะพูดเรื่องอะไร ต้องทำเรื่องขออนุญาตเป็นเรื่องๆไปแล้วเราก็จะจัดพื้นที่ให้

พล.อ.สนธิ กล่าว


"ถือเป็นมาตรการที่ดีเรื่องนี้ที่ต่างประเทศมีและเป็นประโยชน์แก่ชาติของเขา เราในฐานะที่ไม่มีต้องนำมาเปรียบเทียบว่าถ้ามีแล้วจะดีหรือไม่ขณะนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องคงจะหาหนทางปฏิบัติต่อไป "


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์