อรรถวิชช์อัด!แก้ม.190เอื้อแม้ว อนาถส.ว.ฮั้วรัฐหวั่นเปิดช่องโกง

อรรถวิชช์อัด!แก้ม.190เอื้อแม้ว อนาถส.ว.ฮั้วรัฐหวั่นเปิดช่องโกง

17 ต.ค.56 ที่รัฐสภา นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ถึงกรณีที่รัฐสภาผ่านวาระ 2 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการนำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ว่า กรณีที่เข้าข่ายสนธิสัญญาที่เป็นคู่กรณีระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือรัฐต่อองค์กรระหว่างประเทศ มี 4 ข้อ คือ 1.หนังสัญญาเปลี่ยนเขตแดนอาณาเขต 2.การเปลี่ยนเขตแดนพื้นที่นอกอาณาเขตจึงจะเข้ากระบวนการให้รัฐสภาพิจารณา 3.การออก พ.ร.บ.ตามหนังสือสัญญาฯ และ 4.การเปิดเขตการค้าเสรี (FTA)

ซึ่งหลังจากการลงมติแก้ไขมาตรา 190 เมื่อคืนวานที่ผ่านมา (16 ต.ค.) มีผลเสียมากกว่าผลได้
 
เพราะที่ผ่านมาจะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อกำหนดกรอบการเจรจา แล้วมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นประชาชน จากนั้นเมื่อมีการคุยกับประเทศคู่สัญญา แล้วจึงต้องนำเรื่องกลับมาให้ที่ประชุมรัฐสภารับรองก่อน แต่กลับมีการตัดขั้นตอนการกำหนดกรอบการเจรจาและการรับฟังความเห็นประชาชนออกไป โดยให้เป็นไปตามกฎหมายลูกกำหนด ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้ดำเนินการเรื่องข้อตกลงกับต่างประเทศได้ และสามารถดำเนินการประชุมในทางลับกับประเทศคู่สัญญา แล้วนำเข้าให้รัฐสภาเห็นชอบ โดยไม่ต้องกำหนดกรอบการเจรจาและฟังความเห็นประชาชน ซึ่งหากไม่มีการออกกฎหมายลูก จึงทำให้รัฐสภาจะเป็นต้องลงมติโดยที่ไม่สามารถปรับแก้ได้ ถือเป็นการออกกฎหมายขายชาติที่น่าเสียใจของรัฐสภาชุดนี้

นายอรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จึงเกิดเป็นช่องโหว่เพื่อหาผลประโยชน์ด้านพลังงาน

เช่นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีอาญาแผ่นดิน เคยยอมรับว่ามีธุรกิจด้านพลังงานต่อสื่อมวลชน ซึ่งอาจจะมีการใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย โดยการตั้งบริษัทเอกชนขึ้นมาขอสัมปทานขุดน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในพื้นที่ทับซ้อน โดยไม่ต้องเข้าข่ายตาม ม.190 เพราะเป็นบริษัทเอกชน และเป็นข้อตกลงเรื่องการขุดเจาะน้ำมัน ไม่ได้เป็นเรื่องการเปลี่ยนเขตแดนทางทะเล ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์จะประชุมกรณีนี้ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาช่องทางดำเนินการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป เพราะทั้งเรื่องเนื้อหาและกระบวนการที่มีการเสนอปิดอภิปราย ปิดปากสมาชิก ทั้งที่ยังมีผู้สงวนคำแปรญัตติเพื่ออภิปรายอีกมาก

ทั้งนี้ จากการที่ ส.ว.ส่วนใหญ่โหวตหนุนรัฐบาลส่งสัญญาณถึงการกินรวบประเทศไทย จนสุดท้ายอาจเกิดวงจรอุบาทว์ มีการโกงคอร์รัปชั่นเป็นระบบ เสี่ยงต่อการอ้างเพื่อก่อให้เกิดรัฐประหารอีกครั้งหนึ่งในอนาคต



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์