อ.หงอกสับรัฐบาลปูไม่จริงใจ เมินพวกรับขะตากรรมม.112

5 ต.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นกรณีพระราชทานอภัยโทษนายสุรชัย วัฒนานุสรณ์ หรือ แซ่ด่านว่า รู้สึกเศร้าใจที่ใครก็ตามที่โดนข้อหาลักษณะนี้ตาม ม.112 จะไม่ได้ประกันตัว ที่ผ่านมาทุกกรณีมักจะไม่มีการอุทธรณ์ เนื่องจากไม่มีโอกาสประกันตัว

นายสมศักดิ์ ระบุว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจ หรือกระตือรือร้นที่จะช่วยพรรคพวกแม้แต่น้อย
 
ทั้งที่มีอำนาจอยู่ในมือที่สามารถกระทำได้ เรือง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเอง ถ้า รบ. จะทำในสิ่งทีถูกต้อง คือ รวมคดี 112 ไว้ด้วย แต่ก็เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลไม่ทำ  แม้แต่เรืองประกันตัว รัฐบาลน่าจะยังสามารถช่วยได้มากกว่านี้ แต่ความจริงคือรัฐบาลวางมือไม่แตะเรืองคดีนี้ แม้แต่การย้ายคุกก็ไม่ยอมทำให้ ทั้งๆทีอยู่ในอำนาจรัฐบาล


อ.หงอกสับรัฐบาลปูไม่จริงใจ เมินพวกรับขะตากรรมม.112

ข้อความที่นายสมศักดิ์โพสต์ลงเฟซบุ๊ค

ดีใจที่คุณสุรชัย ได้อิสรภาพ

แต่เศร้าใจอย่างมากว่า นี่เป็น "หนทาง" เดียว ทีใครก็ตามทีโดนจับเข้าคุกคดี 112 แล้วไม่ได้ประกัน ต้องถูกบีบบังคับให้เดิน (คือ ถ้าไม่ "สารภาพ" ก็ไม่มีทางได้อิสรภาพ เพราะไม่ได้ประกันตัว ต้องอยู่คุกตลอด ยิ่งคิดจะสู้คดี ยิ่งต้องติดคุกนาน แล้วโอกาสชนะคดี ก็ยากมากๆ ด้วยวิธีการ ตัดสินตีความของศาล)

ทุกกรณีทีผ่านมา เป็นแบบนี้ทั้งนั้น (โจ กอร์ดอน, ตี๋, หนุ่ม, สุชาติ .. แม้แต่ อากง ก่อนตาย ก็ต้องเปลี่ยนใจ ตัดสินใจ ไม่อุทธรณ์ เพราะถ้าสู้คดีอุทธรณ์ต่อ ก็ไม่มีโอกาสได้อิสรภาพ เพราะไม่ได้ประกัน .. หลังสุด แม้แต่คุณ ดา ก็ยังต้องตัดสินใจ ไม่ฎีกาแล้ว)

ผมเคยบอกคุณ สมยศ พฤกษาเกษมสุข หลายครั้งว่า ถ้าคุณสมยศ ตัดสินใจ เลือกเส้นทางนี้ ทุกคนจะเข้าใจดี คุณสมยศเอง "ทำไจไม่ได้" เอง เพราะยืนยันว่า ตัวเองบริสุทธิ์ ไม่ได้ทำผิด และยังพยายามสู้คดีต่อและขอประกันต่อ อย่างทีควรจะได้สิทธิ์ประกัน

................

ผมไม่อยากพูดถึง รบ. ในขณะนี้ ("เพื่อน" fb หลายคน ที่มีพื้นฐานมาจากการเชียร์ รบ. ก็คงไม่แฮปปี้ ทีจะอ่าน) แต่อยากจะบอกว่า อันทีจริง มันมีวิธีช่วยอยู่ เช่น เรือง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเอง ถ้า รบ. จะทำในสิ่งทีถูกต้อง คือ รวมคดี 112 ไว้ด้วย แต่ก็เห็นได้ชัดว่า รบ. ไม่ทำแน่ๆ .... แม้แต่เรืองประกันตัว ผมก็เชื่อว่า รบ.น่าจะยังสามารถช่วยได้มากกว่านี้ .. แต่ความจริง (ถ้าใครติดตามเรือง 112 อย่าง วงใน ใกล้ชิด จะรู้ดี) รบ. "วางมือ" ไม่แตะเรืองคดีนี้ (แม้แต่ ย้ายคุก ก็ไม่ยอมทำให้ ทั้งๆที อยู่ในอำนาจรัฐบาลล้วนๆ คือ ไม่ "แตะ" เลย)

พูดถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม (ต่อเนืองจากกระทู้สุรชัย ข้างล่าง)

ใครทีติดตามเรืองนี้ จะเห็นว่า มีความเป็นไปได้สูง ที่ พ.ร.บ. จะไม่สามารถผ่านสภาได้ ในสมัยประชุมนี้ (สิ้นสุด พ.ย.)

อันทีจริง ไหนๆ เราก็รู้กันจากเทปลับว่า คุณทักษิณ ได้คุยกับคุณยุทธศักดิ์ เรือง เตรียมให้ รบ. ออก พ.ร.ก.นิรโทษ (ซึงคงเป็นแบบเหมาเข่ง)

ผมว่า รบ. ไม่คิดจะใช้วิธีออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม แทน พ.ร.บ.ทีค้างนี้อยู่หรือครับ?

............

พูดจริงๆ ตอนที่ "ปฏิญญาหน้าศาล" กับ "29 มกรา" "ยอมรับ" คำตอบของ รบ. เรือง จะยืน พรบ.ให้ "ในสมัยหน้า" ผมก็ว่า ไม่ถูก (ตอน 29 มกรา การประชุมสภา ยังอยู่ในสมัยประชุม) ... และทีผมเรียกร้องเรือง นิรโทษกรรม มาตั้งแต่ปี 54 เหตผลหนึงก็คือ ถ้ามันต้องใช้เวลา การยืน แต่เนิ่นๆ ก็จะดีกว่า .. พรบ.นี้ เพิ่งมายืน เมือ่เดือนสิงหานี้เอง (คือ 2 ปีเต็มๆ หลัง รบ. ขึ้นสู่อำนาจ)

การจำคุกคนด้วยข้อหาหมิ่นกษัตริย์ หรือ หมิ่นเจ้า เป็นเรื่องป่าเถื่อน (barbaric)

สะท้อนความไม่มีอารยธรรม ไม่รู้จักโต ของสังคม

เจ้าดีไม่ดีแค่ไหนอย่างไร จะต้องให้เสรีทีคนจะแสดงความเห็น ไมใช่ด้วยการใช้คุกตะรางมาคอยปิดปาก

มันฝืนธรรมชาติ ฝืนความจริงของโลกสมัยใหม่

เหมือนกับว่า คงไมมีใครสติเสีย ทีจะบอกว่า แสดงความเห็นต่อ ยิ่งลักษณ์ ได้แบบเดียว ด่าไม่ได้ โจมตีไม่ได้ ..

ไม่มีเรืองอะไร หรือใครในโลก ที่บอกว่า คนเป็นสิบๆล้าน ต้องมองเหมือนกัน นิยมเหมือนกัน เชียร์เหมือนกัน จะให้ใครโจมตี วิพากษ์ไม่ได้เลย .. ไม่มีจริงๆ แม้แต่ทฤษฎ๊วิทยาศาสตร์ หรือความรู้ หรือข้อเสนอใดๆ ก็ยังมีคนไม่เห็นด้วย มีคนโจมตีได้เลย

มีแต่คนทีระดับวัฒนธรรมป่าเถื่อนมากๆ จึงไม่เข้าใจเรื่องง่ายๆแค่นี้
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์