“ปชป.”หวั่นเขมรใช้เป็นข้ออ้างสู้ศาลโลก

“ปชป.”หวั่นเขมรใช้เป็นข้ออ้างสู้ศาลโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190  ในช่วงบ่ายนั้น นพ. เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา อภิปรายว่า การแก้ไขมาตรา 190 โดยตัดข้อความว่า “สัญญาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือมีผลผูกพันทางการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาทิ้งไป”

ทำให้กังวลว่า หลังจากนี้การกู้เงินในลักษณะเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท รัฐสภาไม่มีสิทธิตรวจสอบได้ ทั้งที่การกู้เงินส่งผลกระทบต่องบประมาณของประเทศ เพราะต้องตั้งงบประมาณจ่ายคืน ซึ่งกระทบถึงรายจ่ายกระทรวงต่าง ๆ รัฐสภาจึงควรรู้รายละเอียดทั้งหมด หากไปตัดข้อความเหล่านี้ทิ้งเท่ากับตัดอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติในการตรวจสอบ ฝ่ายบริหาร เพราะที่ผ่านมาโครงการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท รัฐบาลยังชี้แจงต่อสภาได้ไม่ชัดเจนเลย

นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า การแก้มาตรา 190 มีเจตนาแอบแฝง ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ

การอ้างว่า เป็นปัญหาทางปฏิบัติของฝ่ายบริหาร แต่ผู้เสนอขอแก้ไขกลับเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ และกรรมาธิการฯ แก้ไขมาตรา 190 ทั้ง 44 คน ไม่เคยเรียกฝ่ายบริหารหรือ ครม.มาชี้แจงแม้แต่คนเดียว ทั้งที่เป็นปัญหาของฝ่ายบริหาร จึงเชื่อว่า เป็นการกันฝ่ายรัฐบาลออกจากการแก้ไขมาตรา 190 ใช่หรือไม่ 

ทั้งนี้การแก้มาตรา 190 ได้ตัดสาระสำคัญที่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ทั้งเรื่องอาณาเขตไทย ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนทิ้งไป เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ถ้าไม่มีมาตรา 190 อะไรจะเกิดขึ้นกับบ้านเมือง เป็นห่วงว่า หากแก้มาตรา 190 จะทำให้กัมพูชานำเรื่องนี้ไปอ้างต่อศาลโลกเพื่อประโยชน์ต่อรูปคดี เมื่อถึงเวลานั้นจะมองหน้าลูกหลานอย่างไร

นพ สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ชี้แจงว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เสนอโดย ส.ส.และ ส.ว.314 คน กรรมาธิการฯได้สอบถาม ส.ส. ส.ว. ข้าราชการ ฝ่ายค้าน นักวิชาการ อย่างครบถ้วน

ยืนยันว่า ไม่ใช่การแก้ปัญหาให้รัฐบาล แต่ทำเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ โดยเฉพาะที่ผ่านมามาตรา 190 ไม่มีความชัดเจน ทำให้การทำข้อตกลงกับต่างประเทศล่าช้า จนประเทศเสียโอกาสทั้งการค้า การลงทุน ถือเป็นความเสียหายของประเทศ  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอภิปรายยังคงเป็นไปอย่างกว้างขวาง โดยฝ่ายที่สนับสนุนเห็นว่าทำให้รัฐบาลสามารถทำงานได้รวดเร็ว ขณะที่ฝ่ายคัดค้านหวั่นจะเกิดการหมกเม็ด เปิดช่องทุจริต     


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์