สุรพงษ์เผยศาลโลกตัดสินเขาพระวิหาร11พย.56

สุรพงษ์เผยศาลโลกตัดสินเขาพระวิหาร11พย.56

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เผย ศาลโลกตัดสินคดีเขาพระวิหาร วันที่ 11 พ.ย. นี้  หวังอยู่ร่วมเขมรสันติ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งให้ทราบว่า ศาลโลก ณ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ แจ้งไปยังสถานทูตไทย ณ กรุงเฮก ว่า วันที่ 11 พ.ย. จะมีการอ่านคำตัดสินคดีเขาพระวิหาร โดยตอนแรกคาดการณ์ว่าศาลจะอ่านคำพิพากษาในเดือน ก.พ. 2557 เพราะล่าสุด จ่าศาลแจ้งว่าศาลโลก ขยับคดีพิพาทชิลี-เปรู ออกไป ศาลโลกจึงตัดสินใจอ่านคดีไทย-กัมพูชาขึ้นมาแทน

ทั้งนี้ การขยับคดีขึ้นมาตัดสินไม่ได้มีผลดี-ผลสีย เพราะไทยรอคอยผลมาเกือบปี วันนี้คนไทยเข้าใจเรื่องเขาพระวิหาร ดีขึ้น และทุกคนเฝ้ารอคำตอบ
 
และหากมีฝ่ายคัดค้านเกิดขึ้น ก็เชื่อว่าคงปลุกกระแสไม่สำเร็จ นอกจากนี้เห็นว่า การที่ศาลโลก จะอ่านคำตัดสินคดีนี้ ก็เป็นเรื่องดีที่จะได้จบสิ้นในปัญหาที่ต่อเนื่อง โดยคณะทำงานของกระทรวง ได้มีการประชุมเตรียมการเรื่องนี้ รวมทั้งจะคุยกับกัมพูชาว่า ไม่ว่าผลตัดสินจะออกมาแบบใด ทั้งในเชิงบวกหรือ ลบก็ต้องคุยกัน และจะไม่กระทบความสัมพันธ์ของสองประเทศ เพราะพื้นที่บริเวณนี้สองประเทศต้องร่วมกันบริหาร อีกทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็คุยเรื่องนี้กันหลายครั้งเพื่อให้ประชาชน 2 ประเทศ อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

อย่างไรก็ตาม จากนี้ จะหารือว่าจะมีการถ่ายทอดสดการอ่านคำพิพากษาคดีนี้หรือไม่ รวมทั้งจะมีการทำเอกสารชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย ยืนยันว่า รัฐบาลจะทำเรื่องนี้อย่างเปิดเผย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์