“นพดล” ให้ฉายา “ธีรยุทธ” นักวิชาการขี้หมูไหล

“นพดล” ให้ฉายา “ธีรยุทธ” นักวิชาการขี้หมูไหล

“นพดล”ฉะ “ธีรยุทธ” ให้ฉายากลับ "นักวิชาการขี้หมูไหล" วิจารณ์ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ด้วยอคติ

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

กล่าวตอบโต้กรณีนายธีรยุทธ บุญมี ที่ออกมาตั้งฉายา พ.ต.ท.ทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมทั้งกองทัพ ในการกล่าวปาฐกถาครบรอบ 40 ปี 14 ตุลา ว่า น่าเสียดาย นายธีรยุทธเป็นคน 14 ตุลา เป็นนักศึกษาที่มีหัวก้าวหน้า แต่หลัง 40 ปีผ่านไป ความคิดอ่านของนายธีรยุทธได้ถดถอยลงไปมาก แทบจะเทียบกันไม่ได้กับความคิดของเพื่อนร่วมรุ่นอย่างนายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล ทั้งนี้ได้อ่านความเห็นนายธีรยุทธแล้วรู้สึกผิดหวังที่เนื้อหาไม่ใช่การวิเคราะห์เชิงวิชาการอย่างรอบด้าน แต่ต้องการเพิ่มเรตติ้งโดยใช้การตั้งฉายาและประดิษฐ์วาทกรรม ซึ่งน่าเสียดายว่าในบั้นปลายชีวิตของนายธีรยุทธน่าจะคิดอะไรที่สร้างสรรค์ เพื่อประชาธิปไตยมากกว่านี้ แต่ได้ใช้เสรีภาพทางวิชาการโจมตีคนอื่น อย่างหยาบคายและผิดฟอร์มไปมาก สะท้อนให้เห็นถึงความมี อคติ และความไม่เป็นธรรมในจิตใจ


นายนพดล กล่าวว่า นายธีรยุทธ มักจะหลับตาและปิดใจในผลงานของ พ.ต.ท.ทักษิณ การดูหมิ่นดูแคลนนโยบายพรรคฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณว่าเป็นนโยบายประชานิยม
 
ถือว่าเป็นการมองที่ตื้นและฉาบฉวย ถ้าประชานิยมจะทำให้คนจนไม่ตาย เพราะได้ผ่าตัดลิ้นหัวใจจาก 30 บาทรักษาทุกโรค หรือทำให้เด็กในชนบทได้มีโอกาสไปเรียนต่อในต่างประเทศ หรือทำให้คนจนเข้าถึงแหล่งทุนจากโครงการกองทุนหมู่บ้าน ประเทศไทยควรจะมีนโยบายโคตรประชานิยมในทำนองนี้ด้วยซ้ำ  นโยบายเหล่านี้ใช้ในการหาเสียง และพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ของประชาชนตั้งรัฐบาลพรรคเดียว และเป็นจุดเริ่มต้นของประชาธิปไตยที่กินได้ ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ทุ่มเททำงานและได้ริเริ่มนโยบายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ทำให้เยาวชนที่จบปริญญาตรีได้เงินเดือน 15,000 บาท และผลงานด้านต่างประเทศล่าสุดก็เจรจากับผู้นำจีน จนจีนตกลงซื้อข้าวไทยปีละ 1ล้านตัน

“ถ้าคำสอนเรื่องประชาธิปไตยของนายธีรยุทธมีเนื้อหาที่เป็นคุณค่า มีหลักคิดที่สร้างสรรค์ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่น่าเสียดายที่สิ่งเหล่านั้นถูกแทนที่ด้วยวาทกรรม และการตั้งฉายาที่หยาบคาย นายธีรยุทธเลือกที่จะไม่วิจารณ์ฝ่ายตรงข้ามพรรคเพื่อไทย ดังนั้นการฟังมุมมองประชาธิปไตยจากนายธีรยุทธ จึงอุปมาอุปไมยเหมือนการฟังมุมมองวิชาการขี้หมูไหลเท่านั้น” นายนพดล กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์