โฆษกอัยการสูงสุดแจง สั่งไม่ฟ้อง ทักษิณ คดีก่อการร้าย-ชี้โฟนอินเรียกร้องประชาธิปไตย

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


วันที่ 10 ต.ค. ที่ห้องประชุม 303 สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการคดีพิเศษและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงการสั่งคดีสำนวนคดีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตกเป็นผู้ต้องหาที่ 1 ร่วมกับแกนนำ นปช.รวม 24 คน กระทำผิดก่อการร้าย โดยกระทำนั้นเกิดขึ้นภายนอกราชอาณาจักร ในการชุนนุมของ นปช.ปี 2553 ว่า
 
คดีนี้นายจุลสิงห์ วสันต์สิงห์ อดีตอัยการสูงสุดพิจารณาพฤติการณ์แล้ว มีคำสั่งไม่ฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ ตามความเห็นของพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เนื่องจากเห็นว่าขณะเกิดเหตุพ.ต.ท.ทักษิณ พำนักอยู่ในต่างประเทศ การวิดีโอลิงก์ โฟนอิน และทวิตเตอร์ ทั้งภาพและเสียงเข้ามาที่เวทีปราศรัยของนปช. ที่มีผู้ชุมนุมประท้วงตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยให้มีการยุบสภาตามวิถีทางระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งโจมตีการรัฐประหาร การบริหารงานของรัฐบาลยุคพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
 
นายนันทศักดิ์กล่าวอีกว่า โดยคำกล่าวของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายในการเผาศาลากลางจังหวัด สถานทูต สถานกงสุล หรือยุยงให้ล้มล้างรัฐธรรมนูญด้วยวิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนการเกิดเหตุรุนแรงที่แยกราชประสงค์ นื่องจากรัฐบาลใช้กำลังทหารเข้ากดดัน กระชับพื้นที่และปิดล้อมโดยใช้รถยานเกราะและอาวุธสงคราม ขับไล่สลายการชุมนุมกลุ่มนปช. จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก การที่กลุ่มประท้วงได้กระจายไปตามต่างจังหวัด และมีการวางเพลิงเผาสถานที่ราชการ ศาลากลางจังหวัด 4 แห่ง หรือมีผู้ก่อความไม่สงบวางระเบิด หรือยิงอาวุธปืนร้ายแรงเข้าไปในพื้นที่ธนาคาร หรือสถานที่ราชการต่างๆ นั้น ไม่มีข้อเท็จจริงเชื่อมโยงว่าเกิดจากการยุยงสนับสนุนของพ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้น พยานหลักฐานจึงยังไม่พอรับฟังได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ร่วมกันหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิด หรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิดฐานก่อการร้าย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์