กปท.ยอมสลายตัวเก็บของพ้นพื้นที่ทำเนียบ กลับไปสวนลุมฯ - ม็อบบางส่วนไม่ยอมฮือปิดอุรุพงษ์

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


 เวลา 10.30 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกับพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เพื่อประเมินการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.)ว่า สำหรับข้อเรียกร้องของแกนนำกปท.ให้พล.ต.อ.ประชา เจรจากับกลุ่มกปท.นั้น พล.ต.อ.ประชาไม่จำเป็นต้องไป 

เนื่องจากมีคำสั่งตั้งชุดเจรจา นำโดยพล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. และเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะใช้การเจรจาให้ดีที่สุดทางตำรวจชุดเจรจาตามคำสั่งของศอรส.ได้เจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จส่วนผลการเจรจาจะเป็นอย่างไรก็จะนำมาพิจารณาอีกครั้ง

 ผู้สื่อข่าวรายว่าทางศูนย์บริการประชาชน ได้รับการประสานให้เตรียมสถานที่ หลังจากได้รับแจ้งว่าในเวลา 11.30 น. พล.ต.อ.ประชา พร้อมด้วยพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม จะเดินทางไปเจรจากับแกนนำด้วยตัวเอง จนกระทั่งพล.ต.ต.อดุลย์ ณรงศักดิ์ รองผบช.น. ซึ่งเป็นทีมเจรจาตามคำสั่งศอรส. นำแกนนำเจรจา 5 คน ประกอบด้วย พล.ร.อ.ชัย สุพรรณภาพ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ นายแซมดิน เลิศบุศย์ นายทศพล แก้วทิมา และนายระวี มาศฉมาดล เดินทางเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาล เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลานัดพล.ต.อ.ประชา ได้มอบหมายให้พล.ต.ต.อดุลย์ เป็นผู้ประสานพูดคุย โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจด่วนที่รัฐสภา ขณะเดียวกันพล.อ.ยุทธศักดิ์ ก็ไม่เดินทางมาพูดคุยแต่อย่างใด

 โดยพล.ต.ต.อดุลย์ ระบุว่า เราประสานพูดคุยเต็มที่ และจะรับข้อเสนอของแกนนำเพื่อรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบต่อไปและจะประสานการพูดคุยเป็นระยะ

 ขณะที่พล.ร.อ.ชัยกล่าวว่ากปท.ต้องขอเลื่อนการเจรจาเพราะต้องการพูดคุยกับพล.ต.อ.ประชา เพราะเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจโดยตรง นอกจากนั้นเรามีเรื่องเร่งด่วน คือ ขอให้ตำรวจเปิดช่องให้มีการส่งน้ำ และยารักษาโรค ส่วนการเจรจาพูดคุย ยินดีที่จะพูดคุยและจะรอรับการประสานจากตำรวจว่ารองนายกฯจะเดินทางมาพูดคุยเราเมื่อใด

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่สุดแกนนำของฝ่ายกปท. เจรจากับเจ้าหน้าที่ที่บช.น. และได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะยอมสลายม็อบข้างทำเนียบชั่วคราว 

 เวลา 14.00 น พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ  แกนนำกปท. และคณะเสนาธิการร่วม ได้เดินทางกลับ จากการเจรจากับทาง พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมขึ้นพูดบนเวทีชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ประกาศยกเลิกการชุมนุม โดยทางกลุ่ม กปท.ยอมถอนกำลังผู้ชุมนุมทั้งหมดไปปักหลักชุมนุมที่สวนลุมพินีก่อน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนต่างตะโกนไม่ยอมรับการตัดสินใจยกเลิกการชุมนุมของแกนนำ  โดยยังมีผู้ชุมนุมอีกประมาณ 100 คน ยืนปักหลักอยู่บริเวณหน้าเวที ไม่ยอมเดินทางกลับ 

 ด้านพิธีกรบนเวทีพยายามอธิบายเหตุผลต่างๆถึงการยกเลิกการชุมนุมให้ผู้ชุมนุมรับทราบพร้อมทั้งให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดออกจากพื้นที่โดยรอบทำเนียบรัฐบาลไปเจอกันที่สวนลุมพินี ซึ่งผู้ชุมนุมทั้งหมดก็เริ่มทยอยขนของเดินทางกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด 

 นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคอยอำนวยความสะดวกเปิดเส้นทางพื้นที่ชุมนุมบริเวณแยกพานิชยการเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เเละบริเวณแยกมิสกวัน รวมถึงแยกนางเลิ้งเพื่อให้การสัญจรเป็นไปตามปกติ ทั้งนี้ยังได้นำรถเมล์ของ ขสมก.มาบริการให้ผู้ชุมนุมที่ต้องการจะเดินทางกลับไปที่บริเวณสวนลุมพินีอีกด้วย

 เวลา15.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ หลังกลุ่มกปท. ประกาศยกเลิกการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถเคลียร์พื้นที่โดยทำเนียบไว้ได้หมดแล้ว แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 100 คนที่ยังไม่ยอมกลับ ปักหลักชุมนุมต่อบริเวณแยกนางเลิ้ง นำโดยนายกองค์การนักศึกษารามคำแหง และนักศึกษาอาชีวะ ซึ่งได้เดินขบวนมาปิดแยกนางเลิ้ง ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินเท้าไปชุมนุมต่อที่แยกอุรุพงษ์ เพราะไม่อยู่ในเขต พ.ร.บ.ความมั่นคง ทั้งยังยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมต่อไป ซึ่งหากเกิดการสลายการชุมนุมก็จะยุติการชุมนุมทันที แต่จะชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์