คมช. มั่นใจมาตรการดับไฟใต้ แก้ปัญหาระยะยาว

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)


แถลงผลการประชุม คมช. ซึ่งมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก/ประธาน คมช. เป็นประธาน ว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ได้รายงานผลการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ อ.ยะหา อ.รือเสาะ และ อ.รามัน จ.ยะลา รวมทั้งพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส กับ อ.บันนังสตา จ.ยะลา


ซึ่งผลการปฏิบัติในภาพรวม


เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบและผู้ต้องสงสัยได้ถึง 65 คน ส่วนหนึ่งยอมรับว่าเป็นแกนนำ และส่วนหนึ่งยอมรับว่าให้การสนับสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบ ทั้งในลักษณะให้ที่พักพิง หลบซ่อน

ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ภาคใต้



ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินกรรมวิธีซักถาม


โดยศูนย์วิวัฒน์สันติ นอกจากนี้ ยังตรวจพบพื้นที่ที่ดัดแปลงไว้สำหรับการฝึกทางยุทธวิธีและห้องใต้ดิน รวมทั้งยังยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด เครื่องมือทางการแพทย์ และเอกสารปลุกระดมด้วย

ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพมีข้อกำหนดต่าง ๆ บังคับใช้ในบางพื้นที่ อาทิ


ข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้วิทยุสื่อสาร
การห้ามแต่งกายคล้ายทหาร
การห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล

ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ภาคใต้



โดยทุกมาตรการที่ดำเนินการไปแล้ว จะอยู่ในขอบเขตของเป้าหมายหลัก 3 ประการ


คือ การกดดันแกนนำกลุ่มก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง การทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งจากการก่อเหตุร้าย รวมถึงจากมาตรการของเจ้าหน้าที่ และการพัฒนาเสริมสร้างกำลังประชาชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน


และจากมาตรการเหล่านี้ เป็นบทพิสูจน์ในเบื้องต้นได้ว่า


ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐสามารถทำงานเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้มากขึ้น สามารถเข้าใกล้และเห็นโครงสร้างของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ชัดเจนยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่ผลสำเร็จของการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โฆษก คมช. กล่าว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์