วิเคราะห์การเมือง ทุบเต่ากระทบชิ่งฤาษี

ทุบเต่ากระทบชิ่งฤาษี

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


ได้เห็นภาพคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เดินลงจากตีนบันไดศาลอาญาในฐานะจำเลย ใครบ้างจะคาดคิดว่า วันนี้จะเกิดขึ้นกับนายหญิงผู้มีอำนาจมากสุดในรัฐบาลพรรคไทยรักไทย

สตรีหมายเลขหนึ่งผู้อยู่เบื้องหลังผู้นำประเทศที่ได้รับคะแนนนิยมสูงสุด ต้องพลิกชะตามาเป็นผู้ต้องหาที่ต้องลุ้นประกันตัวในศาล

คนทั่วไปเห็นแล้วยังนึกสะท้อนใจ ก็คงไม่ต้องเดาอารมณ์ของคนเป็นสามี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเจ็บปวดสักแค่ไหนที่เห็นภรรยาต้องเผชิญชะตากรรมเยี่ยงนี้

ถ้ายอมหมอบศิโรราบ รับชะตาในฐานะผู้แพ้ ก็ดีไป

แต่ถ้าเกิดอาการ "เมียข้าใครอย่าแตะ" ฮึดสู้แบบขอบู๊วัดดวง

มันก็น่าเสียวไส้

เอาเป็นว่า ประเมินจำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุม ลีลาของแกนนำระดับ "ไข่มุกดำ" นายวีระ มุสิกพงศ์ โดยเฉพาะอารมณ์ของฝูงชนที่ฮือเข้าลุยกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ มันชี้ชัดปรากฏการณ์ม็อบสนามหลวงไม่ธรรมดา

รอแค่เชื้อปะทุเท่านั้น


แต่ที่ส่อเค้าจะหักดิบกันก่อนม็อบสนามหลวง



ปฏิกิริยาต่อเนื่องจากข่าวลือการทิ้งเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่ "บุรุษคาบไปป์" น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ออกมาปฏิเสธทันควัน

เคลียร์กันตั้งแต่นาทีที่กระแสแพลมออกมาจากคนใกล้ชิด

โบ้ยเป็นเกมเสี้ยมของขั้วอำนาจเก่าที่พยายามขยายผลให้เห็นอาการขบเกลียวระหว่างตนเอง กับรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

เขี่ยมูลให้หมาขี้

ในวันเดียวกัน มีหมายด่วนจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ไปถึงนายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย กับนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง

เตือนครั้งสุดท้าย

นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส. นั่งแถลงออกอากาศ จี้ให้รัฐมนตรีทั้ง 2 รีบดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษอดีตคณะรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องในกรณีการออกสลากพิเศษ 2 ตัว 3 ตัว


"หากไม่มาตามหนังสือเชิญ จะถือว่ามีความผิดและได้รับโทษ


ตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 118 จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท"

พร้อมย้ำด้วยว่า ที่ผ่านมา คตส.ได้มีหนังสือไปถึงเจ้ากระทรวงทั้ง 2 ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษกรณีการออกสลากพิเศษเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แล้ว เมื่อติดตามกลับไม่ได้รับคำตอบใดๆ จึงเป็นปัญหาที่อนุกรรมการฯไม่สามารถเดินหน้าทำงานต่อไป

แม้ว่า คตส.จะประสานไปยัง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อสั่งการไปยังสองกระทรวงแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า คตส.จึงต้องใช้อำนาจในการดำเนินการ

ทั้งขู่ ทั้งประจาน

เล่นแรงแบบไม่ไว้หน้า

และเป็นอะไรที่สอดประสานกัน

ทั้งสองปรากฏการณ์ที่พุ่งเข้าใส่รัฐบาล เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นหลังการนัดพบปะกันระหว่างบิ๊กในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) บางคน กับคณะบุคคลในเครือข่าย ทั้งในสายสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสาย คตส.


รวมพลคนหมั่นไส้รัฐบาลนายกฯสุรยุทธ์


และก็เป็นอะไรที่สังเกตได้ นับตั้งแต่คิวที่ พล.อ.สุรยุทธ์ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้

โดยได้แนะนำให้กลับประเทศหลังการเลือกตั้งผ่านไป

พร้อมรับปากอดีตนายกฯทักษิณที่ฝากให้ช่วยดูแลลูกกับเมียที่เมืองไทยด้วย

ทีมพิฆาต "ทักษิณ" หูผึ่ง

จนมาถึงรายการที่นายกฯสุรยุทธ์เขียนในใบแสดงเจตนารมณ์ร่างรัฐธรรมนูญใส่กล่องรับความเห็น ตั้งใจอ่านดังๆออกอากาศให้ได้ยินได้ฟังทั่วประเทศ

อยากได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง

จี้ให้ไล่เชือดเครือข่ายอำนาจเก่าก็ทำไม่เข้าเป้า แถมยังขัดแข้ง ขัดขา ขวางหูขวางตา

เล่นบทโหดไม่สะใจ

เลยต้องเปลี่ยนเป้ามาไล่ทุบเต่าของฤาษีแทน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์