ศาลรธน.ถกคดีที่มา ส.ว. ขัด รธน. 8 ตุลาคมนี้

ศาลรธน.ถกคดีที่มา ส.ว. ขัด รธน. 8 ตุลาคมนี้

เลขาฯ ศาลรัฐธรรมนูญ เผย ที่ประชุมคณะตุลาการศาล รธน.วันที่ 8 - 9 ต.ค.นี้ เตรียมถกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และคดีการเมืองที่สำคัญอีกหลายคดี 

นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในช่วงวันที่ 8 - 9 ต.ค.นี้ อาจจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. เข้าสู่วาระการประชุมของคณะตุลาการฯ เพื่อพิจารณาตรวจสอบ ทั้งนี้ แนวทางการวินิจฉัยจะพิจารณาจากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายว่า คำร้องที่ยื่นมานั้น จะมีเหตุผลใดที่ทำให้ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมยอมรับว่าการพิจารณาวินิจฉัยร่างฯ ดังกล่าวขึ้นอยู่กับสถานการณ์และถือว่าเป็นคดีต่อเนื่องที่ต้องนำมาพิจารณาไปตามกระบวนการ ในขณะเดียวกัน ที่ประชุมจะมีวาระคดีการเมืองที่สำคัญอีกหลายคดี ซึ่งนำมาพิจารณาด้วย

ส่วนกรณีที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา จะต้องส่งความเห็นมายังศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 154 เพื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายเชาวนะ ระบุว่าอยู่ระหว่างการรอรวบรวมคำชี้แจงข้อกล่าวหา และเมื่อข้อมูลพร้อมพิจารณา ศาลก็จะนัดวินิจฉัยลงมติได้ทันที


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์