เหน็บ รบ.มาร์คใช้ กม.มั่นคง 15 ครั้ง

เหน็บ รบ.มาร์คใช้ กม.มั่นคง 15 ครั้ง

“ประชา” ยันประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงมีเหตุผล แจงใช้งบ 206 ล้าน แขวะรัฐบาล “มาร์ค” ประกาศใช้มากถึง 15 ครั้ง ด้าน “อภิสิทธิ์” ลุกโต้ เพื่อสร้างความมั่นใจประชุมระดับชาติ

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. เวลา 12.00 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่องความจำเป็นและความเหมาะสมในการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคง ระหว่างวันที่ 9-18 ต.ค.รวมถึงงบประมาณและจำนวนกำลังพล อีกทั้งจะยื่นศาลขอถอนประกันแกนนำอีกครั้งหรือไม่หลังเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ศาลได้ยกคำร้อง

ซึ่งพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า

เหตุที่ต้องประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ช่วงวันที่ 9-18 ต.ค.เพราะวันที่ 7 ต.ค.มีกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.)มาล้อมทำเนียบรัฐบาล  400-500 คน มีการปลุกระดมคนแสดงเจตจำนงล้มรัฐบาล และตรวจพบปืน มีด ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ อีกทั้งในวันที่ 11 ต.ค. นายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางเยือนรัฐบาลไทยอย่างเป็นทางการ จึงประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ควบคุมการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้กำลังตำรวจ 56 กองร้อย หรือ 21,550 นาย สาเหตุที่ใช้กำลังตำรวจมาก เพราะต้องดูแลทำเนียบรัฐบาลช่วงที่อาคันตุกะมาเยือน และต้องดูแลความปลอดภัยรัฐสภา โดยใช้งบประมาณในการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ครั้งนี้ 206 ล้านบาท ส่วนการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง สองครั้งแรกใช้งบ 284 และ 295 ล้านบาทตามลำดับ ถ้าเหลือก็ส่งคืนคลัง

"แม้จะมีผู้ชุมนุมน้อยก็ต้องประกาศใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียด้านชีวิตและทรัพย์สินเหมือนช่วงที่ผ่านมา ส่วนจะสั่งถอนประกันแกนนำผู้ชุมนุมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตำรวจ ยืนยันการประกาศพ.ร.บ.มั่นคง ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะรัฐบาลที่แล้วใช้ไป 15 ครั้ง  โดยใช้กับการชุมนุมไป 12 ครั้ง ส่วนที่เหลือไม่มีการชุมนุม" พล.ต.อ.ประชา กล่าว

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ใช้สิทธิ์พาดพิงว่า
 
เหตุผลที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทั้งที่ไม่มีการชุมนุม เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสามารถรักษาความปลอดภัยในการประชุมนานาชาติได้ เพราะมีบทเรียนแล้วจากการที่ผู้ชุมนุมไปล้มการประชุมอาเซียน ที่พัทยา จากนั้นเมื่อมีการประชุมนานาชาติก็ต้องมีมาตรการป้องกัน และบทเรียนที่ผ่านมา 2-3 ปี ถ้าการชุมนุมสงบปราศจากอาวุธ การแก้ปัญหาก็ไม่ยาก ไม่มีความสูญเสีย แต่ถ้าการชุมนุมมีการก่อการร้าย ใช้อาวุธสงคราม ปัญหาก็จะลุกลามบานปลาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์