รัฐจ่อเชิญศศินถกเขื่อนแม่วงก์ ยันสร้างป้องกันน้ำท่วม

รัฐจ่อเชิญศศินถกเขื่อนแม่วงก์ ยันสร้างป้องกันน้ำท่วม

4 ต.ค.56 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.)

กล่าวถึงการศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนและกระบวนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจให้ก่อผลกระทบต่อชุมชุนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ (อีเอชไอเอ) กรณีโครงการเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ และมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กบอ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนของการสร้างเขื่อนแม่วงก์ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ (อีเอชไอเอ) จากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)

ซึ่งหากรายงานดังกล่าวไม่ผ่าน ก็ไม่ต้องสร้างเขื่อนแม่วงก์ และไม่ได้หมายความว่า รายงานดังกล่าวไม่สมบูรณ์ แต่กระบวนการขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ รายงานดังกล่าวอาจจะต้องได้รับการแก้ไขอีกครั้ง และหาก สผ.พิจารณาแล้วรายงานดังกล่าวไม่ผ่าน และเห็นว่าโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์นั้นไม่มีความเหมาะสม ก็อาจจะไม่มีการสร้างเขื่อนวงก์ได้ และใช้เครื่องมืออื่นแทน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีความต้องการสร้างเขื่อน แต่อยากแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง และเขื่อนก็เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งเท่านั้น
 
ไม่ใช่ว่าการสร้างเขื่อนจะแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด แต่เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนการเลือกพื้นที่เขาสบกก มากกว่าการเลือกพื้นที่เขาชนกัน ทั้งที่พื้นที่เขาชนกันสามารถลองรับปริมาณน้ำได้มากกว่านั้น เพราะการสร้างเขื่อนที่เขาชนกัน จะกระทบต่อประชาชนถึง 2 พันครัวเรือน แต่ในพื้นที่เขาสบกก มีประชาชนที่ต้องย้ายออกจากพื้นที่เพียง 30 ครัวเรือนเท่านั้น

นายสุพจน์ กล่าวต่อว่า จากการวิเคราะห์ทางวิชาการ การสร้างเขื่อนแม่วงก์ จะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้

โดยจะสามารถตัดยอดน้ำจาก 1,042 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 490 ต่อลูกบาศก์เมตร และจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำแล้งได้อีกด้วย ขณะที่ผลกระทบต่างๆ จากการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ก็ได้มีการศึกษาไว้แล้ว เช่น พื้นที่ป่า ซึ่งคิดเป็น 2.2 เปอร์เซ็นต์ของลุ่มน้ำทั้งหมด ก็จะมีการปลูกป่าชดเชย เป็น 3 เท่าของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนอาคารต่างๆ ในพื้นที่ เช่น ที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยาน ก็จะมีการเปลี่ยนพื้นที่ และจะมีการแก้ไขชดเชยที่ดินและทรัพย์สิน จำนวน15,742 ไร่ ยืนยันว่า มีการศึกษาก่อนการก่อสร้างในทุกมิติ ด้วยหลักการและเหตุผลอย่างชัดเจน และส่วนตัวเชื่อว่ารายงานดังกล่าวจะสามารถผ่านการพิจารณาของ สผ.

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีการเชิญ นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร พร้อมด้วยทีมงานมาพูดคุย เพื่อรับฟังข้อห่วงใยต่างๆ ในการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งทางรัฐบาลยินดีจะรับพิจารณา และจะอธิบายในส่วนข้อกังวลที่ได้มีการศึกษามาแล้ว และจะนำข้อเสนอที่ทางรัฐบาลไม่เคยศึกษามาก่อนไปพิจารณาต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์